Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người đàn ông Hải Phòng nát tay, chấn thương cậu nhỏ vì chế tạo pháo

Các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiếp nhận thêm 2 trường hợp chấn thương nặng do pháo tự chế phát nổ.
BS khám cho nạn nhân bị thương tích nặng do pháo nổ. Ảnh: BV cung cấp BS khám cho nạn nhân bị thương tích nặng do pháo nổ. Ảnh: BV cung cấp

Phim chụp xquang cho thấy gãy xương các đốt ngón 4,5 tay phải. bệnh nhân được mổ cấp cứu, sửa mỏm cụt ngón 3,4,5, xử lý vết thương phần mềm gan tay, khâu vết thương bìu.

hiện tại bệnh nhân đ đang tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa phẫu thuật chấn thương chung, bệnh viện hữu nghị việt đức.

Trường hợp 2 là bệnh nhân n.q.t (nam, 15 tuổi, ở hà nội) ông n.q.n, 42 tuổi - bố của bệnh nhân n.q.t cho biết: ngày 7/1, t cùng bạn tự chế tạo pháo, trong khi bạn của t cạo bột từ hộp que diêm thì t lấy bột đã cạo từ hộp que diêm để đốt.

Trong lúc phát nổ chỉ có t bị chấn thương còn bạn em thì may mắn không làm sao. ngay sau đó, t được người nhà chuyển đến bệnh viện huyện sơ cứu và 3h00 sáng ngày 8/1, t được chuyển lên bệnh viện hữu nghị việt đức.

Bác sỹ đoàn lê vinh - khoa phẫu thuật chấn thương chung, bệnh viện hữu nghị việt đức cho biết: bệnh nhân t vào viện trong tình trạng: tỉnh táo, hàm mặt sưng nề; giảm thị lực mắt phải, chấn thương đụng dập nhãn cầu và tổ chức hốc mắt phải; tay trái dập nát ngón 1 đến xương bàn, dập nát ngón 2,3 đến đốt 1, dập nát ngón 4 đến đốt 2, lóc da phức tạp gan tay và mu tay. phim chụp xquang cho thấy gãy phức tạp nhiều xương bàn tay trái.

Bệnh nhân đã được mổ cấp cứu, sửa mỏm cụt ngón 1 đến 4, xử lý da lóc bàn tay và chuyển sang bệnh viện mắt trung ương để xử lý chất thương mắt. trước đó, ngày 5/1, bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân d.t.h (nam, 15 tuổi, ở hải dương) đa chấn thương do chế tạo pháo. t cùng bạn mua bột về chế tạo pháo, trong lúc chế tạo thì đột nhiên phát nổ.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đa chấn thương, vết thương bàn tay phải: dập nát đốt 1 ngón iii, đốt 3 ngón ii, i; vết thương bàn tay trái: dập nát ngón v. ngoài ra, bệnh nhi còn có vết thương gan bàn tay, đứt gân ngón tay, khuyết hổng phần mềm ô mô cái (thuộc gan bàn tay) và vết thương ở mu chân phải, nham nhở nhiều dị vật. chính phủ vừa ban hành nghị định số 137/2020/nð-cp về quản lý, sử dụng pháo, có hiệu lực từ ngày 11/1/2021 (thay thế nghị định số 36/2009/nð-cp). với nhiều điểm mới quy định về nguyên tắc quản lý, sử dụng pháo; quy định về cho phép các cơ quan, tổ chức, cá nhân được sử dụng pháo, quy định về tiêu hủy pháo…

Do đó các tổ chức cũng như người dân cần hiểu đúng, nắm rõ quy định để tránh vi phạm. các bác sỹ khuyến cáo: tình trạng chế tạo pháo xảy ra nhiều, nhất là ở lứa tuổi học sinh. do đó, các cơ quan chức năng cần khuyến cáo các bậc phụ huynh, nhà trường nên phối hợp tuyên truyền, giáo dục, có các biện pháp để phòng ngừa hậu quả đáng tiếc xảy ra cho các em khi chế tạo, nổ pháo.

Thiếu niên 15 tuổi nát hai tay, thương tích khắp người vì tự chế pháo để... chơi

Theo pgs. ts nguyễn mạnh khánh - phó viện trưởng viện chấn thương chỉnh hình, trưởng khoa phẫu thuật chi trên và y học thể thao, bệnh viện hữu nghị việt đức cho biết: ngày 5/1, bệnh viện tiếp nhận nam bệnh nhân d.t.h, 15 tuổi, ở hải dương bị đa chấn thương do pháo tự chế phát nổ.

Thu*c tiêm bổ sung vitamin cho mẹ và bé, điều trị bệnh gan không đạt chất lượng bị thu hồi

Cục quản lý Dược vừa có công văn gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; công ty cổ phần dược Trung ương Mediplantex về việc thu hồi lô Thu*c tiêm B – COMEN, vi phạm chất lượng mức độ 2.

Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh ung thư chuyên 'tấn công' quý ông

Hầu hết sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt thường rất chậm và không có biểu hiện về bệnh lý ở bệnh nhân ở giai đoạn sớm, chính vì vậy mà rất nhiều bệnh nhân chỉ phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn dẫn tới điều trị rất khó khăn và có khả năng gây Tu vong.

Quảng An

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nguoi-dan-ong-hai-phong-nat-tay-chan-thuong-cau-nho-vi-che-tao-phao-1775917.tpo)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Khi bị tổn thương do va chạm, té ngã, nhiều bệnh nhân đã xử lý sai phương pháp, làm vết thương nặng hơn và để lại di chứng về sau…
  • (Mangyte) - Trẻ con thường hiếu động nên rất dễ chấn thương mắt. Chấn thương này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên cần đặc biệt chú ý.
  • Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
  • Bạn trai tôi bị đái tháo nhạt sau chấn thương sọ não, uống hết 3 hộp Minirin nhưng vẫn còn cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều lần.
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY