Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người dân nghèo ấm lòng nhờ “ATM gạo” đầu tiên ở Đà Nẵng

(MangYTe) - Với phương châm “Nếu khó khăn xin hãy nhận một phần, nếu đủ xin hãy nhường cho người khác”, cây “ATM gạo thiện nguyện” đầu tiên ở Đà Nẵng tại khuôn viên trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng sẽ giúp người dân Đà Nẵng vơi đi phần nào khó khăn trong đại dịch COVID-19.
 

Cây “ATM gạo” đầu tiên tại Đà Nẵng bắt đầu vận hành sáng ngày 16/4.  Hàng trăm người dân tập trung, xếp hàng trong khuôn viên trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng (quận Ngũ Hành Sơn) để xếp hàng chờ nhận gạo.

Chị Ngô Thị Hồng (SN 1986, quê Quảng Bình) tiến lại gần “ATM gạo”, với tay lấy một túi nilon và rụt rè bấm nút bên cạnh. Gạo từ từ trong chiếc ống nhựa chảy ra, nằm gọn gàng trong túi. Đôi mắt ánh lên niềm vui hạnh phúc, chị xách túi gạo tiến về bàn phía trước nhận thêm một gói quà rồi ra về, nhường chỗ cho người tiếp theo đang xếp hàng cách 2m.

Vợ chồng chị đang thuê trọ tại phường Hòa Quý. Hàng ngày, chồng chị làm phụ hồ còn chị đi lượm ve chai để mưu sinh. Nhưng do dịch bệnh, chị không ra ngoài đường đi làm để thực hiện giãn cách xã hội. Lại thêm chồng đau phải nằm viện mấy bữa nay, cuộc sống gia đình chị đã vất vả nay còn cực hơn trước nhiều.

   “ATM gạo thiện nguyện” đầu tiên ở Đà Nẵng tại khuôn viên trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng bắt đầu vận hành sáng ngày 16/4 sẽ giúp người dân Đà Nẵng vơi đi phần nào khó khăn trong đại dịch COVID-19.

 “Mấy bữa nhà hết gạo tôi đành mua chịu 10 ký gạo rồi vay mượn thêm hàng xóm ít tiền trang trải, chờ đi làm có tiền thì trả chứ giờ đâu đi làm được. Họ cho tiền thì tôi để dành mua mắm, muối ăn thôi.

Được phường thông báo ở đây có phát gạo bằng máy tự động nên cũng đến nhận 2kg. Thầy cô ở đây nói, ăn hết thì tới lấy tiếp nên tôi không lo thiếu gạo trong những ngày sắp tới nữa rồi.”  – chị Hồng xúc động chia sẻ.

Không chỉ Chị Hồng, bà Lý tuổi già sức yếu hai đứa cháu mồ côi, bác xe ôm, chị nhặt đồng nát vừa nghe thông báo đến xếp hàng, mỗi người nhận túi gạo nghĩa tình kèm một phần quà là 5 quả trứng gà, hoặc 5 gói mì tôm hoặc dầu ăn, nước tương, mì chính...  giảm đi phần nào khó khăn trong đại dịch COVID-19.

Cây ATM gạo được thầy trò trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng lắp đặt và triển khai bắt đầu từ sáng 16/4 và hoạt động từ 8h sáng đến 17h mỗi ngày. Với hơn 4 tấn gạo đã chuẩn bị được, cùng với toàn bộ số tiền mặt được quyên góp, nhà trường cũng sẽ mua gạo và nhu yếu phẩm để phát giúp đỡ cho hàng nghìn người nghèo, người gặp khó khăn tại Đà Nẵng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

 người dân tới nhấn chuông điện ở tầng 1 thì ở tầng 2 sẽ có một nhóm cân đủ 2kg gạo rồi đổ vào đường ống nhựa, gạo sẽ theo đường ống chảy xuống bao.

“ATM gạo” hoạt động theo hình thức, người dân chỉ việc nhấn nút và hứng gạo. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của cây ATM gạo này là hoạt động bằng sức người. Tới lượt lấy gạo, người dân tới nhấn chuông điện ở tầng 1 thì ở tầng 2 sẽ có một nhóm cân đủ 2kg gạo rồi đổ vào đường ống nhựa, gạo sẽ theo đường ống chảy xuống bao.

Thầy Nguyễn Duy Quang - Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng cho biết, thấy mô hình “ATM gạo” ở một số tỉnh thành khác rất hay nhưng nếu đầu tư tiền để chế tạo máy thì sẽ mất thêm khá lớn cũng như cần thời gian dài để vận chuyển mà hỗ trợ cho người dân là cấp thiết nên thầy trò nhà trường đã chế ra cây ATM gạo với phương châm “Nếu khó khăn xin hãy nhận một phần, nếu đủ xin hãy nhường cho người khác” nhanh chóng giúp đỡ người dân.

 Khi đến nhận gạo, tất cả mọi người đều phải rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, xếp hàng cách nhau 2m  để đợi đến lượt

 “Mô hình cây ATM này cũng đảm bảo yêu cầu về giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng, hạn chế tình trạng chen lấn, xô đẩy, mất trật tự, hạn chế tiếp xúc giữa người với người, tránh nguy cơ lây bệnh.  Qua 2 ngày triển khai, người dân cũng rất ý thức khi xếp hàng chờ nhận gạo.

Chúng tôi cũng hy vọng sẽ nhận được sự chung tay của cộng đồng để giúp đỡ được thêm nhiều người dân gặp khó khăn, những người mất việc làm, mất thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội do dịch COVID-19 bớt cực.” – Thầy Quang chia sẻ thêm.

Để đảm bảo hỗ trợ đúng người, trước khi cây ATM gạo hoạt động, nhà trường đã chuẩn bị khoảng 800 phiếu nhận gạo, phối hợp với các phường rà soát và phát phiếu nhận gạo cho những hộ thật sự khó khăn trên địa bàn. Những người này sẽ được nhận 4 kg gạo/lần, những người không có phiếu nhận 2 kg gạo/lần.

Khi đến nhận gạo, tất cả mọi người đều phải rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, xếp hàng cách nhau 2m  để đợi đến lượt. Những người lớn tuổi sẽ không cần phải xếp hàng và chờ đợi và sẽ được các tình nguyện viên lấy gạo và trao tận tay.

 Mỗi người nhận túi gạo nghĩa tình kèm một phần quà là 5 quả trứng gà, hoặc 5 gói mì tôm hoặc dầu ăn, nước tương, mì chính...

"Gia đình tôi có 4 người, thu nhập thường không ổn định. Tôi còn phải chăm hai đứa cháu. Số gạo này sẽ giúp gia đình tôi không bị đứt bữa trong 3 ngày, cũng bớt lo lắng phần nào," bà Ngô Thị Bé (quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ.

Những hành động, việc làm của nhà trường cũng như rất nhiều những tấm lòng thơm thảo khác đang là điểm tựa cho nhiều người dân gặp khó khăn trong cuộc sống, không chỉ đóng góp một phần công sức bé nhỏ, chia sẻ cùng đồng bào, đồng loại, mà còn tạo ra hiệu ứng tích cực, nhen lên ngọn lửa yêu thương trong cộng đồng, vì mục đích chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Lê Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/nguoi-dan-ngheo-am-long-nho-atm-gao-dau-tien-o-da-nang-86794.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY