Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu không muốn những cơn đau đầu trở nên trầm trọng hơn thì hãy tránh ăn những thực phẩm này để đánh bay khó chịu!

Đau đầu thường hay xảy ra sau khi ăn một bữa ăn. Điều đó cũng có nghĩa là một số thực phẩm có thể kích hoạt cơn đau đầu của bạn và tốt nhất nên tránh ăn chúng.

Không có gì giống như cơn đau đầu nhói khiến bạn muốn ngồi trong một căn phòng tối, yên tĩnh và ngủ. Những cơn đau đầu này có thể rất đau đớn vào những lúc bạn đang cần thực hiện nhiều hoạt động trong ngày. Những cơn đau đầu phổ biến nhất mà mọi người mắc phải là đau đầu do căng thẳng, nhức đầu, đau đầu xoang và đau nửa đầu. Dù bạn bị đau đầu thế nào chăng nữa, nguyên nhân gốc rễ của Theo Boldsky, đau đầu thường hay xảy ra sau khi ăn một bữa ăn. Điều đó cũng có nghĩa là một số thực phẩm có thể kích hoạt

Cà phê là thức uống phổ biến được nhiều người trên thế giới yêu thích. Nhưng việc uống cà phê quá nhiều có thể làm tăng khả năng đau nửa đầu ở một số người. Mặc dù vậy, một chút cà phê mỗi ngày có thể làm giảm tình trạng đau nửa đầu.

Theo Health, lượng caffeine trong mỗi tách cà phê tuy có hàm lượng rất nhỏ nhưng khi uống vào sẽ có tác dụng nhanh chóng đến hệ thần kinh. Thông thường, mỗi tách cà phê có chứa 80-100mg caffeine, do đó nếu bạn xuất hiện hiện tượng đau đầu khi uống hãy giảm bớt lượng uống xuống nhé!

Sô cô la

Sô cô la, đặc biệt là những loại có hàm lượng ca cao thấp có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở một số người do sự hiện diện của hóa chất tyramine và caffeine. Phenylethylamine và theobromine là hai thành phần chính trong sô-cô-la có thể khiến các mạch máu bị giãn nở, dẫn đến chứng đau đầu nên hãy kiểm soát thật tốt khi ăn loại thực phẩm này.

Rượu

Rượu là một loại đồ uống gây đau đầu phổ biến ảnh hưởng đến nhiều người. Uống rượu quá mức gây mất nước và tăng lưu lượng máu đến não, cả hai đều có thể gây ra tình trạng đau đầu.

Nguyên nhân là bởi rượu không chỉ chứa histamine mà còn thúc đẩy hệ thống miễn dịch của bạn tạo ra nhiều hóa chất này hơn. Điều này làm tăng phản ứng viêm trên khắp cơ thể người uống rượu. Ngoài ra, thành phần chính của rượu là ethanol. Khi vào cơ thể, hóa chất này được chuyển thành tác nhân kích hoạt chứng đau nửa đầu.

Chất ngọt nhân tạo

Chất ngọt nhân tạo như saccharin, acesulfame, aspartame, neotame và sucralose là những chất thay thế đường được thêm vào một số thực phẩm và đồ uống để làm cho chúng có vị ngọt như đường. Nhưng những chất ngọt nhân tạo này có thể gây ra đau đầu ở một số người.

Phô mai lên men

Phô mai lên men chứa tyramine, một hóa chất hình thành do sự phân hủy protein trong phô mai. Phô mai lên men như phô mai feta, phô mai parmesan và phô mai xanh có nhiều tyramine cũng có thể gây ra các cơn đau đầu ở bạn.

Thực phẩm có chứa bột ngọt

Monosodium glutamate (MSG) là một chất phụ gia thực phẩm được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như nước tương, nước sốt cà chua, thịt chế biến, miso và tempeh. Theo Tổ chức Migraine Hoa Kỳ, MSG gây ra chứng đau nửa đầu nghiêm trọng ở 10 đến 15% số người có tiền sử đau nửa đầu.

Kem

Kem là một thực phẩm khác gây ra đau đầu. Đó là do kem có tính cực lạnh, kích thích một số dây thần kinh kiểm soát cách máu chảy vào đầu và dây thần kinh phản ứng bằng cách làm cho các mạch máu sưng lên trong đầu, làm bạn bị đau đầu.

Thịt chế biến

Các loại thịt chế biến như xúc xích, thịt xông khói, giăm bông và xúc xích có chứa nitrit có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở một số người. Vì vậy, tránh ăn thịt chế biến nếu bạn thường xuyên bị đau đầu nhé!

Thực phẩm đông lạnh và mặn

Thực phẩm đông lạnh và mặn cũng có thể gây đau dữ dội vì có quá nhiều chất bảo quản trong đó. Thực phẩm đông lạnh như sữa chua đông lạnh hoặc rau đông lạnh và thực phẩm mặn như nước sốt mì ống, các loại hạt hỗn hợp và mì ăn liền đều là những thực phẩm bạn nên tránh để không bị các cơn đau đầu tấn công.

Đậu phộng

Đậu phộng cũng có thể gây đau đầu ở một số người do sự hiện diện của một hóa chất gọi là tyramine. Bơ hạt làm từ đậu phộng cũng có xu hướng gây đau nửa đầu ở một số người. Các thực phẩm khác cũng có thể gây đau đầu là dưa chua, kem chua, bánh mì và bánh quy giòn, pizza, khoai tây chiên, trái cây khô và súp đóng hộp.

(Nguồn: Health, Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thuong-xuyen-dau-dau-hay-tranh-an-nhung-thuc-pham-nay-de-danh-bay-kho-chiu-20200224191153563.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa