Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nghi vấn tái dương tính nCoV sau dùng thuốc kháng virus

Mỹ-Các chuyên gia ghi nhận nhiều bệnh nhân, trong đó có Tổng thống Joe Biden, tái dương tính sau khi dùng thuốc kháng virus Paxlovid.

Tổng thống joe biden là một trong những bệnh nhân mới nhất tái dương tính sau khi điều trị covid-19 bằng thuốc paxlovid, một loại thuốc kháng virus dành cho người có nguy cơ chuyển nặng.

Một người được ghi nhận là tái dương tính sau khi hoàn thành quá trình dùng thuốc nhưng có triệu chứng trở lại hoặc xét nghiệm dương tính một lần nữa. đây là hiện tượng hiếm xảy ra, song một số chuyên gia y tế cho biết chúng trở nên phổ biến hơn trước đây sau khi nhiều bệnh nhân sử dụng paxlovid.

Ông biden bắt đầu điều trị bằng paxlovid ngay sau khi có kết quả dương tính. ngày 27/7, ông kết thúc cách ly, sau khi xét nghiệm âm tính virus. tuy nhiên, nhà trắng hôm 30/7 thông báo ông đã dương tính một lần nữa, không có triệu chứng.

Paxlovid là thuốc kháng virus của hãng dược pfizer, dùng cho người mắc covid-19 từ nhẹ đến trung bình. thuốc được cung cấp cho người mỹ từ 12 tuổi trở lên, có kết quả xét nghiệm dương tính ncov theo quy định của cục quản lý thực phẩm và dược phẩm (fda).

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (cdc) khuyến cáo người dân nên điều trị bằng paxlovid "càng sớm càng tốt", hiệu quả nhất là trong 5 ngày sau khi bắt đầu có triệu chứng, tương tự thuốc kháng virus tamiflu điều trị cúm mùa.

Hiện tượng tái dương tính sau khi sử dụng paxlovid được các chuyên gia quan tâm kể từ tháng 7/2022, đến nay vẫn còn là một bí ẩn. tiến sĩ michael charness và các đồng nghiệp tại trung tâm y tế quản lý cựu chiến binh ở boston đã báo cáo ít nhất 10 ca tái phát sau khi dùng thuốc. một nửa trong số họ đến từ hai gia đình, khiến các nhà nghiên cứu kết luận đây không phải trường hợp hiếm gặp.

Xét nghiệm di truyền cho thấy người tái dương tính sau dùng paxlovid không nhiễm một chủng virus khác, cũng không có dấu hiệu nào cho thấy virus đã thay đổi hoặc đột biến để kháng thuốc. các bệnh nhân đều có triệu chứng nhẹ, không chuyển nặng sau tái dương tính. vì vậy, cdc cho biết họ không cần điều trị thêm.

Tổng thống mỹ joe biden tại somerset, massachusetts, hôm 20/7. ảnh: afp.

Tiến sĩ Charness cho biết các nhà nghiên cứu đã theo dõi tải lượng virus trong cơ thể của một vài người. Họ nhận thấy nồng độ virus giảm xuống khi điều trị bằng Paxlovid. Tuy nhiên, sau đó, ở một số bệnh nhân, mức virus tăng trở lại từ 9 đến 12 ngày sau khi họ dương tính lần đầu tiên.

Nghiên cứu do pfizer thực hiện cho thấy khoảng 1-2% người ở cả nhóm dùng paxlovid và nhóm sử dụng giả dược gặp hiện tượng tái dương tính. các chuyên gia kết luận tình trạng này không quá phổ biến.

Tuy nhiên, nhóm của tiến sĩ charness đã thực hiện nghiên cứu độc lập để so sánh và nhận thấy điều khác biệt. ở 1.000 trường hợp mắc covid-19 không điều trị bằng paxlovid từ tháng 12 đến tháng 3, không ai tái dương tính.

Tiến sĩ charness nhận định điều này đặt ra một số câu hỏi. thứ nhất, hiện tượng tái dương tính có phổ biến hơn ở những người uống thuốc muộn, vào ngày thứ 4 và thứ 5 biểu hiện triệu chứng, sau khi hệ miễn dịch chiến đấu với virus một thời gian? thứ hai, liệu điều trị lâu hơn, khoảng 6 đến 7 ngày, thay vì 5 ngày, có làm giảm nguy cơ virus quay trở lại hay không.

Nghiên cứu của tiến sĩ charness và các đồng nghiệp cũng chỉ ra rằng người tái dương tính ncov sau điều trị bằng paxlovid vẫn có thể lây nhiễm virus cho người khác, dù không có triệu chứng. nhóm của ông đã tìm thấy ít nhất hai trường hợp truyền bệnh khi tái phát.

Bệnh nhân thứ nhất là một người đàn ông 67 tuổi, đã lây virus cho một trẻ 6 tháng tuổi sau nửa tiếng tiếp xúc. người này xét nghiệm dương tính lần đầu trước đó 12 ngày. ông đã điều trị bằng liệu trình paxlovid kéo dài 5 ngày và khỏi bệnh, không có bất kỳ triệu chứng nào. tuy nhiên, khoảng 8 giờ sau khi tiếp xúc với bệnh nhi 6 tháng tuổi, ông bắt đầu có triệu chứng trở lại. bệnh nhi có kết quả dương tính khoảng 3 ngày sau đó.

"Điều này chỉ ra rằng bạn có thể lây truyền trong quá trình hồi phục ngay cả trước khi phát triển các triệu chứng", tiến sĩ Charness giải thích.

Bệnh nhân thứ hai là một người đàn ông 63 tuổi, đã lây nhiễm cho hai thành viên trong gia đình sau khi tái dương tính. ông cũng được điều trị bằng paxlovid trước đó.

Dựa trên nghiên cứu này, cdc mỹ đã ban hành hướng dẫn mới dành cho người vừa khỏi covid-19 sau đợt điều trị bằng paxlovid. cơ quan cho biết người tái dương tính, có triệu chứng nên cách ly trở lại trong vòng 5 ngày cho đến khi hết sốt mà không cần dùng thuốc.

Giới chuyên gia vẫn công nhận paxlovid hoạt động tốt, làm giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong. cdc khuyến nghị điều trị sớm bằng thuốc, đặc biệt ở những người dễ chuyển nặng.

Thục Linh (Theo CNN, Washington Post)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nghi-van-tai-duong-tinh-ncov-sau-dung-thuoc-khang-virus-4494451.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY