Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiễm khuẩn nặng do hội chứng hiếm gặp

Phú Thọ-Bệnh nhân nam, 53 tuổi, lội xuống ao làm việc, về sốt cao, rét run, hai ngày sau nổi vết ban tím toàn thân.

Người bệnh được đưa vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, trong tình trạng mệt mỏi, sưng nề tổ chức dưới da toàn thân. Trên người xuất hiện nhiều vết ban đỏ, sẫm màu, nổi mụn nước, có một số ban bắt đầu hoại tử.

Kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số bạch cầu, tăng men gan tăng cao. bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng stevens johnson do nhiễm khuẩn.

Bác sĩ hà thị bích vân, trưởng khoa cấp cứu, cho biết hội chứng stevens - johnson là hội chứng đặc trưng với các tổn thương đa dạng ở da và niêm mạc. bệnh có thể do nhiều nguyên nhân gây nên như dị ứng với Thu*c, nhiễm khuẩn, bệnh lý ác tính hoặc tự phát... bệnh ít gặp song rất nặng, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nếu không được điều trị kịp thời.

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu lập tức điều trị bằng kháng sinh phổ rộng, corticoid liều 4mg/kg và các Thu*c khác, điều chỉnh điện giải, hỗ trợ tế bào gan.

Sau 12 ngày điều trị, tình trạng người bệnh ổn định, các vết ban đỏ mờ dần. Ngày 18/8, các bác sĩ cho biết bệnh nhân có thể ra viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ vân cho biết các biểu hiện của hội chứng stevens johnson là sốt, ho, khó thở, rối loạn ý thức... các tổn thương ở da gồm nổi ban đỏ sẫm màu, bọng nước, ban hoại tử. người bệnh có mụn hoặc bong tróc ở miệng, mũi, các hốc tự nhiên. ngoài ra có thể có những nhiễm trùng tứ phát khác như viêm phổi, nhiễm trùng máu, tổn thương đa cơ quan.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhiem-khuan-nang-do-hoi-chung-hiem-gap-4148196.html)

Tin cùng nội dung

  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
  • Nhiều người đau dạ dày khi thức dậy sau bữa nhậu tối hôm trước. Bệnh gõ cửa vì dạ dày không chống đỡ nổi với cáci hóa chất, độc tố... xâm nhập qua đường tiêu hóa.
  • Hội chứng ruột kích thích biểu hiện: đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy bụng, sôi bụng,... tái phát nhiều đợt và kéo dài
  • Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, nhiều chất béo…
  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY