Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy cơ đột quỵ ở người mỡ máu cao

Người ngoài 50 tuổi, mỡ máu cao, có dấu hiệu xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân, cần phòng ngừa đột quỵ để đảm bảo sức khỏe.

Tiến sĩ, bác sĩ vũ trí thanh, bệnh viện đại học y dược tp hcm cho biết, lối sống hiện đại đang làm tăng vấn nạn mỡ máu cao. theo thống kê của viện dinh dưỡng tính đến năm 2018, có đến 29% người trưởng thành bị máu nhiễm mỡ. ở thành thị, tỷ lệ này là 44,3%, tức là cứ gần 2 người có 1 người mỡ máu. song, 71% người nhiễm mỡ máu không lường được biến chứng của bệnh. mỗi năm, việt nam có 153.000 người mỡ máu và có 117.900 ca Tu vong.

Bác sĩ vũ trí thanh khẳng định, người mắc mỡ máu dễ đột quỵ hơn, đặc biệt là người ngoài 50 tuổi. nguyên nhân do mỡ máu thường bám vào thành mạch, tạo nên các mảng xơ vữa làm hẹp lòng mạch và cản trở dòng máu lưu thông. khi các mảng xơ vữa này bong ra, rơi xuống dòng chảy của máu sẽ vón lại tạo thành cục máu đông, gây tắc mạch máu não và khiến cơ thể ngã quỵ.

Ngoài ra, khi cục máu đông làm tắc nghẽn lòng mạch tạm thời (cơn thiếu máu não thoáng qua), cơ thể sẽ phát ra tín hiệu cầu cứu bằng dấu hiệu xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân. do đó, nếu biết mình mỡ máu cao, lại gặp thêm hai dấu hiệu này, người bệnh nhất định phải đến bệnh viện cấp cứu ngay trước khi quá muộn.

Bên cạnh đó, bác sĩ vũ trí thanh khuyên người ngoài 50 tuổi, bị mỡ máu để dự phòng đột quỵ cần tìm hiểu về hai thành phần cholesterol và triglycerid trong mỡ máu. cholesterol đến chủ yếu từ thức ăn như mỡ động vật, đồ chiên rán, chế độ ăn quá nhiều thịt đỏ. còn triglycerid tăng hay gặp nhất ở người nghiện rượu, thừa cân béo phì, ít vận động. do đó, cần giảm ăn bớt uống những thứ độc hại này, giảm cân và năng thể dục. người bệnh cũng cần bổ sung thêm các thực phẩm "khắc tinh" của mỡ máu như: thực phẩm có chất xơ, gạo đỏ...

Tại nhật bản, người dân có thói quen sử dụng đỗ tương lên men (natto), thực phẩm được coi là "sát thủ" ngăn chặn cục máu đông. đỗ tương lên men chứa enzym nattokinase làm tan sợi tơ huyết vón cục mạnh gấp bốn lần enzym plasmin nội sinh của cơ thể... muốn giảm mỡ máu nhanh và dự phòng các cơn đột quỵ rình rập ở tuổi 50, người bệnh có thể sử dụng sản phẩm kết hợp nhiều hoạt chất khác nhau. người bệnh ở nhật bản cũng dùng các sản phẩm chứa cả men gạo đỏ hỗ trợ giảm cholesterol máu và nattokinase làm tan cục máu đông rất được người cao tuổi ưa chuộng.

Tại việt nam, ngoài sản phẩm nattoenzym có mặt trên thị trường 9 năm qua, mới đây đã có thêm sản phẩm nattoenzym red rice cho người mỡ máu cao được dược hậu giang giới thiệu đến người tiêu dùng. đây cũng là sản phẩm được jnka cấp dấu chứng nhận đảm bảo cho chất lượng nhật bản.

Nguyễn Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguy-co-dot-quy-o-nguoi-mo-mau-cao-4178726.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY