Dinh dưỡng hôm nay

Ngăn ngừa dị ứng thực phẩm cho trẻ từ giai đoạn đầu đời

Theo một đánh giá mới được công bố của Hiệp hội Y tế Canada (CMAJ), việc cho trẻ được làm quen một cách sớm nhất với các thực phẩm như bơ đậu phộng and Jelly sandwich có thể bảo vệ trẻ khỏi bị dị ứng thực phẩm.
Theo một đánh giá mới được công bố của Hiệp hội Y tế Canada (CMAJ), việc cho trẻ được làm quen một cách sớm nhất với các thực phẩm như bơ đậu phộng and Jelly sandwich có thể bảo vệ trẻ khỏi bị dị ứng thực phẩm.

Kiểm tra bằng chứng mới nhất, các tác giả kết luận rằng trẻ em được làm quen với các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như đậu phộng, trứng, đậu nành từ khi chúng được 4 tới 6 tháng tuổi sẽ có cơ hội tốt nhất tránh được các dị ứng thực phẩm sau này. Các tác giả lưu ý rằng, khuyến nghị này mâu thuẫn với lời khuyên trước đây của các chuyên gia miễn dịch trong thập kỷ qua, cho rằng nên tránh để trẻ ăn những loại thực phẩm này cho đến khi chúng lớn hơn.

Theo các tác giả, vì tiếp xúc sớm, thường xuyên với những loại thực phẩm dễ gây dị ứng là quan trọng để duy trì khả năng dung nạp, trẻ nên ăn những thực phẩm này một cách thường xuyên.

Ví dụ, nghiên cứu Learning Early About Peanut (LEAP) chỉ ra rằng làm quen sớm đậu phộng làm giảm 80% khả năng dị ứng thực phẩm ở những trẻ có nguy cơ cao bị dị ứng. Vì vậy, các tổ chức như Học viện Dị ứng, Hen và Miễn dịch và Học viện Nhi khoa, Mỹ đã khuyến nghị thời điểm đưa đậu phộng vào chế độ ăn cho trẻ nên là từ tháng thứ 4 tới tháng 11 đối với những trẻ nguy cơ cao. Các nghiên cứu khác về trứng và các thực phẩm khác cho thấy việc cho trẻ ăn muộn hơn không có hiệu quả bảo vệ.

Mặc dù trẻ có nguy cơ bị teo cơ có thể được lợi nhiều nhất từ dự phòng dị ứng, cũng cần thận trọng nhất khi cho đưa những thực phẩm dễ gây dị ứng vào chế độ ăn của những trẻ này. Vì vậy phụ huynh của những trẻ có nguy cơ cao cần tham khảo ý kiến bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu về làm quen thực phẩm. Nếu không, có thể làm theo khuyến nghị của Học viện Dị ứng, hen và miễn dịch Mỹ sau đây:

- Cho trẻ làm quen với các loại thực phẩm có nguy cơ cao gây dị ứng sau khi trẻ đã ăn các thực phẩm quen thuộc và có thể dung nạp trước.

- Cho trẻ làm quen với những loại thực phẩm mới này tại nhà chứ không phải nhà trẻ hay nhà hàng.

- Tăng dần số lượng thực phẩm dễ gây dị ứng nếu không thấy có phản ứng dị ứng.

- Cho trẻ làm quen với thực phẩm mới theo tốc độ cứ 3 đến 5 ngày 1 loại thực phẩm nếu không có phản ứng dị ứng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ngan-ngua-di-ung-thuc-pham-cho-tre-tu-giai-doan-dau-doi-19539.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...