Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy cơ biến chứng sau khi nhiễm COVID-19 ở trẻ em ít hơn nhiều so với người trưởng thành

* Trẻ sơ sinh hưởng miễn dịch thụ động từ mẹ bị mắc COVID-19 hoặc đã tiêm phòng

* Trẻ sơ sinh hưởng miễn dịch thụ động từ mẹ bị mắc COVID-19 hoặc đã tiêm phòng

Thai phụ được khuyến khích tiêm ngừa COVID-19 đầy đủ. Ảnh: Getty Images

Đây là kết luận vừa được các chuyên gia của Cơ quan An toàn y tế Anh, Văn phòng Thống kê quốc gia và Đại học Y khoa nhiệt đới và vệ sinh Luân Đôn đưa ra khi công bố một nghiên cứu tổng hợp do nhiều cơ quan y tế của Anh thực hiện.

Ông shamez ladhani, một bác sĩ nhi khoa hàng đầu tại cơ quan an toàn y tế anh, cho biết tỷ lệ trẻ em có nguy cơ biến chứng do covid-19 thấp hơn nhiều so với người lớn. phần lớn trẻ em cấp tiểu học và trung học tại anh được khảo sát kể từ tháng 3-2020 đều không có triệu chứng của hội chứng "covid kéo dài". chuyên gia này cũng cho rằng việc dạy học trực tiếp tại trường học góp phần hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho trẻ em. theo ông, kết quả nghiên cứu mới này sẽ làm an tâm các bậc cha mẹ, các bác sĩ lâm sàng và các nhà hoạch định chính sách.

Trong khi đó, ông patrick nguipdop djomo, nhà khoa học tại đại học y khoa nhiệt đới và vệ sinh luân đôn cùng tham gia nghiên cứu trên, nhấn mạnh dữ liệu này cung cấp thông tin quan trọng về tác động trực tiếp và gián tiếp có thể có của covid-19 đối với trẻ em và thanh thiếu niên.

+ Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học Cuba chứng minh rằng trẻ sơ sinh có mẹ từng nhiễm SARS-CoV-2 hoặc đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 có kháng thể chống lại căn bệnh này.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa Tiến sĩ Gustavo Aldereguía Lima (HGAL), Viện Vaccine Finlay (IFV) và Viện Y học Nhiệt đới Tiến sĩ Pedro Kourí (IPK) của Cuba đã cùng phát triển một nghiên cứu dựa trên phép đo các kháng thể ở trẻ sơ sinh có mẹ từng mắc COVID-19, sau đó là ở trẻ có mẹ đã tiêm phòng bệnh này. Các kết quả sơ bộ cho thấy có sự chuyển giao kháng thể chống SARS-CoV-2 từ mẹ sang con.

Tiến sĩ chuyên khoa sơ sinh Arturo Pérez de Villamil, phụ trách nghiên cứu nói trên, cho biết các em bé sinh ra từ bà mẹ có tiền sử mắc COVID-19 hoặc đã có kháng thể thông qua tiêm chủng được hưởng miễn dịch thụ động và do đó được bảo vệ tốt hơn khỏi đại dịch. Theo Tiến sĩ Pérez de Villami, tuy nghiên cứu tương tự đã được một số cộng đồng khoa học trên thế giới thực hiện, song công trình của các nhà khoa học Cuba đã xác định được mức độ tồn tại của kháng thể theo thời gian và một số điều kiện khác, cũng như sự hiện diện của kháng thể trong sữa mẹ.

Tiến sĩ Dagmar García Rivera, Giám đốc Nghiên cứu tại IFV, nhấn mạnh rằng mặc dù những mô tả tương tự về miễn dịch thụ động từng được đề cập trong một số tài liệu khoa học nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học Cuba thử nghiệm và chứng minh những hiệu quả này thông qua nghiên cứu trên nhiều cặp mẹ - con tại tỉnh Cienfuegos.

THÚC ANH - MAI PHƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nguy-co-bien-chung-sau-khi-nhiem-covid-19-o-tre-em-it-hon-nhieu-so-voi-nguoi-truong-thanh-a144244.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY