Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Nguy cơ tràn dịch khớp gối sau chấn thương

Tràn dịch khớp gối sau chấn thương là tình trạng khá phổ biến. Để giảm nguy cơ mắc bệnh, bạn cần điều trị chấn thương dứt điểm, nghỉ ngơi tái khám đều đặn

tràn dịch khớp gối sau chấn thương là tình trạng khá phổ biến. để giảm nguy cơ gặp phải tình trạng này, bạn cần điều trị chấn thương dứt điểm, nghỉ ngơi và tái khám thường xuyên.

Vì sao chấn thương gây tràn dịch khớp gối?

Tràn dịch khớp gối là tình trạng khớp gối tích tụ dịch nhầy, sinh ra hiện tượng sưng viêm, nóng rát và đau nhức. nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng này là do màng bao hoạt dịch bị kích thích, dẫn đến sự tăng tiết dịch khớp quá mức.

Có rất nhiều nguyên nhân gián tiếp khiến mang bao hoạt dịch bị tổn thương và kích thích – trong đó có chấn thương. chấn thương trong khi lao động, sinh hoạt và vui chơi có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tràn dịch khớp gối.

Nguyên nhân là do áp lực vật lý từ bên ngoài tác động vào khớp, gây tổn thương các cơ quan bên trong và gián tiếp thúc đẩy hoạt động tăng tiết của bao hoạt dịch.

So với các nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối khác như viêm khớp dạng thấp, tiểu đường, gout, thoái hóa khớp,… tràn dịch khớp gối sau chấn thương có thể phòng ngừa và kiểm soát hoàn toàn.

Giảm nguy cơ tràn dịch khớp gối sau chấn thương

Tràn dịch khớp có thể khiến đầu gối sưng đau dữ dội, nóng rát và giảm khả năng vận động. hơn nữa, bệnh có thể tiến triển và gây ra các biến chứng nghiêm trọng. chính vì vậy việc phòng ngừa và làm giảm nguy cơ mắc bệnh là điều cần thiết.

1. Điều trị chấn thương dứt điểm

Chấn thương không được điều trị dứt điểm có thể lan rộng và gây tổn thương các cơ quan bên trong khớp. không chỉ tăng nguy cơ mắc bệnh tràn dịch khớp gối, chấn thương không được chữa trị hoàn toàn có thể gây hoại tử vô mạch, viêm khớp, nhiễm trùng,… và nhiều vấn đề tiêu cực khác.

Chính vì vậy khi gặp chấn thương, bạn nên tiến hành thăm khám để được chẩn đoán và xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, cần thực hiện điều trị theo chỉ định của bác sĩ, tránh tình trạng bỏ dở khi triệu chứng có những bước cải thiện ban đầu.

Thời gian điều trị chấn thương còn phụ thuộc vào mức độ hư hại khớp và khả năng phục hồi của từng cá thể. để đảm bảo khớp ổn định trở lại, bạn chỉ được ngưng điều trị khi bác sĩ chuyên khoa cho phép.

2. Thực hiện vật lý trị liệu

Một số chấn thương nghiêm trọng có thể khiến bạn khó khăn trong việc vận động trở lại. trong trường hợp này, cần thực hiện những bài tập vật lý trị liệu để cải thiện chức năng, phạm vi chuyển động và ổn định cấu trúc khớp.

Với những chấn thương nặng, nếu không tiến hành vật lý trị liệu, khớp có thể bị tổn thương trở lại khi bạn di chuyển và vận động.

Mỗi tổn thương trong hệ thống xương khớp đều cần rất nhiều thời gian để hồi phục hoàn toàn. các tổn thương này có thể tồn tại trong một thời gian dài – ngay cả khi triệu chứng lâm sàng đã chấm dứt.

3. Giảm hiệu suất hoạt động khớp

Như đã đề cập, tổn thương ở xương khớp cần nhiều thời gian để khôi phục hoàn toàn. vì vậy sau khi điều trị chấn thương, bạn cần giảm hiệu suất hoạt động nhằm giúp khớp thư giãn và phục hồi các cơ quan bị hư hại.

Trong thời gian này, cần tránh những bộ môn thể thao có cường độ luyện tập cao. Nếu phải mang vác vật nặng, bạn nên sử dụng thiết bị hỗ trợ để tránh gây chèn ép lên khớp tổn thương.

4. Thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bạn có thể cải thiện triệu chứng do chấn thương và thúc đẩy quá trình phục hồi xương khớp bằng chế độ ăn uống thích hợp.

Các thành phần có trong thực phẩm không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn tăng cường độ chắc khỏe và dẻo dai của xương khớp. Trong thời gian sau chấn thương, bạn nên chú trọng nhóm thực phẩm giàu vitamin D, canxi, vitamin C, axit amin, khoáng chất và các thành phần chống oxy hóa.

Bên cạnh đó, cần hạn chế những thực phẩm có khả năng gây viêm và kích thích cơn đau như đường, thức ăn nhanh, nước ngọt có gas, rượu bia,…

5. Tái khám thường xuyên

Các biện pháp dự phòng không có khả năng ngăn chặn hoàn toàn bệnh tràn dịch khớp gối. vì vậy, bạn nên chủ động tái khám thường xuyên để bác sĩ kịp thời phát hiện những triệu chứng bất thường.

Tràn dịch khớp gối ở giai đoạn sớm thường dễ điều trị và đáp ứng tốt hơn với các biện pháp bảo tồn. hơn nữa ở giai đoạn này, bệnh không ảnh hưởng nhiều đến chức năng hoạt động và ít có nguy cơ phát sinh biến chứng.

Thực hiện nghiêm túc các biện pháp dự phòng có thể làm giảm nguy cơ tràn dịch khớp gối sau chấn thương. nếu bạn từng có tiền sử mắc các bệnh về màng bao hoạt dịch, cần thông báo với bác sĩ để được chỉ định các biện pháp dự phòng chuyên sâu.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tran-dich-khop-goi-sau-chan-thuong)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Tràn dịch màng phổi là tình trạng tích tụ dịch trong khoang màng phổi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tràn dịch màng phổi. Tràn dịch màng phổi có thể làm bạn khó thở. Dịch màng phổi có thể được dẫn lưu nếu cần thiết. Điều trị chủ yếu nhằm vào các nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi.
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY