Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Ngủ kém làm tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, ngủ kém có liên quan với đột quỵ và giảm cung cấp máu tới tim.
Người dẫn đầu nghiên cứu bác sĩ Nobuo Sasaki nói: “Ngủ kém” bao gồm ngủ quá ít hoặc quá nhiều, khó để bắt đầu ngủ và khó duy trì giấc ngủ ngon. Ngủ kém có liên quan với các bệnh tim mạch song còn chưa rõ những dạng rối loạn giấc ngủ nào gây ảnh hưởng nhiều nhất, bác sĩ Nobuo Sasaki cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu những vấn đề giấc ngủ có liên quan với đau tim, bệnh mạch vành và đột quỵ. Nghiên cứu quan sát này gồm gần 13.000 người sống ở Hiroshima. Những người tham gia, tuổi trung bình là 68, được kiểm tra sức khỏe hàng năm. Gần 800 người có tiền sử đau tim, đau thắt ngực và các tình trạng khác có liên quan với giảm lượng máu tới tim. 560 người có tiền sử đột quỵ và khoảng 11.500 người không bị bệnh tim.

Những người tham gia hoàn thành bảng câu hỏi về thói quen ngủ của họ. Kết quả cho thấy, ở những bệnh nhân bị bệnh động mạch vành, 52% ngủ kém. Tình trạng này cũng xảy ra với 48% những người sống sót sau đột quỵ. Tỉ lệ ngủ kém là 37% ở những người không có tiền sử bệnh tim mạch. Khi các nhà nghiên cứu xem xét các yếu tố khác có thể góp phần, họ phát hiện ra mối liên quan rõ rệt giữa ngủ kém và bệnh động mạch vành. Tỉnh giấc giữa đêm, không ngủ đủ và mệt mỏi vào ban ngày tất cả đều có liên quan với giảm lượng máu tới tim. Khó để bắt đầu giấc ngủ và phụ thuộc vào Thu*c ngủ có liên quan với bệnh động mạch vành và đột quỵ. Tỉ lệ bị rối loạn giấc ngủ cao gấp khoảng 1,5 lần ở những bệnh nhân có tiền sử bệnh động mạch vành hoặc đột quỵ so với những người không có tiền sử bệnh tim mạch.

Mặc dù nghiên cứu này không chứng minh mối quan hệ nhân quả song các kết quả ủng hộ giả thuyết cho rằng ngủ kém có thể dẫn tới bệnh tim mạch. Nghiên cứu này được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội tim châu Âu ở Barcelona, Tây Ban Nha.

BS P.Liên

(Theo Univadis/ Healthday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ngu-kem-lam-tang-nguy-co-benh-tim-dot-quy-n135844.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY