Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người Indonesia tuyệt vọng tìm oxy

Khi người dì nhiễm Covid-19 đang thở gấp tại nhà mà không được điều trị, Ridho Milhasan quyết định lên đường tìm kiếm oxy.

Đem theo chiếc bình rỗng, chàng trai 17 tuổi dừng chân tại một trạm nạp ở phía nam Jakarta. Sau ba giờ xếp hàng bên cạnh những người cùng cảnh ngộ, cuối cùng Milhasan cũng có được số oxy cần thiết.

"Dì tôi rất cần. Đại dịch ngày một nghiêm trọng", cậu nói trong khi buộc chiếc bình quý giá vào sau xe.

Covid-19 càn quét khắp Indonesia. 7/7 trở thành ngày ch*t chóc nhất của đất nước kể từ khi đại dịch bùng phát. Giới chức ghi nhận 1.040 trường hợp Tu vong. Các bệnh viện hoạt động quá công suất, nguồn cung oxy dần cạn kiệt khiến nhiều gia đình phải tự chăm sóc người thân tại nhà.

Milhasan không còn lựa chọn nào khác. Chú anh từng cố đưa dì vào bệnh viện ngay sau khi nhận kết quả dương tính, song bị từ chối và yêu cầu tự tìm oxy để điều trị tại nhà.

"Bệnh nhân Covid-19 không được chữa trị. Giờ thì họ phải tự tìm oxy", cậu nói.

Hai tuần qua, tỷ lệ mắc mới trung bình 7 ngày tăng gấp đôi, từ 4,72 trên 100.000 dân (ngày 22/6) lên 9,85 trên 100.000 dân (ngày 6/7). Dù chính phủ ban hành lệnh giãn cách xã hội và cam kết bổ sung giường bệnh, xu hướng vẫn tiếp diễn.

"Hai tuần tới là giai đoạn quan trọng", Luhut Binsar Pandjaitan, Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư, nhận định.

Ông cho biết sẽ nhanh chóng cung cấp thêm giường, thiết bị y tế và oxy. Ngabila Salama, người đứng đầu cơ quan tiêm chủng tại Văn phòng Y tế Jakarta, cho biết số người ch*t được chôn cất hàng ngày tăng gấp 10 lần kể từ tháng 5. Trong 369 trường hợp Tu vong vì Covid-19 ở Jakarta ngày 3/7, 45 người qua đời tại nhà.

Người dân xếp hàng để nạp oxy y tế tại jakarta, ngày 7/7. ảnh: ap

Nhóm đặc nhiệm LaporCOVID-19 cho biết: "Chúng tôi lo ngại đây chỉ là phần nổi của tảng băng. Nhiều trường hợp không được báo cáo. Cần lập tức giải quyết vấn đề để ngăn tình trạng bệnh nhân ch*t bên ngoài cơ sở y tế".

Quốc gia đông dân thứ 4 thế giới báo cáo gần 2,4 triệu ca nhiễm và gần 63.000 trường hợp Tu vong. Nhiều chuyên gia cho rằng con số chưa phản ánh thực tế đại dịch vì quá ít người được xét nghiệm, công tác truy vết kém.

Hệ thống y tế vật lộn đối phó lượng bệnh nhân ngày càng tăng. Những người may mắn có giường trống cũng chưa chắc đủ oxy. Cuối tuần qua, ít nhất 33 bệnh nhân nặng đã Tu vong vì thiếu oxy.

Hiệp hội Bệnh viện Indonesia cho biết vấn đề này ngày càng phổ biến. Lượng oxy của nhiều cơ sở cạn kiệt vào ban đêm, trước khi được tiếp tế sáng hôm sau. Tổng thư ký hiệp hội, ông Lia Partakusuma, cho biết: "Chính phủ cần cam kết kịp thời phân phối oxy đến bệnh viện".

Trên khắp hòn đảo đông dân Java, nhiều bệnh viện bắt đầu dựng lều điều trị, khu hồi sức tích cực tạm thời từ hồi tháng 6. Bệnh nhân chờ đợi vài ngày để được nhập viện. Các bình oxy bày bán trên vỉa hè, chỉ dành cho người nhanh chân và may mắn. Số khác vật lộn tự tìm nguồn cung.

Theo Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin, Bộ đã thành lập đơn vị chuyên trách giải quyết khủng hoảng oxy khi số ca nhiễm tại Java và Bali tăng đột biến.

"Chúng tôi đã xác định nhu cầu ở từng bệnh viện và thành lập các đội đặc nhiệm ở mỗi tỉnh", ông nói.

Sadikin yêu cầu Bộ Công nghiệp chuyển 90% sản lượng oxy sang mục đích y tế. Nhu cầu của bệnh nhân Covid-19 là khoảng 1.900 tấn oxy một ngày, trong khi tổng sản lượng của cả nước là hơn 2.200 tấn một ngày, theo số liệu của chính phủ.

Thục Linh (Theo AP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-indonesia-tuyet-vong-tim-oxy-4306097.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Nỗi đau đớn của các em, sự tuyệt vọng của người thân, cảm giác bất lực của y bác sĩ đeo đẳng tôi mãi. Và hôm nay, tôi trở lại Việt Nam, đến nơi con tôi được cứu sống một cách kỳ diệu để trao tặng chiếc máy thở này.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY