Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngộ độc thực phẩm tập thể ở Đắk Lắk: Điều tra, xác minh nguyên nhân

Liên quan đến các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể sau khi ăn tiệc cưới xảy ra tại huyện Krông Búk và Buôn Đôn, Sở Y tế Đắk Lắk đã có báo cáo nhanh gửi Bộ Y tế, đồng thời có công văn chỉ đạo các bệnh viện, cơ quan chuyên môn trực thuộc tích cực cứu chữa cho các bệnh nhân và điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc.

Theo đó, Sở Y tế Đắk Lắk yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn, Trung tâm Y tế huyện Krông Búk khẩn trương điều tra xử lý vụ theo đúng quy định, kịp thời báo cáo Sở những vấn đề vượt thẩm quyền.

Cụ thể, các bệnh viện trên địa bàn như: Bệnh viện Đa khoa Buôn Hồ, Buôn Đôn, Bệnh viện Đan khoa Hòa Bình tổ chức tiếp nhận, điều trị các trường hợp thực phẩm; tập trung nhân lực, trang thiết bị, dịch truyền điều trị có hiệu quả cho các bệnh nhân bị ngộ độc. Trong trường hợp quá tải, chuyển sang các bệnh viện lân cận, không để xảy ra trường hợp bị mà không được điều trị.

Các Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, Bệnh viện Thiện Hạnh, Bệnh viện Đa khoa Buôn Ma Thuột... sẵn sàng tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm; thành lập 3 tổ cấp cứu lưu động với đầy đủ trang thiết bị, Thu*c men sẵn sàng làm nhiệm vụ ngoại viện khi có yêu cầu của Sở Y tế Đắk Lắk. Trung tâm kiểm nghiệm Thu*c - Mỹ phẩm - Thực phẩm tiếp nhận, xét nghiệm mẫu theo yêu cầu của Đoàn điều tra.

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân tại Buôn Hồ.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Đắk Lắk, vào ngày 13/7, trên địa bàn hai huyện Buôn Đôn và Krông Búk đã xảy ra các vụ ngộ độc tập thể. Tại huyện Buôn Đôn, sự việc xảy ra vào khoảng 11 giờ ngày 13/7, tại gia đình bà Phạm Thị Minh Thúy, trú tại thôn 4, xã Ea Wer tổ chức đám cưới, tổng cộng có 640 người dự tiệc. Đến 23 giờ cùng ngày, người đầu tiên có dấu hiệu và nhập viện điều trị, với triệu chứng đau bụng, buôn nôn, nôn, tiêu chảy, sốt. Đến 10 giờ ngày 14/7, đã có 107 người nhập Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn điều trị với cùng triệu chứng trên. Hiện, bệnh viện vẫn đang tích cực điều trị cho các bệnh nhân. Qua xác minh, cơ sở nấu ăn phục vụ đám cưới là Gia chánh Văn On, địa chỉ tại thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk.

Còn vụ ngộ độc tập thể tại huyện Krông Búk, thông tin ban đầu cho biết, vào khoảng 11 giờ ngày 13/7, tại gia đình ông Lý Chiến Thắng, trú thôn An Bình, xã Chư Pô tổ chức tiệc cưới, có khoảng gần 1.000 khách tham dự. Đến khoảng 23 giờ đêm cùng ngày, nhiều người dự đám cưới có biểu hiện ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, sốt. Đến 10 giờ ngày 14/7, đã có 146 người nhập viện tại các Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình và Bệnh viện Thiện Hạnh cấp cứu và điều trị. Qua xác minh, cơ sở phục vụ tiệc cưới là Gia chánh Diệu Phú, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk.

Bác sĩ Lê Thị Châu, Chi Cục trưởng Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (Sở Y tế Đắk Lắk) khẳng định đơn vị đã nhận được báo cáo nhanh từ cơ sở và đã thành lập đoàn công tác xuống phối hợp điều tra, tìm hiểu vụ việc.

Khi chẳng may bị ngộ độc thực phẩm, người bệnh thường có các biểu hiện buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, đôi khi có kèm theo các triệu chứng phụ như nhức đầu, chóng mặt, đau cơ, khó thở... tùy theo nguyên nhân gây ngộ độc. Khi thấy chính mình hoặc người thân có các dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm như đã kể trên, cần thực hiện các bước sơ cứu:

- Gây nôn (nếu người bệnh không có biểu hiện nôn): Để hạn chế độc tố ngấm vào cơ thể, biện pháp sơ cứu đầu tiên nên làm là kích thích để người bị ngộ độc nôn những thức ăn trong dạ dày ra ngoài. Có thể dùng tay đã rửa sạch đặt vào lưỡi người bệnh để kích thích gây nôn.

Nôn được càng nhiều thức ăn trong dạ dày ra càng tốt. Khi tiến hành gây nôn cho người bệnh, cần để người bệnh nằm nghiêng, kê hơi cao phần đầu để chất thải nôn ra không bị trào ngược vào phổi, không gây sặc cho người bệnh. Với người bệnh bị ngộ độc thực phẩm đã hôn mê thì không nên kích thích gây nôn vì sẽ dễ gây sặc, ngạt thở.

- Cho người bệnh uống nhiều nước và nghỉ ngơi: Sau khi người bệnh nôn và đi ngoài cơ thể sẽ bị mất nước. Chính vì vậy cần tiến hành bù nước cho người bệnh bằng cách cho uống nhiều nước lọc, uống nước oresol hoặc uống nước gạo rang để bù nước.

- Dù đã tiến hành sơ cứu ban đầu nhưng bệnh nhân vẫn có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào. Vậy nên bệnh nhân cần được sự trợ giúp của nhân viên y tế bằng cách gọi cấp cứu 115 hoặc đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Tuấn Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vu-ngo-doc-thuc-pham-tap-the-o-dak-lak-dieu-tra-xac-minh-nguyen-nhan-vu-viec-n160470.html)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY