Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người bệnh nghèo tuyệt vọng

Trung Quốc-Bệnh viện quá tải, chi phí y tế đắt đỏ, thiếu hụt bác sĩ, nhiều bệnh nhân phải chữa bệnh qua ứng dụng chăm sóc sức khỏe trực tuyến.

Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe Trung Quốc trong nhiều năm liền đối mặt với những thách thức lớn. Bệnh viện quá tải, bác sĩ bị hành hung, cuộc khủng hoảng y tế tại nước này chưa đi đến hồi kết. 

Tháng 12/2017, bức ảnh người mẹ quỳ khóc bên cạnh con trai trước vỉa hè Bệnh viện Nhi đồng Thượng Hải vì không thể trả khoản viện phí 100.000 nhân dân tệ (khoảng 300 triệu đồng), lan truyền với tốc độ chóng mặt. 

Guo Yinzhen và con trai. Ảnh: Net Ease

Người phụ nữ trong ảnh là Guo Yinzhen, một bà mẹ đơn thân từ ngôi làng cách Thượng Hải 830 km, đưa con trai ba tuổi tới đây chữa bệnh. Cậu bé mắc chứng não úng thủy bẩm sinh. Hai mẹ con đã lên thành phố nhiều lần, dồn toàn bộ tiền của vào các hóa đơn y tế. 

Câu chuyện của Guo được dư luận Trung Quốc quan tâm, trở thành biểu tượng cho những vấn đề mà ngành y tế phải đối mặt, kể từ năm 2017 đến năm 2019.

Bệnh viện quá tải và bạo hành y tế

Chìa khóa cho một hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện là sự cân bằng giữa chất lượng, mức độ phổ biến và hiệu quả so với giá thành. Tuy nhiên, ngành y tế Trung Quốc phải chật vật co kéo giữa những yếu tố này. 

Trường hợp của Guo và con trai là một ví dụ cực đoan. Song, đối mặt với các vấn đề sức khỏe ít nghiêm trọng hơn, nhiều người vẫn không thể xoay xở để chi trả những khoản viện phí khổng lồ. 

Bệnh nhân chờ khám tại Bệnh viện Công đoàn Bắc Kinh. Ảnh: New York Times

Hơn 95% người dân Trung Quốc có bảo hiểm y tế công lập. Tuy nhiên, khoản tiền được bảo hiểm chi trả ở mỗi vùng là khác nhau. Chi phí bên ngoài đôi khi là quá lớn so với tình hình kinh tế của bệnh nhân và gia đình.

Khác biệt về chất lượng của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại thành thị và nông thôn cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Người dân tỉnh lẻ ở Trung Quốc phải di chuyển một quãng đường dài, trải qua quá trình đăng ký phức tạp để đặt lịch hẹn với bác sĩ. Họ thường xuyên ở lại thành phố qua đêm, chỉ để chờ khám bệnh. 

Các bệnh viện công lập cũng vì thế mà trở nên đông đúc. Trên các phương tiện truyền thông xã hội, người bệnh và nhân viên y tế thường phàn nàn về sự quá tải cũng như thiếu hụt bác sĩ. 

Người ta thậm chí dùng thuật ngữ "Yī nào", nghĩa là "bạo hành y tế" để chỉ tình trạng bệnh nhân hành hung và gây rối trật tự.

Nguyên nhân của cuộc khủng hoảng vô cùng đa dạng. Thiếu bác sĩ gia đình và cơ sở y tế địa phương, bệnh viện lớn được lựa chọn đầu tiên cho tất cả loại hình điều trị, dù là nhỏ nhất. Bệnh nhân có xu hướng không tin tưởng vào các phòng khám tư nhân. Điều này gây khó khăn cho nhiều trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng, vốn đang chật vật kiếm đủ tiền để giữ chân nhân viên có trình độ.

Trong bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng, những thách thức đối với ngành chăm sóc sức khỏe của Trung Quốc càng trở nên cấp bách.

Người dân tìm đến ứng dụng y khoa trực tuyến

Mệt mỏi với tình trạng quá tải, nhiều người tìm đến ứng dụng y khoa trực tuyến. Các nền tảng này thường hoạt động dựa trên nguyên tắc chung, sử dụng nhân viên y tế nội bộ, ký hợp đồng với bác sĩ bên ngoài, hợp tác với bệnh viện và các cửa hàng Thu*c uy tín toàn quốc. Thông qua các ứng dụng, người dùng có thể nắm bắt cơ sở dữ liệu của các chuyên gia y tế, đặt Thu*c online, nhận tư vấn trực tuyến 24/7... 

Các ứng dụng chăm sóc sức khỏe tại Trung Quốc. Ảnh: Sixth Tone

Sự xuất hiện của các ứng dụng chăm sóc sức khỏe chỉ là một phần trong quá trình phát triển kỹ thuật số và các phương tiện truyền thông. 

Những ứng dụng này lấp đầy khoảng trống trong dịch vụ y tế công cộng của Trung Quốc. Bệnh nhân có nhiều sự lựa chọn hơn, tại nhiều khu vực với mức giá hợp lý. Những người mắc bệnh nhẹ có thể được chẩn đoán trong vài phút thông qua các nền tảng này. 

Đây chưa phải giải pháp toàn diện cho các vấn đề mà ngành y gặp phải. Những bà mẹ khó khăn như Guo Yinzhen vẫn không tìm thấy sự giúp đỡ họ cần. Tuy nhiên sẽ làm giảm gánh nặng tại các bệnh viện lớn. Bên cạnh đó, sự phát triển của mạng xã hội cũng tạo hy vọng cho nhiều gia đình khó khăn.

Sau khi cậu chuyện của Guo được lan truyền rộng rãi, Tổ chức Phúc lợi Trẻ em Thượng Hải Xiaoxingxin đã đề nghị chi trẻ hóa đơn y tế cho con trai cô. Hiện, sức khỏe của cậu bé đã ổn định. 

Thục Linh (Theo What's in Weibo)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nguoi-benh-ngheo-tuyet-vong-4034063.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY