Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Người phụ nữ ung thư phổi di căn dù chỉ có dấu hiệu khó thở, tức ngực

Người phụ nữ được đưa đến bệnh viện sau vài ngày uống Thu*c điều trị khó thở, tức ngực. Bác sĩ phát hiện bệnh nhân tràn dịch ngoài màng tim, có dấu hiệu ung thư biểu mô tuyến của phổi di căn.

Bệnh nhân là bà trần thị t. (54 tuổi, ở phù ninh - phú thọ). trước đó, bà t. bỗng dưng xuất hiện các triệu chứng khó thở, tức ngực, phù nề chân trái.

khi đi khám tại một phòng khám, bệnh nhân được phát hiện dấu hiệu suy tim, trào ngược dạ dày thực quản. được các bác sĩ ở đây kê Thu*c về nhà điều trị nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm và có biểu hiện ngày càng nặng lên.

bệnh nhân được đưa vào khoa cấp cứu - bệnh viện đa khoa tỉnh phú thọ trong tình trạng suy hô hấp, tím tái toàn thân spo2 70%. ngay lập tức bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu, thở oxy, siêu âm cấp cứu tại giường, phát hiện tràn dịch màng ngoài tim mức độ nhiều 3 - 4cm, chèn ép nhĩ phải.

sau khi tiến hành dẫn lưu màng ngoài tim cấp cứu tại giường đã lấy ra rất nhiều dịch đỏ không đông, số lượng gần 1000ml.

sau thủ thuật, người bệnh đã đỡ khó thở và được làm các xét nghiệm lâm sàng, cận lâm sàng.

kết quả xét nghiệm cho thấy người bệnh bị tràn dịch màng phổi hai bên màng tim. kết quả nhuộm hóa mô miễn dịch dịch màng tim có dấu hiệu ung thư biểu mô tuyến của phổi di căn dịch màng tim, màng phổi.

theo các bác sĩ, ung thư phổi được chia làm hai loại là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ.

là loại có tốc độ phát triển của tế bào cũng như tốc độ di căn nhanh vào máu và một số bộ phận khác trong cơ thể. thông thường, khi được phát hiện, bệnh nhân mắc phải loại ung thư này đều đã bước vào giai đoạn nặng của bệnh.

có tốc độ phát triển của tế bào và di căn chậm hơn so với ung thư phổi tế bào nhỏ. vì vậy, nếu được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời, bệnh nhân có hi vọng sống cao hơn. theo thống kê của bộ y tế, có tới 80% người mắc ung thư phổi là ung thư không tế bào nhỏ. trong đó, loại ung thư này chia thành 3 nhóm nhỏ: ung thư phổi tuyến, ung thư phổi biểu mô bào vảy và ung thư phổi biểu mô tế bào lớn.

nhiều người thường chủ quan với các dấu hiệu quả bệnh tật dẫn đến khi bệnh đã trở nặng mới bắt đầu đi khám thì ung thư phổi đã ở giai đoạn muộn. chính vì thế, việc trang bị cho mình những hiểu biết về các biểu hiện sớm của bệnh là điều rất cần thiết để có sự can thiệp kịp thời và điều trị.

khi bạn phát hiện 8 dấu hiệu dưới đây hãy đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và chẩn đoán bệnh kịp thời.

bởi đây không phải một triệu chứng nghiêm trọng cho nên khiến nhiều người chủ quan. tình trạng này xuất hiện do khối u ở phổi gây ra, cản trở quá trình hô hấp của bạn.

dấu hiệu này giống với các bệnh cảm mạo thông thường vì vậy nhiều bệnh nhân không đi kiểm tra. trên thực tế, ho dai dẳng kéo dài dẫn đến khàn tiếng, mất tiếng có thể do phổi gây ra do viêm phổi hoặc nhiễm trùng phổi.

đây là dấu hiệu điển hình nhất của bệnh ung thư phổi. cơn đau thường xuất hiện mỗi khi người bệnh hoạt động mạnh, ho hay cười nói.

việc giảm sút cân nặng không phải do chế độ ăn uống, tập luyện gây ra đều rất có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nào đó, trong đó có ung thư phổi . nguyên nhân có thể do xuất hiện khối u ở phổi khiến gia tăng đột ngột sự trao đổi chất gây ra tình trạng trên.

ngay cả khi lượng máu lẫn trong đờm nhỏ thì bạn cũng nên đến bệnh viện để kiểm tra lại sức khỏe của mình.

ung thư phổi gây ảnh hưởng lớn đến đường hô hấp dẫn đến các bệnh như viêm phế quản và các bệnh nhiễm trùng khác.

đây là dấu hiệu thường gặp ở nam giới khi vùng ngực to lên bất thường do tế bào ung thư kích thích ảnh hưởng đến nội tiết tố.

hiện tượng này xảy ra khi có một khối u phát triển và chèn lên phần trên của phổi tạo áp lực dẫn đến đau nhức ở vai, cánh tay, bàn tay.

BV Việt Đức: Cứu nhiều bệnh nhân ngoại quốc nguy kịch 'mắc kẹt' vì COVID-19

Một thanh niên người Mỹ bị T*i n*n chấn thương sọ não nặng, một người đàn ông Đức bị thủng dạ dày, gần đây là một thủy thủ người Sri... tất cả những bệnh nhân ngoại quốc này đều được bệnh viện Việt Đức điều trị và chăm sóc với sự tận tâm cao nhất khi họ không may gặp nạn vào thời điểm dịch COVID-19.

Thực phẩm nên ăn thường xuyên để ngăn ngừa căn bệnh tiểu đường

Biết cách lựa chọn thực phẩm phòng chống bệnh tiểu đường kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn tránh xa căn bệnh nguy hiểm và đầy phiền toái này. Bởi với tiểu đường ai cũng có thể là nạn nhân.

Chống ung thư phổi cực tốt nhờ những thực phẩm rẻ bèo bán đầy chợ Việt

Ung thư phổi là căn bệnh có tỷ lệ Tu vong rất cao, số người mắc căn bệnh 'sát thủ' này đang ngày một tăng và trẻ hóa. bạn có thể ngăn ngừa ung thư phổi hiệu quả bằng những thực phẩm rẻ tiền, rất sẵn tại các chợ như táo, tỏi, bông cải xanh, ớt chuông, quả lựu...

Thực phẩm giúp trẻ lâu, chống đủ bệnh và da luôn căng mịn

Chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp ta có thể vừa sống lâu và có được một làn da luôn trẻ đẹp và căng mịn theo năm tháng.

Mới: Bổ sung thêm 3 đối tượng được tham gia bảo hiểm y tế

Thân nhân của công nhân, viên chức quốc phòng đang phục vụ trong Quân đội, thân nhân của công nhân công an đang phục vụ trong Công an Nhân dân và thân nhân của người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu là những đối tượng vừa được bổ sung tham gia BHYT.

Thu hồi Thu*c điều trị huyết áp và suy tim không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược vừa thông báo thu hồi toàn quốc Thu*c viên nén Captopril (Captopril 25mg), SĐK: VD-20545-14, số lô: 0119; ngày SX: 22/02/2019; HD: 22/02/2022 do Công ty cổ phần dược phấm và sinh học y tế sản xuất. Captopril là chất ức chế enzym chuyển dạng angiotensin I, được dùng trong điều trị tăng huyết áp và suy tim...

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể sắp 'sập nguồn' vì thiếu rau, bổ sung ngay kẻo muộn

Ăn nhiều loại rau sẽ làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính, chẳng hạn như bệnh tim, huyết áp cao và một số loại ung thư nhất định. tuy nhiên, khi cơ thể bị thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu như rau xanh, bạn sẽ thấy tín hiệu 'cấp cứu' và nên bổ sung kịp thời để phòng chống bệnh tật.

Hòa Thuận (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nguoi-phu-nu-ung-thu-phoi-di-can-du-chi-co-dau-hieu-kho-tho-tuc-nguc-1665323.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY