Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngộ độc do uống nhầm tinh dầu quế

Đến nhà bạn chơi, người đàn ông 71 tuổi, ở Thanh Hóa, đã uống nhầm cốc tinh dầu quế, ngộ độc nặng, sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi.

Khi vào bệnh viện đa khoa tỉnh thanh hóa cấp cứu, ông đã được rửa dạ dày. tuy nhiên, sau đó ông bắt đầu lơ mơ, tụt huyết áp, được đặt nội khí quản, thở máy và duy trì vận mạch, chuyển đến bệnh viện bạch mai, hà nội. bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi, ngộ độc tinh dầu quế trên nền xơ gan và đái tháo đường.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Đức, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết tiếp nhận bệnh nhân vào tuần trước, trong tình trạng phải thở theo bóp bóng, phổi thông khí kém, nhiều đờm đặc quánh. Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực, kháng sinh liều cao, duy trì vận mạch. Hai ngày sau, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, thở ôxy khí phòng. Hiện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc chậm.

Bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Mai Thanh.

Bác sĩ nguyễn trung nguyên, giám đốc trung tâm chống độc, cho biết các loại tinh dầu là chiết xuất bay hơi, có mùi hương, được sử dụng trong nhiều phương pháp trị liệu, từ chữa vết viêm nhiễm, nhiễm trùng nhỏ cho đến giảm căng thẳng. người uống nhầm tinh dầu có thể ngộ độc, tổn thương niêm mạc ruột, rối loạn tiêu hóa, biến chứng viêm phổi.

Các bác sĩ khuyến cáo khi phát hiện uống nhầm tinh dầu cần bình tĩnh, thực hiện biện pháp sơ cứu kịp thời, chính xác, tránh hoảng loạn sẽ làm mất thời gian, bỏ qua giai đoạn sơ cứu quan trọng nhất.

Việc đầu tiên cần phải làm trong quá trình sơ cứu là nhanh chóng giúp nạn nhân nôn hết số tinh dầu đã uống. bước tiếp theo là cho nạn nhân uống thật nhiều nước lọc ấm, sau đó tiếp tục bằng mọi cách gây nôn sạch độc tố trong dạ dày ra ngoài. cuối cùng, nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Nên lưu trữ tinh dầu vào các chai lọ chuyên dụng, dán nhãn mác, ghi chú rõ ràng, tránh xa tầm với của trẻ em.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ngo-doc-do-uong-nham-tinh-dau-que-4219479.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY