Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Ngưng thở khi ngủ và ngáy ngủ, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một nghiên cứu mới do Tổ chức Nghiên cứu Biobank, Anh cho thấy, ngưng thở khi ngủ và ngáy ngủ có liên quan đến bệnh tim mạch ở phụ nữ.

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng tâm thất trái của tim, các vách buồng bơm chính của tim mở rộng, làm cho tim hoạt động khó khăn hơn. Tình trạng này được đặc trưng bởi một số triệu chứng đáng chú ý như ngáy lớn, thở hổn hển trong khi ngủ, khô miệng khi thức dậy, nhức đầu và khó chịu vào buổi sáng.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 4.877 người. Những người tham gia được thực hiện chụp cộng hưởng từ MRI tim để đánh giá các thông số tim mạch, được chia thành 3 phân nhóm dựa trên mức độ rối loạn giấc ngủ của họ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ ngáy hoặc có ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có nguy cơ bị bệnh tim cao hơn so với nhóm chứng. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc được chẩn đoán sớm bị ngưng thở khi ngủ và ngáy ngủ, vì bệnh có thể được điều trị ổn đúng cách trước khi chúng tác động xấu tới sức khỏe tim mạch.

BS. Thanh Hải

((Theo belmarrahealth))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ngung-tho-khi-ngu-va-ngay-ngu-tang-nguy-co-mac-benh-tim-mach-n152062.html)

Tin cùng nội dung

  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Các bác sĩ cho em hỏi, chồng em bị chứng ngáy rất to lúc ngủ, làm em không thể ngủ được. Em xin hỏi Mangyte có cách nào chữa hết chứng ngáy ngủ của ông xã em không? Em cám ơn rất nhiều! (Kim Ngân - TPHCM)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY