Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiễm nấm da do tiếp xúc chó, mèo

TP HCM-Bệnh nhân nữ ngụ quận Bình Thạnh cùng 4 người nhà đến Bệnh viện Da liễu khám do xuất hiện các vết sẩn hình tròn, tróc vảy, ngứa, lan ra nhiều vị trí trên cơ thể.

Bác sĩ Trần Duy Cường, Khoa Khám bệnh, ngày 19/8, cho biết các bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm tìm nấm da, kết quả thấy sợi tơ nấm có vách ngăn. Nhà bệnh nhân có nuôi chó, mèo và thường xuyên tiếp xúc, thậm chí ngủ chung với chúng.

Theo bác sĩ cường, bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến khám khi da xuất hiện các mảng hồng ban, tróc vảy, đường kính khoảng 4-5 mm, đôi khi đến hơn 10 mm, nằm rải rác hai cánh tay, cẳng chân và đùi, có khi ở ngực hoặc rải rác nhiều nơi trên cơ thể, ngứa nhiều. qua khai thác thông tin kèm xét nghiệm đều ghi nhận nhiễm nấm da do tiếp xúc với chó, mèo.

Bác sĩ cường phân tích, bệnh da do nấm sợi tơ (dermatophytosis) là bệnh lý thường gặp, đặc biệt ở môi trường khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, thuận lợi cho vi nấm phát triển. bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng thường gây ngứa, khó chịu. nếu không được điều trị hay điều trị không đúng thì thương tổn nấm có thể lan tỏa, gây chàm hóa hoặc bội nhiễm, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

"Các chủng vi nấm sợi tơ có thể lây nhiễm từ đất, từ động vật hoặc từ người mắc bệnh nấm da", bác sĩ Cường chia sẻ. Điều kiện thuận lợi để nấm phát triển là sinh hoạt tập thể, ngủ chung, giặt chung chậu, dùng chung quần áo; khí hậu nóng ẩm, ra nhiều mồ hôi làm thay đổi độ pH của da; da bị xây xát, da khô, rối loạn cấu tạo lớp da bảo vệ bên ngoài. Ngoài ra, các yếu tố như rối loạn nội tiết, suy giảm miễn dịch, dùng Thu*c kháng sinh lâu ngày, dùng Thu*c ức chế miễn dịch; tiếp xúc thường xuyên với vật nuôi như chó, mèo, thỏ... cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Nấm da xuất hiện trên tay bệnh nhân. Ảnh: Lan Anh.

Bác sĩ khuyến cáo khi bị nhiễm nấm da do tiếp xúc với chó, mèo... cần lưu ý vệ sinh cá nhân thường xuyên, tránh mặc quần áo ẩm ướt. Cần đun sôi, ủi quần áo thường xuyên hoặc phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời, nhất là quần áo lót. Tránh tiếp xúc với các nguồn lây như chó, mèo.

Không dùng chung quần áo, chăn màn với người mắc bệnh. Tránh tắm xà phòng. Nếu nhà có nuôi chó, mèo... nên cố gắng giữ chúng sạch sẽ, thường xuyên kiểm tra sức khỏe và tẩy giun. Nếu thấy vật nuôi có dấu hiệu bệnh trên da, cần đưa đến các phòng khám thú y để được điều trị kịp thời, tránh lây sang người.

Nếu bị nấm da do tiếp xúc với chó, mèo... cần sử dụng các Thu*c chống nấm bôi tại chỗ đơn thuần hoặc kết hợp Thu*c bôi với Thu*c uống đường toàn thân phù hợp, tùy thuộc vào mức độ thương tổn theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhiem-nam-da-do-tiep-xuc-cho-meo-4343067.html)

Tin cùng nội dung

  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của chứng ngứa da vào mùa đông nhất là ở người cao tuổi chủ yếu là do âm hư huyết táo, huyết hư sinh phong, sinh ngứa.
  • Cứ đến mùa xuân là tôi thường bị ngứa ở nhiều vùng da trên cơ thể. Như vậy là tôi bị bệnh gì, thưa bác sĩ? Cách phòng chữa thế nào?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY