Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Người tiểu đường nên chăm sóc răng cẩn thận

Anh Pham Văn Mạnh (50 tuổi ở Q.5, TPHCM) mắc bệnh tiểu đường đã 6 năm. Mặc dù vẫn uống Thu*c đều đặn theo sự hướng dẫn của bác sĩ, nhưng lượng đường trong máu vẫn cao.

Ảnh minh họa

Với trường hợp của anh Mạnh trên, BS. Ngô Thế Phi (Trưởng khoa Nội tiết, BV Thủ Đức, TPHCM) cho biết: Khi những người mắc bệnh tiểu đường bị sâu răng, mà nhất là chânrăng mưng mủ, thì lượng đường trong máu thường sẽ tăng lên, lại khó khống chế được ở phạm vi bìnhthường.

Người bệnh ngoài việc phải chú ý uống Thu*c để khống chế lượng đường huyết, khiđường huyết tăng cao, sức đề kháng của cơ thể sẽ giảm sút và tạo điều kiện cho vi khuẩn pháttriển.

Đối với những bệnh nhân bị tiểu đường, nếu không được chăm sóc răng miệng tốt, vikhuẩn trong miệng sẽ phát triển nhanh và gây ra viêm lợi, nha chu và viêm tủy răng. Vì trong miệngluôn có hàng trăm loại vi khuẩn, lượng vi khuẩn trong miệng sẽ phát triển theo tỷ lệ thuận vớilượng đường huyết.

Trong đó có những loại vi khuẩn có thể sản sinh độc tố. Những độc tố này sau khiđi vào máu sẽ phá hoại sự hình thành insulin, khiến cho lượng đường trong huyết tăng lên. Điều nàychính là nguyên nhân gây ra nhiều rắc rối cho răng miệng ở bệnh nhân tiểu đường. Rắc rối này thườngxảy ra ở những bệnh nhân tiểu đường không chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng.

Những chỉ dẫn cần thiết

Điều chỉnh lượng đường huyết: Là biện pháp giúp ngăn chặn các căn bệnhvề lợi. Hãy chú ý thực hiện đúng những chỉ dẫn của bác sĩ về chế độ ăn uống và lối sống lành mạnhnhằm kiểm soát đường huyết luôn ở mức cân bằng và an toàn.

Tuân thủ những hướng dẫn chung về vệ sinh răng miệng: Bạn cần thực hiệnnghiêm chỉnh những nguyên tắc cơ bản về chăm sóc răng miệng như đánh răng mỗi ngày ít nhất hai lần,dùng chỉ nha khoa ít nhất mỗi ngày một lần để lấy sạch những mảnh thức ăn thừa còn bám ở những chỗmà bàn chải đánh răng không thể làm sạch được.

Có thể dùng thêm nước súc miệng nhằm loại bỏ hoàntoàn những vi khuẩn trú ẩn trong khoang miệng và ở những kẽ răng.

Khi lấy vôi và làm sạch răng: Hãy cho nha sĩ biết bạn đang bị tiểuđường. Nếu phải tiến hành những phẫu thuật về răng, bạn nên thảo luận kỹ với nha sĩ để có cách chữatrị tốt nhất, tránh trường hợp bị nhiễm trùng. Trong trường hợp cần nhổ răng hay làm những thủthuật về răng, đường huyết của bạn phải ổn định để tránh tai biến.

Thường xuyên theo dõi và kiểm tra lợi: Khi có bất kỳ những dấu hiệu hoặctriệu chứng bất thường nào ở lợi, bạn phải nói ngay với nha sĩ để được kiểm tra và chữa trị kịpthời. Cũng như răng, lợi cần được theo dõi và kiểm tra thường xuyên.

Bỏ Thu*c lá: Bện nhân tiểu đường hút Thu*c làm tăng nguy cơ có hại vềsức khỏe theo cấp số nhân. Do đó, bỏ Thu*c lá là một hành động góp phần cải thiện đáng kể cho sứckhỏe của chính bạn.

Theo Quỳnh Anh - Sức khỏe gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguoi-tieu-duong-nen-cham-soc-rang-can-than-n195642.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY