Vận động trị liệu hôm nay

Khoa có nhiệm vụ nghiên cứu và áp dụng mọi biện pháp y học, tâm lý học, kỹ thuật phục hồi kết hợp với giáo dục, xã hội,... nhằm làm cho người tàn tật có thể thực hiện được tối đa những chức năng đã bị giảm hoặc mất đi do khiếm khuyết và suy giảm khả năng, do hậu chứng sau những bệnh lý như tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa… Các bệnh trạng thường gặp tại khoa Vận động trị liệu như: tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa…

Nam vận động viên đua thuyền chiến thắng ung thư vú

Anh-Sau khi đánh bại ung thư vú, Ollie Banks tiếp tục theo đuổi niềm đam mê đua thuyền và điều hành chiến dịch nâng cao nhận thức về căn bệnh.

Ollie Banks là vận động viên đua thuyền từng thi đấu cho Câu lạc bộ Castle Dore ở hạt Cornwall, Hiệp hội Không quân Hoàng gia và đội tuyển Đại học South Wales. Sự nghiệp của anh phải tạm dừng vào đầu năm 2018 khi phát hiện bị ung thư vú. 

Nước Anh có khoảng 390 người đàn ông mắc ung thư vú mỗi năm. Bệnh thường biểu hiện ở nam giới tuổi từ 60 đến 70, trường hợp của Ollie khá hiếm gặp.

Ollie Banks được đề cử cho Giải thưởng Thể thao Xứ Wales năm 2019. Ảnh: Ollie Banks

Khi phải tạm dừng sự nghiệp đua thuyền, Ollie gọi đây là "tin tức tàn khốc". 

Anh trải qua đợt hóa trị kéo dài từ tháng 5 đến tháng 6 năm ngoái. Tuy nhiên, ung thư tái phát. Ollie phải phẫu thuật cắt bỏ khối u và các mô bị ảnh hưởng vào tháng một năm nay. Ca phẫu thuật thành công và không để lại nhiều di chứng. Bác sĩ tuyên bố tế bào ung thư hoàn toàn bị loại bỏ. Ollie có thể trở lại trường học. 

Sau quá trình trị bệnh, Ollie điều hành một chiến dịch nâng cao nhận thức về ung thư vú, kêu gọi nam giới khám bệnh nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường trên cơ thể. 

Anh cố gắng đua thuyền trở lại, tiếp tục thực hiện niềm đam mê đã nuôi dưỡng kể từ năm 2011. Môn thể thao cũng giúp anh tăng cân sau khi điều trị. Anh được đề cử cho Giải thưởng Thể thao Xứ Wales năm 2019 vì nghị lực phi thường và câu chuyện truyền cảm hứng.

Ollie trở thành đại diện duy nhất từ một trường đại học ở xứ Wales tham gia Giải đua thuyền Quốc tế tổ chức tại Nga vào tháng 8/2020. 

"Tôi đã học được rất nhiều điều trong năm vừa qua, rằng con đường dẫn tới thành công không phải một đường thẳng. Bạn sẽ gặp phải rất nhiều thăng trầm", anh chia sẻ.

Ung thư vú ở nam giới thường có nguyên nhân từ độ tuổi, nồng độ hormone estrogen hoặc yếu tố di truyền. Triệu chứng bao gồm núm vú tiết dịch, sưng tấy, có hiện tượng loét, u dưới cánh tay...

Thục Linh (Theo BBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nam-van-dong-vien-dua-thuyen-chien-thang-ung-thu-vu-4034943.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY