Sức khỏe hôm nay

Nguy hiểm người đàn ông bị rắn độc cắn khi đang ngủ

Các bác sĩ BV Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân nam đang nằm ngủ trên nền nhà bị rắn độc cắn.

Theo lời kể của người bệnh, vào khoảng 23h30 ngày 24/7, trong khi đang ngủ dưới sàn nhà thì bệnh nhân thấy vật gì đó trườn qua người, ngay sau đó người bệnh soi đèn và bắt được một con rắn cạp nia dài khoảng 20 cm. Kiểm tra cơ thể không thấy vết rắn cắn, người bệnh đi ngủ tiếp. Sau 2 tiếng người bệnh có cảm giác đau mỏi người, nặng mí, sưng phù mặt, cứng hàm, nói khó… Người nhà vội vàng đưa người bệnh đến viện.

Tại Bệnh viện người bệnh được thăm khám toàn trạng, khai thác tiền sử bệnh, làm các xét nghiệm cần thiết và được nhập viện khoa Hồi sức tích cực Nội theo dõi tình trạng rắn độc cắn. Người bệnh được đặt ống thở máy, điều trị tích cực… Sau 4 ngày điều trị, sức khoẻ người bệnh cải thiện. Người bệnh tự thở được, đã được rút ống thở và chuyển chuyên khoa tiếp tục điều trị. Hiện sức khỏe người bệnh tiến triển ổn định và dự kiến được xuất viện vào tuần tới.

Bệnh nhân đã hồi phục sức khoẻ và sắp được xuất viện

Các bác sĩ cũng cho biết, rắn cắn là một trong những T*i n*n xảy ra nhiều từ tháng 4 đến tháng 11 hàng năm (mùa sinh sôi, phát triển của rắn độc)... Theo đó, bác sĩ khuyến cáo: Tại nơi cư trú, người dân cần dọn dẹp, phát quang bụi rậm, thường xuyên kiểm tra nhà cửa. Cần cảnh giác với rắn, đặc biệt là các loại rắn độc trong mùa mưa lũ, mùa gặt và ban đêm, nếu đi ban đêm cần có đèn soi. Cần mắc màn khi ngủ, không ngủ dưới đất vì rắn hay lui tới những chỗ ẩm thấp. Không nên lật tảng đá, đống gạch, đống củi hay thân cây đổ bằng tay trần…

Xử trí khi bị rắn cắn:

Đầu tiên cần động viên bệnh nhân yên tâm, đỡ lo lắng, không để bệnh nhân chạy nhảy, đi lại làm nọc phát tán nhanh (nhất là trẻ nhỏ chưa ý thức được mức độ nguy hiểm).

Băng ép tại chỗ cắn trở lên gốc chi hoặc garô tĩnh mạch, để tránh nọc độc đi vào hệ tuần hoàn chung làm chậm quá trình phát tán nọc độc; không garô động mạch. Có thể dùng miệng hút máu vết cắn nhổ đi nhưng nếu tại miệng, răng có tổn thương, nứt môi, viêm chân răng thì lại không được dùng miệng hút).

Tiếp đến nên nặn, rửa vết rắn cắn dưới vòi nước chảy hoặc trong chậu với nhiều nước để loại trừ bớt nọc độc.

Tuyệt đối không chích rạch tại vết cắn vì tăng nguy cơ chảy máu. Sau đó đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị thích hợp.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/nguy-hiem-nguoi-dan-ong-bi-ran-doc-can-khi-dang-ngu-20200802074909337.htm)

Tin cùng nội dung

  • Sau khi cắn người, con rắn thường chạy mất, nạn nhân không kịp nhận diện để biết là rắn lành hay rắn độc. Muốn phân biệt, nên nhìn vết cắn.
  • Gãy xương là một T*i n*n rất thường gặp trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Khi bị gãy xương sơ cứu ban đầu kịp thời và đúng cách sẽ giảm được 70% biến chứng do gãy xương.
  • Khi bị rắn cắn cần được cấp cứu kịp thời để tránh bị Tu vong.
  • Mọi người dân thường bị rắn cắn khi làm ruộng, đi đường hoặc đi vào rừng. Nhiều trường hợp bị rắn cắn vào tay khi đánh bắt cá; thò tay vào để bắt cua, bắt ếch; dỡ đống gạch
  • Rượu Thuốc là dạng rượu để bồi bổ cơ thể hoặc để điều trị bệnh. Nhưng nếu dùng loại rượu này không đúng sẽ gây ra biến chứng khôn lường.
  • Sau 10 ngày tích cực điều trị bằng những phương Thu*c tốt nhất, bệnh nhi Vừ Mí Chá đã hoàn toàn khỏe mạnh trở về với gia đình. Trước đó, bệnh nhi bị rắn độc cắn gây rối loạn đông máu, khả năng Tu vong cao.
  • Nếu bị rắn độc cắn bệnh nhân cần được sơ cứu ngay trước khi vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện.
  • Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa cho biết, 5 - 6 tuần gần đây liên tục tiếp nhận 20 ca nhập viện do bị rắn độc cắn.
  • “Thời gian vàng” khi bị rắn lục cắn là 6h. Tuyệt đối không được chích, rạch vết cắn để nặn máu; không đắp lá, chườm lạnh vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, máu chảy không đông.
  • Đường xâm nhập của nọc độc rắn theo con đường mạch bạch huyết (không phải mạch máu thông thường). Con đường di chuyển nọc độc này sẽ trở nên nhanh hơn và nhiều hơn khi cơ thể vận động.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY