Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy kịch do đốt bấc chữa xơ gan

Cao Bằng-Bệnh nhân 32 tuổi viêm gan nhiều năm, đau bụng không đi khám mà tự điều trị bằng cách đốt bấc, lúc đến viện thì đã nguy kịch.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cao Bằng, ngày 18/8, cho biết đốt bấc là phương pháp dân gian phổ biến ở đồng bào miền núi. Theo đó, người dân dùng một loại cây tán thành bột nhỏ mịn, nặn hình tam giác nhỏ, đặt trực tiếp lên da bụng và đốt. Cách này gần giống như châm hương. Khi cháy hết phần bột này, da bụng chỗ châm có thể hơi bị bỏng.

Sau khi đốt bấc, bệnh nhân không thấy bớt mà gầy yếu, xanh xao, bụng chướng, đến viện điều trị trong tình trạng vàng da, mệt mỏi, ăn ngủ kém, đau tức hạ sườn phải, bụng căng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm gan, xơ gan, the0 dõi ung thư gan.

Bụng bệnh nhân lấm chấm vết đốt bấc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ Khoa Truyền nhiễm cho biết người tiền sử viêm gan, xơ gan, có dấu hiệu suy giảm chức năng của gan, sẽ có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, ớn lạnh, ra nhiều mồ hôi, ăn nhanh no hoặc đầy hơi sau khi ăn. Người này thường xuyên bị sốt nhẹ hoặc cao, da mặt sạm đen do suy giảm chức năng chuyển hóa melanin của gan, đau vùng bụng trên, bên phải.

Ở giai đoạn muộn hơn, bệnh nhân có các triệu chứng như đau hạ sườn phải ngày càng tăng, gan nở to hoặc có khối u, chướng bụng do tụ dịch trong bụng. Bệnh nhân luôn có cảm giác ngứa ở ngoài da do tăng lượng bilirubin trong máu, vàng da, niêm mạc và kết mạc mắt vàng; đi phân nhạt màu, nước tiểu sẫm màu. Bệnh nhân chảy máu bất thường (chảy máu lợi, chân răng, xuất huyết dưới da); sụt cân đột ngột, không rõ nguyên nhân.

Khi đã được chẩn đoán viêm gan, xơ gan, người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, ăn uống và duy trì thói quen sống lành mạnh, nghỉ ngơi phù hợp, vận động với cường độ phù hợp, biết cách kiểm soát cảm xúc, luôn giữ tinh thần lạc quan. Lạm dụng Thu*c hoặc sử dụng sai liều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến gan.

Điều trị bằng phương pháp dân gian như đốt bấc, ban đầu có thể thấy đỡ đau, đỡ chướng bụng, sau đó tình trạng sẽ nặng lên. Lúc này, bệnh nhân đã bỏ lỡ thời gian có thể điều trị, gây khó khăn hơn nhiều.

Hiện chưa có Thu*c đặc hiệu điều trị viêm gan B. Để phòng ung thư gan, cần tiêm vaccine ngừa viêm gan B. Tiêm vaccine trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh là cách tốt nhất để phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con. Ở người lớn, tất cả người chưa bị nhiễm virus viêm gan B cần tiêm chủng càng sớm càng tốt.

Bệnh viêm gan C hiện chưa có vaccine phòng ngừa. Để kiểm soát nguy cơ, mỗi người cần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình khỏi nhiễm bệnh bằng cách tránh các đường lây truyền của bệnh, kiểm tra sức khỏe và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Các triệu chứng ung thư gan thường không rõ ràng. Vì vậy nếu có triệu chứng bất thường nên chủ động thăm khám kịp thời. Kiểm soát các bệnh về gan định kỳ là một trong những cách giúp phát hiện bệnh sớm, ngay khi chưa có biểu hiện.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguy-kich-do-dot-bac-chua-xo-gan-4342630.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY