Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người Thượng Hải vật lộn tìm trợ giúp y tế

Trung Quốc-Do tình trạng thiếu nguồn lực y tế, người dân Thượng Hải vật lộn tìm cách khám bệnh trên mạng xã hội và các diễn đàn trực tuyến.

Khi thế giới đã chuyển dần sang giai đoạn sống chung với covid-19, trung quốc vẫn kiên trì với chiến lược "không covid", phong tỏa chặt chẽ các điểm nóng dịch bệnh, đưa f0 (dù triệu chứng nhẹ) đi cách ly tập trung, xét nghiệm đại trà dân số. hàng trăm bác sĩ và chuyên gia y tế phải cách ly tại nhà hoặc được phân bổ tới các bệnh viện dã chiến điều trị cho người mắc covid-19.

Điều này dẫn đến tình trạng thiếu nguồn lực và thiết bị y tế, đặc biệt là ở các thành phố đông đúc như Thượng Hải. Tại đô thị 25 triệu dân, người mắc bệnh lý ngoài Covid-19 nỗ lực tìm kiếm sự hỗ trợ trên các nền tảng trực tuyến do lực lượng y tế của thành phố đang dồn toàn lực dập dịch.

Dissona, một người dân tại Phố Tây, Thượng Hải cho biết người cha 64 tuổi của cô đã không được chạy thận suốt 5 ngày, sau khi bệnh viện nơi ông điều trị ghi nhận ca Covid-19 đầu tiên.

"Chân bố tôi sưng lên nghiêm trọng, khuôn mặt ông ấy cũng vậy. Giờ ông không thể nói chuyện", Dissona cho biết. Thông thường, ông sẽ được điều trị ba lần một tuần.

"Tôi cảm thấy bất lực và tuyệt vọng. Tôi sợ hãi đến không thể chịu nổi khi bố mình đang nằm chờ ch*t", cô viết trên mạng xã hội Weibo để cầu cứu hồi đầu tháng 4.

Phương tiện truyền thông xã hội trung quốc tràn ngập những hình ảnh đau lòng như vậy, người dân tuyệt vọng kêu gọi sự giúp đỡ cho gia đình và bạn bè.

Một phụ nữ tên Zhou cho biết cô phải lùng sục cơ sở y tế trên mạng vì lo lắng cho người mẹ của mình. Cụ bà bị liệt và chưa được thay ống thông tiểu trong suốt một tháng.

"Thông thường, việc thay ống thông mất khoảng 10 phút, nhưng bệnh viện gần nhà mà chúng tôi thường đến đã bị phong tỏa", người phụ nữ nói.

Zhou cho biết khoảng 5 bệnh viện đã từ chối bố cô vì bộ phận thực hiện quy trình này tạm ngừng hoạt động.

Ngay cả khi có sẵn phương pháp điều trị, một số bệnh nhân cho biết họ không thể đi lại, không được phép rời khỏi khu dân cư. Nhiều người chia sẻ họ không tìm được thông tin chính xác về dịch vụ y tế mà mỗi bệnh viện cung cấp.

Chính quyền Thượng Hải hồi tháng 3 hối thúc cơ sở y tế và bệnh viện đảm bảo "luồng xanh" cho những bệnh nhân không mắc Covid-19 có nhu cầu cấp thiết, chẳng hạn người chạy thận hoặc điều trị ung thư.

Dù vậy, chỉ một nửa số bệnh viện công đầu ngành của thành phố mở cửa hồi đầu tháng 4. Giám đốc điều hành cho biết họ chỉ có thể cấp cứu cho bệnh nhân vì thiếu bác sĩ, y tá và cần kiểm soát tụ tập đông người để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

"Hệ thống y tế công đã và đang làm hết sức mình để đáp ứng nhu cầu của người dân vào thời điểm ưu tiên chiến đấu Covid-19. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng cách lớn giữa nhu cầu và dịch vụ", Wu Jinglei, Giám đốc Ủy ban Y tế của Thượng Hải, nói trong một cuộc họp báo ngày 1/4.

Các tình nguyện viên hướng dẫn người dân làm xét nghiệm Covid-19 tại quận Phổ Đà của Thượng Hải, tháng 3/2022. Ảnh: Xinhua

Thượng Hải ghi nhận hơn 37.000 ca mắc Covid-19 kể từ ngày 1/3, nhưng hầu hết không có triệu chứng. Tuy nhiên, số ca nhiễm gia tăng nhanh chóng khiến chiến lược từng được nhiều người ca ngợi gặp rủi ro.

Nhiều người phải tìm những con đường không chính thống để đi khám. Một người tự gọi là Amy cho biết đã hướng dẫn một bệnh nhân cách đi đường tắt để băng qua sông Hoàng Phố cắt ngang Thượng Hải và điều trị tại bệnh viện phía bên kia sông.

Một sinh viên đại học khác lập bảng tính trực tuyến, nhận được khoảng 1.600 yêu cầu hỗ trợ. Song gần đây, lượng đăng ký giảm xuống còn 50 mỗi ngày, cho thấy khả năng tiếp cận dịch vụ y tế đã được cải thiện.

Để khắc phục tình hình hiện tại, lu shan, nhà nghiên cứu tại khoa bệnh truyền nhiễm của trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh trung quốc để xuất nên sàng lọc bệnh nhân dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. theo bà, các tổ chức y tế địa phương nên bố trí bộ phận kiểm dịch tới những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất để đảm bảo xác định nhanh chóng người nhiễm virus.

"Nguồn lực y tế thất thoát trong cuộc khủng hoảng này sẽ thúc đẩy Thượng Hải đầu tư nhiều hơn vào các bệnh viện và phòng khám để tương xứng với vị thế là trung tâm tài chính và trung chuyển quốc tế. Sản xuất, dịch vụ, tài chính chắc chắn là lĩnh vực quan trọng để thành phố phát triển, nhưng y tế nên được ưu tiên vì nó liên quan đến cuộc sống và sức khỏe con người", Gao Shen, một nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải, nhận định.

Thục Linh (Theo SCMP, Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-thuong-hai-vat-lon-tim-tro-giup-y-te-4453195.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY