Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Người tiểu đường bị loét chân dễ Ch?t

Những người mắc bệnh tiểu đường bị loét bàn chân có nhiều nguy cơ Ch?t sớm, thường là do các cơn đau tim hoặc đột quỵ gây nên.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH St. George's London (Anh) cho biết, những phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường kiểm tra và tầm soát bệnh tiểu đường cũng như tình trạng loét bàn chân gây ra bởi căn bệnh này.

Theo giải thích của giới chuyên môn, bệnh tiểu đường có thể gây tổn hại các mạch máu và dây thần kinh, đặc biệt khi bệnh nhân không kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Tình trạng tuần hoàn máu kém và tổn thương thần kinh ở bàn chân khiến người bị tiểu đường ít có khả năng nhận thấy các vết cắt hoặc vết thương khác, vốn là nguyên nhân gây loét bàn chân. Đối với các trường hợp nặng, loét bàn chân có thể dẫn đến nguy cơ phải cắt cụt bàn chân hoặc cẳng chân.

Cuộc nghiên cứu, dự kiến sẽ được công bố trên Tạp chí Diabetologia, số ra tháng mười một, đã tiến hành phân tích dữ liệu của hơn 17.000 bệnh nhân tiểu đường trong 8 nghiên cứu trước đây cho thấy, trong số hơn 3.000 bệnh nhân có tiền sử bị loét bàn chân đã có 58/1.000 người bị Ch?t mỗi năm so với những người không bị loét bàn chân.

Nghiên cứu cũng cho thấy, các bệnh nhân tiểu đường bị loét bàn chân có nhiều yếu tố nguy cơ tim mạch, như huyết áp cao, và khoảng một nửa số ca Tu vong trong số những bệnh nhân này là do nguyên nhân tim mạch, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ gây nên. Ngoài nguyên nhân Tu vong do bệnh tim mạch, tình trạng loét bàn chân ở người tiểu đường còn có khả năng gây nhiễm trùng và các biến chứng nguy hiểm khác, như nhiễm trùng máu.

Kausik Ray, một tác giả của nghiên cứu, cho rằng kết quả nghiên cứu này đã làm nổi bật tầm quan trọng của phương pháp ngăn ngừa loét bàn chân theo hai hướng cho những người mắc bệnh tiểu đường:
- Đầu tiên là tăng cường kiểm soát tình trạng viêm loét bàn chân, vì nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, có thể giúp giảm một số biến chứng nguy hiểm do loét chân gây ra.
- Thứ hai là cần tầm soát hiệu quả các yếu tố nguy cơ tim mạch ở những người bị bệnh tiểu đường.

Mặc dù phát hiện mối liên quan giữa tình trạng loét bàn chân ở bệnh nhân tiểu đường với nguy cơ Tu vong cao, nhưng nghiên cứu đã không chứng minh được mối quan hệ trực tiếp giữa hai việc này, các nhà nghiên cứu cho biết.

AloBacsi.vn Theo Nguyễn Niệm - Phụ nữ online/ Goodhealth
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguoi-tieu-duong-bi-loet-chan-de-chet-n50052.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY