Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Nam thanh niên Hà Nội Tu vong vì sốt xuất huyết

Nam thanh niên mắc sốt xuất huyết nhưng vì sợ Covid-19 nên gia đình giữ tại nhà truyền dịch dẫn tới Tu vong.

Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận trường hợp nam thanh niên 17 tuổi ở Hà Nội bị ngừng tim do truyền dịch tại nhà.

Nam thanh niên được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết nhưng gia đình không đưa vào viện điều trị vì sợ lây Covid-19, thay vào đó để tại nhà truyền dịch.

Khi chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân đã bị ngừng tim 30 phút, sau khi được cấp cứu, ép tim, tim đã đập trở lại. Ngay sau đó, bệnh nhân tiếp tục ngừng tim lần 2, tiếp tục được cấp cứu và đặt ECMO.

Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng, bệnh nhân đã Tu vong sau 2 ngày vào viện do suy đa tạng.

Nam thanh niên Hà Nội Tu vong vì sốt xuất huyết

Bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai

May mắn hơn trường hợp trên là nam thanh niên 27 tuổi ở Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội. Từ ngày 16/8, bệnh nhân xuất hiện sốt cao liên tục 39 - 40 độ, đau mỏi người, không ho, không khó thở.

Bệnh nhân có yếu tố dịch tễ là đi công tác Đà Nẵng từ ngày 30/7 đến 7/8 nên ban đầu cả bệnh nhân và bác sĩ đều nghĩ ngay đến Covid-19, tuy nhiên làm xét nghiệm RT-PCR cho kết quả âm tính SARS-CoV-2.

Trong khi đó, xét nghiệm công thức máu phát hiện tiểu cầu hạ kèm da xung huyết đỏ, xét nghiệm test Dengue khẳng định dương tính với sốt xuất huyết.

May mắn được đưa vào viện kịp thời, bệnh nhân được truyền dịch, hạ sốt. Sau 4 ngày điều trị theo phác đồ, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định.

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, rất nhiều trường hợp dù có triệu chứng sốt xuất huyết (sốt, đau mỏi người...) nhưng vì quá lo lắng trước sự lây nhiễm của Covid-19 nên không dám tới bệnh viện thăm khám và điều trị hoặc chỉ đi khám sàng lọc Covid-19.

Đây là một trong những sai lầm thường gặp của người dân trước nguy cơ “dịch chồng dịch” của Covid-19 và sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/nam-thanh-nien-ha-noi-tu-vong-vi-sot-xuat-huyet-668857.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY