Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người cao tuổi, bệnh nền dễ nhiễm nCoV đột phá

Mỹ-Nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho thấy người lớn tuổi và người nhiều bệnh lý có nguy cơ cao mắc Covid-19 đột phá.

Theo CDC, một người được coi là bị "nhiễm đột phá" (Breakthrough Infection - xuyên hàng rào miễn dịch) khi xét nghiệm dương tính nCoV ít nhất 14 ngày sau khi được tiêm vaccine đầy đủ.

Tính đến ngày 30/8, CDC báo cáo hơn 12.000 ca nhiễm đột phá phải nhập viện điều trị hoặc Tu vong. Cũng theo CDC, khoảng 70% ca nhiễm đột phá phải nhập viện và khoảng 87% ca Tu vong đều từ 65 tuổi trở lên.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của cdc, người chưa tiêm chủng ở mỹ có nguy cơ nhập viện vì covid-19 cao gấp 17 lần so với người tiêm phòng đầy đủ. số lượng bệnh nhân nhập viện vì nhiễm ncov đột phá có xu hướng lớn tuổi và có ít nhất ba bệnh nền. theo đó, khoảng 71% trong số họ có ba bệnh nền trở lên, bao gồm tiểu đường, tim mạch, bệnh tự miễn và các bệnh khác.

Từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 7, những người chưa tiêm vaccine ở mỹ nhập viện vì covid-19 cao hơn khoảng 10 lần so với những người tiêm chủng đầy đủ, cdc thông tin. kể từ khi biến thể delta bùng phát, người không tiêm phòng ở tất cả các độ tuổi đều có nguy cơ nhập viện cao, đặc biệt những người dưới 50 tuổi.

Tiến sĩ hyung chun, phó giáo sư tim mạch tại trường y khoa yale, cho biết việc xác định đối tượng có nhiều khả năng mắc covid-19 đột phá rất quan trọng, bởi nó giúp giảm thiểu tác động của tình trạng này.

Chun và các đồng nghiệp đã nghiên cứu gần 1.000 bệnh nhân nhập viện với nhiều nguyên nhân khác nhau từ cuối tháng 3 đến tháng 7. Khoảng 18% trong số đó đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine và khoảng 6% tiêm chủng đầy đủ.

Nghiên cứu diễn ra trước khi biến thể delta bùng phát ở mỹ, cho thấy độ tuổi trung bình của người mắc các triệu chứng covid-19 nghiêm trọng là 80, hơn một nửa bị thừa cân. hầu hết ca nhiễm mắc bệnh tim mạch, một nửa mắc bệnh phổi và một nửa mắc bệnh tiểu đường.

Ông Chun nói: "Rõ ràng vaccine có hiệu quả cao. Nếu không có chúng, chúng ta sẽ phải đối mặt với một đại dịch nguy hiểm hơn". Theo ông, bên cạnh các loại vaccine hiệu quả đang có, để đối phó với biến thể mới và các ca nhiễm đột phá ngày càng tăng, người dân cần duy trì việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tại nơi công cộng.

Peter hotez, hiệu trưởng của trường y học nhiệt đới quốc gia tại đại học y baylor, cho biết khả năng miễn dịch của vaccine có thể giảm dần theo thời gian ở nhóm người có nguy cơ mắc covid-19 cao. đó là lý do israel thực hiện mũi tiêm thứ ba cho nhiều người cao tuổi.

"Biến thể Delta có khả năng lây lan rất cao, chúng tôi phải tiêm chủng cho 85-90% dân số. Vì vậy, cần tìm mọi cách để đạt được mục tiêu này", Hotez nói.

Một bệnh nhân tại Trung tâm Y tế Cộng đồng Hạt Orange, Mỹ, tiêm vaccine Covid-19, ngày 26/2. Ảnh: AP

Kiều Oanh (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-cao-tuoi-benh-nen-de-nhiem-ncov-dot-pha-4353922.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY