Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Nguy cơ Tu vong ở trẻ do Thuốc giảm đau codein Cảnh giác Thuốc

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo, Thuốc giảm đau codein có thể gây Tu vong cho trẻ em.
Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo, Thuốc giảm đau codein có thể gây Tu vong cho trẻ em. Cảnh báo này được đưa ra sau khi có một số trẻ em dùng codein để giảm đau sau phẫu thuật cắt amidan và VA đã Tu vong do ngừng thở khi ngủ. Sau khi xem xét những trường hợp Tu vong này cho thấy, ở những trẻ này có gen di truyền về khả năng chuyển hóa nhanh chóng codein thành morphin trong cơ thể và đã gây ra nhiễm độc morphin. FDA đã yêu cầu bổ sung thêm nhãn cảnh báo nguy cơ của Thuốc codein vào nhãn của các sản phẩm chứa codein khi dùng để giảm đau cho trẻ vì thực tế việc xác định trẻ em nào có khả năng chuyển hóa nhanh codein là không dễ dàng. Hơn nữa, ở những trẻ em này đã sẵn có vấn đề về hô hấp, chúng có thể rất nhạy cảm với chứng khó thở xảy ra. Vì vậy, để kiểm soát cơn đau sau phẫu thuật cắt amidan và VA ở trẻ em, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên kê một loại Thuốc giảm đau khác thay thế cho codein. Đối với các loại đau khác ở trẻ em cũng không nên dùng trừ khi lợi ích lớn hơn nguy cơ của Thuốc gây ra.

Hiện FDA vẫn đang tiếp tục cập nhật các thông tin liên quan đến mức độ an toàn khi dùng codein để giảm đau cho trẻ em để xem liệu những tác dụng phụ này có xảy ra ở nhóm bệnh nhân nào nữa không.

Các bậc phụ huynh và người chăm sóc trẻ khi quan sát thấy con mình buồn ngủ một cách bất thường, lú lẫn, thở khó hoặc thở khò khè nên ngừng việc cho dùng codein và đưa đến cơ sở y tế ngay lập tức, bởi đây là những dấu hiệu bất thường khi dùng codein.

(Nguồn US. FDA)

Hải Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguy-co-tu-vong-o-tre-do-thuoc-giam-dau-codein-canh-giac-thuoc-13371.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, bạch chỉ có tác dụng tán phong trừ thấp, thông khiếu, giảm đau, tiêu thũng trừ mủ,Cây bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương hương,... Cây được trồng làm Thu*c, chủ yếu thích hợp ở miền núi cao, lạnh như ở Sa Pa, Tam Đảo hoặc nơi có khí hậu tương tự.
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Thời tiết lạnh thường là yếu tố gây tái phát bệnh khớp, đau mỏi cơ xương. Nguyên nhân do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, bị tà khí xâm nhập làm sự vận hành của khí huyết bị tắc gây sưng đau, tê mỏi cơ các khớp. Xin giới thiệu một số bài Thuốc lưu thông khí huyết, bồi bổ can thận, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY