Bệnh theo mùa hôm nay

Nguy cơ mắc bệnh cảm cúm có thể phụ thuộc vào năm sinh của bạn?

Theo Huffington Post, dựa vào năm mà bạn được sinh ra, bạn có thể dự đoán nguy cơ mắc một số loại bệnh cảm cúm.

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học với người dân ở châu Á và Trung Đông.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, những người được sinh ra trước năm 1968 ít bị mắc bệnh cảm cúm hơn so với những người sinh ra trong năm 1968 hoặc sau đó. Họ giải thích, do những nhóm người lớn tuổi hơn thường tiếp xúc với nhiều dịch bệnh hơn khi còn nhỏ.

Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu dữ liệu từ hơn 1.400 người, chủ yếu ở châu Á và Trung Đông. Những người này từng bị nhiễm bệnh tại bất kỳ thời điểm nào trong cuộc sống với hai chủng cúm gia cầm là H5N1 và H7N9.

Phát hiện mới này có thể giúp các nhà nghiên cứu dự đoán các nhóm tuổi có nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng và mắc nhiều bệnh nặng trong đại dịch cúm trong tương lai. Kết quả nghiên cứu được đăng tải vào ngày 10/11 trên tạp chí Science. Một “đại dịch” có nghĩa là một căn bệnh phổ biến và dễ lây nhiễm diện rộng.

“Trong quá khứ, chúng tôi luôn giải định rằng, khi đại dịch cúm virus xuất hiện ở các loài động vật, con người sẽ tự nhiên trở nên miễn dịch”, Ktelyn Gostic, tác giả nghiên cứu, một sinh viên đại học khóa hệ sinh thái và sinh học tiến hóa tại Đại học California (UCLA), Los Angeles, Mỹ, cho biết. Nói cách khác, chuyên gia nghiên cứu cho rằng, hệ thống miễn dịch của mọi người sẽ có khả năng tự vệ chống lại một hoặc một loạt các loại cúm mới.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới lại cho thấy điều ngược lại: rất nhiều người có thể miễn dịch chống lại một chủng mới của cúm virus từ động vật chỉ khi họ từng tiếp xúc với virus đó lúc còn nhỏ.

Bệnh cúm và tuổi tác

Người lớn tuổi thương có hệ miễn dịch với cúm H5N1. Ảnh minh họa

 Các nhà khoa học từng lưu ý rằng, tuổi của một người đóng một vai trò trong quá trình nhiễm bệnh cúm: chủng H5N1 thường ảnh hưởng đến trẻ em và những người trẻ tuổi hơn những người cao tuổi, còn H7N9 lại thường ảnh hưởng đến người lớn tuổi hơn.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, đường phân chia giữa hai nhóm tuổi là năm 1968, năm của đại dịch cúm ở Hong Kong.

Loại virus gây bệnh cúm Hong Kong đã thay thế các loại virus khác nhau về mặt di truyền và nó là nguyên nhân gây mắc bệnh cúm trong nửa thế kỷ qua.

Virus của chủng H7N9 chủ yếu lây nhiễm ở người lớn tuổi, cũng tương tự như cúm Hong Kong. Những người lớn tuổi, sinh ra trước năm 1968, không được tiếp xúc với loại virus này khi còn nhỏ.

Thay vào đó, người cao tuổi thường tiếp xúc với các chủng cúm phổ biến trước năm 1968, tương tự như chủng H5N1. Như vậy, người lớn tuổi trong chương trình nghiên cứu sẽ miễn dịch với H5N1.

Ngược lại, những người sinh ra trong năm 1968 hoặc sau đó có thể đã tiếp xúc với chủng cúm H7N9 khi còn nhỏ nên họ ít có khả năng bị ốm do chủng này.

Lần mắc bệnh cúm đầu tiên

Trẻ em và người trẻ tuổi thường có hệ thống miễn dịch với cúm H7N9. Ảnh minh họa

 Nói cách khác, loại virus gây bệnh mà bạn bị nhiễm đầu tiên khi còn là một đứa trẻ sẽ là yếu tố quyết định hệ thống miễn dịch của bạn trong tương lai.

“Những phát hiện của chúng tôi cho thấy rõ ràng, tăng cường hệ thống miễn dịch từ nhỏ sẽ giúp mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại nhiễm trùng hoặc Tu vong do cúm”, James Lloyd Smith, giáo sư về hệ sinh thái và sinh học tiến hóa tại đại học UCLA và là đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu này là “một bước tiến thực sự cho chăm sóc sức khỏe y tế cộng động và cho những người có nhiệm vụ bảo vệ người dân khỏi dịch cúm”, tiến sĩ Michael Grosso, giám đốc sức khỏe y khoa Northwell của Bệnh viện Huntington ở Huntington, New York, Mỹ, cho biết.

Theo Ái Lê - Người tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguy-co-mac-benh-cam-cum-co-the-phu-thuoc-vao-nam-sinh-cua-ban-n299946.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh cúm thường gặp trong mùa đông - xuân, y học hiện đại xếp loại bệnh do virut, bệnh dễ gây biến chứng viêm phổi, viêm tai giữa... và dễ lây lan trong cộng đồng. Đông y gọi cúm là cảm mạo phong nhiệt - cảm mạo truyền nhiễm. Phong nhiệt xâm phạm vào phần da, phế; làm mất công năng tuyên giáng của phế, kết hợp vệ khí bị trở ngại phát sinh các chứng ho, sốt, sợ gió, không sợ lạnh, mũi khô, mạch phù sác.
  • Theo Đông y, cảm cúm có 2 loại là: cảm phong hàn và cảm phong nhiệt. Cảm phong hàn còn gọi cảm mạo, là loại bệnh ngoại cảm, nhiều người mắc phải, gặp ở cả bốn mùa, nhưng mùa đông xuân, thì tỷ lệ người mắc bệnh nhiều hơn, nhất là người cao tuổi và trẻ em.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Phòng ngừa cảm cúm là điều cần thiết trong các kì nghỉ hay các ngày làm việc đều suôn sẻ. Các phương pháp và các cách phòng ngừa cảm cúm.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY