Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy cơ sốt xuất huyết bệnh chồng bệnh ở trẻ

Nhầm lẫn triệu chứng, tự ý cho trẻ uống Thu*c theo đơn cũ, trì hoãn nhập viện… khiến trẻ tăng nguy cơ nhiễm cùng lúc sốt xuất huyết và nhiều bệnh khác.

Số ca 'bệnh chồng bệnh' gia tăng

Bé phương minh (2,5 tuổi, ở quận tân bình, tphcm) sốt cao 39 độ suốt 3 ngày liên tục không đáp ứng với thu*c hạ sốt, không kèm các dấu hiệu khác. ngày thứ ba, bé được đưa đi khám tại khoa nhi - bvđk tâm anh tphcm thì phát hiện trong họng nhiều vết loét, một biểu hiện của bệnh tay chân miệng và được chỉ định nhập viện.

Sau khi nhập viện một ngày, bé bị chảy máu chân răng và vẫn sốt cao liên tục. kết quả xét nghiệm cho thấy bé bị sốt xuất huyết có tụ dịch màng tim, màng phổi và tụ dịch trong ổ bụng. như vậy bé minh bị mắc 2 bệnh đồng thời: sốt xuất huyết và tay chân miệng. nhờ phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ nên đến ngày thứ 5, bé minh cắt sốt hoàn toàn và được xuất viện khỏe mạnh sau 7 ngày điều trị.

BS.CKI Đỗ Thị Kiều Oanh, khoa Nhi BVĐK Tâm Anh TPHCM tái khám cho bé Phương Minh sau khi bé được xuất viện. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Khoa Nhi BVĐK Tâm Anh TPHCM cũng tiếp nhận trường hợp bé trai 11 tuổi nhập viện sau khi sốt cao liên tục 4 ngày do bị nhọt ở mông. Nốt nhọt mưng mủ khiến bé đau nhức, khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt. Tuy nhiên, lo ngại dịch bệnh phức tạp, gia đình trì hoãn thăm khám. 5 ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng sốt, bé mới được nhập viện khi nhọt đã trở thành ổ abscess với biểu hiện sưng to, căng mủ. Đặc biệt bé bị đỏ da toàn thân, một biểu hiện nặng khi bị nhiễm trùng da. Khi thăm khám, bác sĩ cũng phát hiện bé có vài chấm xuất huyết dưới da. Bé lập tức được nhập viện để điều trị tình trạng nhiễm trùng da và theo dõi bệnh sốt xuất huyết.

Trong thời gian nằm viện, bé được truyền kháng sinh đồng thời xét nghiệm máu mỗi ngày để theo dõi diễn tiến của bệnh sốt xuất huyết. Nhờ được can thiệp kịp thời, bé đã hồi phục nhanh chóng và xuất viện vài ngày sau đó.

Theo bs.cki phạm ngọc tường vy, phó trưởng khoa nhi bvđk tâm anh tphcm, trong vòng hai tháng qua, khoa nhi đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị sốt xuất huyết. có thời điểm 90% số ca điều trị nội trú là các trẻ mắc bệnh lý này. đáng ngại hơn, trong đó có những trẻ bị sốt xuất huyết kèm theo một hoặc nhiều bệnh lý khác như tay chân miệng, viêm đường hô hấp, tiêu chảy, nhọt da...

"Vì lo ngại Covid-19, nhiều bố mẹ không đưa trẻ đi khám ngay khi xuất hiện triệu chứng mà tự mua Thu*c chữa trị, ví dụ khi thấy trẻ sốt thì cho uống hạ sốt, ho thì uống Thu*c ho... Điều này rất nguy hiểm, bởi không phải cứ sốt là nhiễm siêu vi hay viêm họng, chảy nước miếng là mọc răng. Trẻ cần được đưa đi thăm khám kịp lúc để làm các xét nghiệm cần thiết, từ đó phát hiện sớm và chính xác bệnh lý để can thiệp kịp thời", bác sĩ Tường Vy cho biết.

Bé Phương Minh trong thời gian điều trị nội trú tại khoa Nhi, BVĐK Tâm Anh TPHCM. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Thăm khám kịp thời tăng hiệu quả điều trị

Từ đầu năm đến nay, việt nam ghi nhận hơn 50.000 ca sốt xuất huyết, 18 người t* vong tại 9 tỉnh thành, hầu hết miền nam và đông nam bộ. so với cùng kỳ năm 2020, số bệnh nhân giảm, song số ca t* vong tăng. mùa mưa hiện nay là môi trường thuận lợi cho muỗi vằn phát triển khiến bệnh dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh. trẻ sốt xuất huyết thường sốt cao liên tục. khoảng ngày thứ 4 đến ngày thứ 6, bệnh có khả năng trở nặng, bệnh nhi có thể bị cô đặc máu hoặc có dấu hiệu xuất huyết. lúc này, nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các cơ quan trong cơ thể trẻ như tổn thương não, tổn thương gan thận, giảm huyết áp đột ngột và t* vong.

Ths.bs lê phan kim thoa, trưởng khoa nhi bvđk tâm anh tphcm lý giải: "hệ miễn dịch còn non nớt khiến trẻ có khả năng mắc "bệnh chồng bệnh", vừa nhiễm sốt xuất huyết vừa kèm thêm nhiều bệnh lý khác. giai đoạn đầu các triệu chứng của bệnh có thể trùng lắp nên rất khó để biết trẻ bị nhiễm virus sốt xuất huyết, virus sars-cov-2, nhiễm các loại siêu vi khác hay bị đồng thời nhiều bệnh".

Một trong những nguyên nhân khiến trẻ tăng nguy cơ "đồng nhiễm bệnh" đó là bố mẹ không đưa trẻ đến viện ngay khi xuất hiện triệu chứng mà để ở nhà tự chữa trị trong những ngày đầu. Đây là giai đoạn hệ miễn dịch của trẻ suy yếu do đang nhiễm bệnh nên rất dễ bị các loại virus khác tấn công. Ngoài ra, vẫn còn nhiều bố mẹ bỏ qua các biểu hiện quan trọng của bệnh, khiến trẻ không được điều trị đúng phác đồ nên bệnh tình trở nặng nhanh chóng.

ThS.BS Lê Phan Kim Thoa chia sẻ: "Dịch Covid-19 diễn tiến phức tạp vẫn chưa có hồi kết nên khi thấy trẻ có dấu hiệu sốt, ho, đau họng..., bố mẹ thường nghĩ tới virus SARS-CoV-2 nhiều hơn là các bệnh khác. Đây là lý do nhiều bệnh lý hay gặp ở trẻ, trong đó có sốt xuất huyết, bị bỏ sót. Tuy nhiên, mỗi căn bệnh có những triệu chứng riêng. Khi thấy trẻ có bất kỳ biểu hiện bất thường nào, bố mẹ cần theo dõi chặt chẽ và tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ nếu cần. Bác sĩ sẽ thăm khám, chỉ định xét nghiệm để chẩn đoán đúng bệnh và đưa ra lời khuyên nên làm gì tốt nhất cho bé".

Trẻ bị sốt xuất huyết thể nhẹ thường chỉ sốt và có biểu hiện giống như cúm: đau đầu, mệt mỏi, viêm họng, ớn lạnh... ảnh: bvđk tâm anh

Số bệnh nhi nhập viện do sốt xuất huyết dự kiến tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. để phòng bệnh cho trẻ, bố mẹ cần giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, đậy kín các vật dụng chứa nước vốn là môi trường lý tưởng của lăng quăng; cho bé ngủ màn, mặc quần áo dài...

Anh Ngọc

Với mong muốn cung cấp cho các bậc phụ huynh những kiến thức khoa học để nhận biết bệnh sốt xuất huyết, chăm sóc trẻ đúng cách và điều trị kịp thời, Hệ thống BVĐK Tâm Anh phối hợp với Báo điện tử VTV tổ chức chương trình Tư vấn trực tuyến "Sốt xuất huyết: Phát hiện sớm & điều trị hiệu quả, tránh nguy cơ dịch chồng dịch" vào lúc 20h ngày 15/10/2021.

Chương trình có sự tham gia của 3 chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm và Nhi khoa là ThS.BS Lê Phan Kim Thoa, Trưởng khoa Nhi, BVĐK Tâm Anh TPHCM, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Trưởng khoa Nhi, BVĐK Tâm Anh Hà Nội và BS Trương Hữu Khanh - Nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TPHCM.

Độc giả có thể gửi những thắc mắc liên quan đến bệnh sốt xuất huyết, bệnh mùa thu đông và Covid-19 tại đây.

x

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguy-co-sot-xuat-huyet-benh-chong-benh-o-tre-4371991.html)

Tin cùng nội dung

  • Để phòng ngừa sốt xuất huyết, khuyến cáo của y tế dự phòng là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.
  • Tam thất còn có tên điền tam thất, sâm tam thất. Một số dược liệu mang tên tam thất: Tam thất Nam là thân rễ của cây Stahlianthus thoreli Gagnep, thuộc họ Gừng Zingiberaceae.
  • Trong 2 tháng đầu năm 2015, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Những năm trước đây, bệnh tay-chân-miệng (TCM) chỉ gặp ở các tỉnh phía Nam nước ta, nhưng mấy năm gần đây, bệnh này có xu hướng tiến ra phía Bắc và hiện tại...
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY