Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Nguy cơ đột quỵ, mất trí bởi gốc tự do

Theo PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục an toàn thực phẩm cho biết: Gốc tự do được y học hiện đại xem là nguồn gốc của sự lão hóa và rất nhiều bệnh tật.

Liên tục bị những cơn đau đầu, chóng mặt giày vò, chị Thúy Nga (32 tuổi) muốn phát điên khi đồng thời phải giải quyết hàng tá công việc mỗi ngày. Tưởng căng thẳng khiến đổ bệnh, chị đi khám mới biết bị thiếu máu não.

"Các triệu chứng thiếu máu não xuất hiện cách đây khoảng vài tháng, đầu tiên là đau khắp đầu kèmcảm giác căng nặng như đeo đá, tiếp đến là chóng mặt, hoa mắt khiến tôi nhiều lúc loạng choạng muốnté ngã", chị Nga cho biết.

Trường hợp khác là anh Công Thành (36 tuổi) có dấu hiệu của đãng trí và kém tập trung. Anh chobiết, khoảng một năm nay anh thường xuyên bị chứng đãng trí hành hạ. Có nhiều hôm anh gửi emailquên đính kèm file, khi lại quên điện thoại, cục sạc máy vi tính... "Đang họp với khách hàng màlaptop hết pin, lục hoài không thấy adaptor sạc đâu…", anh Thành chia sẻ.

Kém tập trung cũng khiến anh gặp không ít khó khăn trong công việc vì thường bị trễ lịch hẹn vớikhách hàng. Quá lo lắng, anh đi khám và được bác sĩ xác định mắc suy giảm trí nhớ - một bệnh lýthoái hóa thần kinh.

Theo các bác sĩ, những chứng bệnh trên nếu không được điều trị kịp thời, về lâu dài sẽ có nguycơ dẫn đến thể bệnh nặng. Trong đó, thiếu máu não không chỉ dẫn đến nhiều hệ lụy như: đau đầu, rốiloạn tiền đình, mất ngủ… mà còn làm tăng nguy cơ đột quỵ. Suy giảm trí nhớ kéo dài có khả năng làdấu hiệu của bệnh sa sút trí tuệ, Alzheimer, Parkinson…

Thủ phạm của các chứng bệnh trên được xác định là gốc tự do. PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởngCục an toàn thực phẩm- Bộ Y tế cho biết: "Gốc tự do được y học hiện đại xem là nguồn gốc của sự lãohóa và rất nhiều bệnh tật." Năm 1954, BS Denham Harman (Đại học Berkeley, California) là nhàkhoa học đầu tiên công bố về sự nguy hiểm của gốc tự do. Chúng tấn công và gây ra hơn 100 bệnh tậttrên cơ thể, trong đó, não là bộ phận chịu sự tấn công dữ dội nhất.

Gốc tựdo gây tổn thương thành mạch máu, làm hình thành các mảng xơ vữa và tạo huyết khối

Cấu trúc cơ bản nhất của cơ thể là tế bào. Để duy trì sự sống, cơ thể cần phải chuyển hóa, từ đódiễn ra quá trình nhường - nhận điện tử và sinh ra gốc tự do. Như vậy, gốc tự do là những nguyên tửhay phân tử bị mất đi một điện tử ở lớp vỏ ngoài cùng. Chúng sinh ra liên tục trong quá trìnhchuyển hóa của cơ thể và hình thành dưới tác động của các yếu tố bên ngoài như ô nhiễm môi trường,stress, rượu bia, Thu*c lá… Do bị mất điện tử nên gốc tự do không ổn định, luôn có xu hướng tìmkiếm điện tử khác để cân bằng lại. Khi đi tìm điện tử thì cũng là lúc gốc tự do tấn công vào tế bàokhiến tế bào bị tổn thương hoặc ch*t.

Não là nơi bị gốc tự do tấn công dữ dội nhất, bởi bộ phận này chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thểnhưng lại tiêu thụ đến 20-25% năng lượng toàn cơ thể. Bên cạnh đó, não còn là cơ quan béo nhất vớihơn 60% thành phần chất béo chưa bão hòa. Chính vì vậy, quá trình chuyển hóa tại não diễn ra mạnhmẽ, làm sản sinh nhiều gốc tự do. Khả năng chống gốc tự do ở não lại rất kém, chỉ bằng 1/10 so vớigan.

Trước sự tấn công của gốc tự do, não rất dễ bị tổn thương, gây ra hai nhóm bệnh thường gặp làmạch máu não và thoái hóa thần kinh. Ở nhóm bệnh mạch máu não, gốc tự do gây tổn thương thành mạch,làm hình thành các mảng xơ vữa và huyết khối. Từ đó làm hẹp động mạch khiến lưu lượng máu đến nhumô não bị giảm, gây ra tình trạng thiếu máu não, đột quỵ não, đau nửa đầu… Ở nhóm bệnh thoái hóathần kinh, gốc tự do làm xơ hóa cấu trúc tế bào thần kinh, khiến liên kết giữa chúng bị giảm cả vềsố lượng lẫn chất lượng, thậm chí gây ch*t tế bào, từ đó các chức năng não dần rối loạn dẫn đến suygiảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer, Parkinson…

Trong đó, tình trạng thiếu máu não gây ra nhiều triệu chứng phiền phức cho người bệnh như: đauđầu, chóng mặt, hoa mắt, ù tai, nghe kém, rối loạn giấc ngủ, rối loạn cảm giác… Bệnh lý thoái hóathần kinh lại phổ biến với các triệu chứng giảm trí nhớ, hay quên, kém tập trung, giảm khả năng tưduy, căng thẳng (stress)…

Khi còn trẻ, cơ thể chúng ta đủ khả năng sản sinh các chất chống gốc tự do, nhưng theo thờigian, khả năng đó yếu dần. Chính vì thế, từ sau tuổi 30, để khỏe mạnh và phòng ngừa bệnh tật, đặcbiệt là bệnh ở não, cơ thể cần được bổ sung các chất chống gốc tự do. PGS. TS Trần Đáng khẳng định:"Bên cạnh duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh thì việc bổ sung các chất chống gốc tự do từ thiênnhiên là một cách tốt để chăm sóc sức khỏe não bộ". Theo đó, các chất chống gốc tự do có khả năngcung cấp điện tử, làm cân bằng gốc tự do. Lúc này, gốc tự do trở thành nguyên tử hay phân tử ổnđịnh và mất khả năng gây hại. Các chất chống gốc tự do tốt cho cơ thể là Anthocyanin,Pterostilbene, beta-carotene, vitamin C, E…

OTIV chứa Anthocyanin, Pterostilbene… trong Blueberry có tác dụng chống gốc tự do, bảo vệ tế bàothần kinh và mạch máu não

Anthocyanin, Pterostilbene… từ Blueberry Bắc Mỹ được xác định có tác dụng chống gốc tự do ở nãocực mạnh, chúng có khả năng cân bằng điện tử cho hàng ngàn gốc tự do. Đặc biệt, Anthocyanin,Pterostilbene còn kích hoạt cơ thể sản sinh ra các chất chống gốc tự do nội sinh. Từ đó, các chấtnày làm chậm quá trình thoái hóa thần kinh, hỗ trợ tốt trong phòng ngừa, điều trị các bệnh suy giảmtrí nhớ, sa sút trí tuệ, Alzheimer, Parkinson… Đồng thời, chúng làm giảm hiện tượng xơ vữa, giúpgiãn mạch để tăng lượng máu tưới cho não, cải thiện các tình trạng đau đầu, chóng mặt, ù tai, mấtngủ và giảm nguy cơ đột quỵ.

AloBacsi.vnTheo Thu Ngân - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguy-co-dot-quy-mat-tri-boi-goc-tu-do-n70938.html)

Tin cùng nội dung

  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY