Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Ngày càng nhiều người trẻ tuổi bị đau lưng do nguyên nhân không ngờ

Hiện tượng đau lưng ở người trẻ tuổi đang ngày càng gia tăng mạnh, đặc biệt là ở lứa tuổi 20-25. Nguyên nhân xuất phát từ những lý do ít ai ngờ tới như ngồi nhiều

hiện nay, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi bị đau lưng với nguyên nhân xuất phát từ những lý do không ngờ như ngồi nhiều, căng thẳng, chơi thể thao quá sức. tình trạng đau lưng kéo dài có thể gây cản trở sinh hoạt, lao động thường ngày. vì vậy việc chữa trị sớm là điều cần thiết.

Nguyên nhân gây đau lưng ở người trẻ tuổi

Những tưởng chỉ có người già mới bị đau lưng nhưng con số người trẻ tuổi than phiền về chứng bệnh này cũng không hề nhỏ. trong tổng lượt người đi khám đau lưng tại các bệnh viện thì có tới hơn 1/3 là những người trẻ đang trong độ tuổi lao động, chịu ảnh hưởng nhiều nhất là lứa tuổi từ 20 – 25.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, hiện tượng đau lưng ở giới trẻ có liên quan mật thiết đến công việc và lối sống của họ. một số ít trường hợp bị đau lưng do ảnh hưởng của các bệnh lý ở cột sống. cụ thể, các nguyên nhân có thể khiến bạn bị đau lưng khi còn trẻ bao gồm:

    Ngồi nhiều: Những người làm việc trong văn phòng thường phải ngồi liên tục khoảng 7 đến 8 tiếng một ngày và có thể nhiều hơn nếu tăng ca. Điều này gây áp lực lên cột sống dẫn đến đau lưng. Ngoài ra, việc ngồi làm việc sai tư thế, công việc phải cúi lên cúi xuống nhiều lần cũng khiến lưng bị đau.
  • Do căng thẳng quá mức: Stress làm giảm lượng oxy được cung cấp đến các dây thần kinh trong cột sống. Hậu quả là người trẻ tuổi phải gánh chịu những cơn đau ở phần lưng dưới.
  • Tập thể dục không đúng cách: Tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu tập sai cách hoặc tập luyện quá sức bạn có thể bị căng cơ, đau lưng mãn tính.
  • Ngủ sai tư thế: Những người thường xuyên ngủ ở tư thế nằm sấp, lưng không thẳng với cổ… khiến cho cột sống phải chịu nhiều áp lực dẫn đến đau lưng sau khi ngủ dậy.
  • Chấn thương: T*i n*n giao thông, té ngã, khiêng vác vật nặng quá sức hoặc chơi thể thao… có thể khiến giới trẻ bị chấn thương cột sống và các phần mềm xung quanh. Lúc này, cơn đau lưng thường có khuynh hướng kéo dài cho đến khi chấn thương được khắc phục.
  • Bị đau lưng ở người trẻ tuổi do thoát vị đĩa đệm: Khi bị thoát vị đĩa đệm nặng, nhân nhày thoát ra ngoài và chèn ép vào dây thần kinh. Không chỉ gây đau lưng, bệnh nhân còn có nguy cơ bị yếu liệt hai chi dưới rất nguy hiểm.
  • Do bệnh viêm cột sống dính khớp: Đau lưng là triệu chứng đến sớm của căn bệnh này. Bệnh xảy ra phổ biến ở người trẻ tuổi và có thể gây tàn phế nếu không được điều trị sớm.

Giải pháp chữa bệnh đau lưng cho người trẻ tuổi

Những người còn trẻ bị đau lưng thường có khả năng phục hồi nhanh hơn so với người già. tuy nhiên bạn cũng không nên chủ quan tự chữa trị tại nhà bởi đó có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của các bệnh lý nghiêm trọng. trước tiên cần đi khám, chụp x- quang và thực hiện các xét nghiệm cần thiết khác để loại trừ nguyên nhân đau lưng là do bệnh tật hay chấn thương gây ra.

Một số giải pháp trị đau lưng ở người trẻ tại nhà dưới đây có thể sẽ hữu ích cho bạn:

    Ngồi làm việc đúng tư thế

Để tình trạng đau lưng không còn tiếp tục tái diễn, khi ngồi làm việc, học tập hay lái xe hơi, bạn nên để lưng và xương bả vai tiếp xúc với phần tựa của ghế. thỉnh thoảng, hãy thay đổi tư thế để giải phóng áp lực lên cột sống.

Nếu bạn ngồi làm việc với máy tính, đảm bảo rằng màn hình máy tính được để ngang tầm mắt của bạn, hơi nghiêng ghế về phía trước và giữ cho bàn chân vuông góc với sàn nhà. Giữ ghế càng gần bàn càng tốt để tránh vươn về phía trước quá mức gây căng cơ, đau lưng.

    Nghỉ giải lao thường xuyên rất quan trọng

Việc duy trì một tư thế trong thời gian dài có thể khiến cơn đau lưng thêm trầm trọng. do đó, cứ sau 1 – 2 giờ làm việc, bạn nên đứng lên khỏi ghế, tận dụng thời gian đi vệ sinh hay uống nước để đi bộ một chút.

Có nhiều tư thế tập luyện và yoga có thể được thực hiện dễ dàng khi ngồi trên ghế. hãy thử thả lỏng cơ thể, hít thở nhịp nhàng và xoa bóp phía sau đầu và cổ. điều này hỗ trợ giảm đau lưng bằng cách kích thích lưu thông máu đến nuôi dưỡng cột sống.

    Không đứng quá lâu

Đứng lâu làm giảm lưu thông máu và gây sức ép cho cơ bắp ở lưng. nếu vẫn tiếp tục duy trì thói quen này, cơn đau lưng của bạn sẽ ngày càng trầm trọng hơn. giống như khi ngồi, bạn nên đi bộ xung quanh một chút sau mỗi giờ làm việc để tránh bị đau lưng, giúp cơ bắp được thư giãn.

    Xây dựng chế độ ăn uống có lợi

Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng có thể giúp ngăn ngừa và hỗ trợ đẩy lùi chứng đau lưng. Bạn nên ăn các thực phẩm chứa nhiều vitamin D và canxi như sữa, tôm, cua, pho mai, đậu phụ, ngũ cốc… cho xương khớp chắc khỏe hơn. Đồng thời bổ sung rau xanh và trái cây, cắt giảm lượng chất đường, chất béo trong khẩu phần ăn để duy trì căn nặng ở mức hợp lý.

    Tập thể dục

Bạn có thể đi bộ, đạp xe đạp, tập yoga hay các bài tập vừa sức để kích thích lưu thông khí huyết trong cơ thể, giảm stress và tăng cường sức mạnh cho các cơ ở cột sống lưng.

    Dùng Thu*c chữa bệnh đau lưng ở người trẻ tuổi

Nếu tình trạng đau lưng ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày của bạn, hãy đề nghị bác sĩ kê Thu*c giảm đau. trường hợp mắc bệnh thoát vị đĩa đệm và viêm cột sống thì cần điều trị theo phác đồ của bác sĩ. chứng đau lưng sẽ biến mất khi các bệnh lý trên được khắc phục.

Thông tin được đăng tải trong bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Bệnh nhân khi áp dụng cần có sự tham vấn của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-lung-o-nguoi-tre-tuoi)

Tin cùng nội dung

  • Ngay cả những chuyên gia hàng đầu cũng chưa biết nguyên nhân chính xác gây ung thư dạ dày. Tuy nhiên, những yếu tố dưới đây có liên quan đến khả năng mắc bệnh.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY