Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều máy chẩn đoán ung thư triệu USD ngừng hoạt động

TP HCM-Máy chụp PET/CT - chẩn đoán ung thư hiện đại, tại các bệnh viện Nhân dân 115, Quân y 175, Ung bướu phải ngừng hoạt động do thiếu Thu*c phóng xạ.

Bà thanh, 65 tuổi, một trong số hàng loạt bệnh nhân ung thư đang phải xếp hàng chờ kết quả chẩn đoán, cho biết bà xuất hiện nhiều hạch gần khối ung thư thực quản. bác sĩ bệnh viện ung bướu tp hcm chỉ định chụp pet/ct xác định tính chất của hạch, có phải là di căn hay không, để có hướng điều trị phù hợp. tuy nhiên, máy chẩn đoán của đơn vị đang phải dừng hoạt động. bà liên hệ bệnh viện quân y 175 nhưng cũng được thông báo là chưa có thu*c phóng xạ để chụp.

Vài ngày trước bà thanh đến bệnh viện chợ rẫy - nơi duy nhất tại sài gòn có máy chụp pet/ct còn hoạt động. tuy nhiên, nhân viên y tế nói bà phải đăng ký và chờ khoảng một tháng vì bệnh nhân đang rất đông. nếu không đợi, bà và rất nhiều bệnh nhân khác chỉ còn phương án ra đà nẵng hoặc hà nội để thực hiện.

Do bệnh nhân từ các nơi dồn về trong khi mỗi ngày máy chỉ có thể chụp khoảng 10 ca, chưa kể thỉnh thoảng phải ngưng hoạt động để bảo trì máy nên Chợ Rẫy bị quá tải, không đáp ứng kịp nhu cầu bệnh nhân. Trong danh sách chờ chụp, ngoài những nơi máy ngưng hoạt động, còn rất nhiều bệnh nhân từ các bệnh viện điều trị ung bướu khác như Phạm Ngọc Thạch, Đại học Y dược, Bệnh viện TP Thủ Đức...

PET/CT là phương tiện chẩn đoán, theo dõi, điều trị nhiều bệnh lý, đặc biệt là phát hiện sớm ung thư nhờ sử dụng Thu*c phóng xạ 18F-FDG. Trong khi các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác thường chỉ áp dụng ở một vùng cơ thể, PET/CT có thể khảo sát toàn thân, giúp chẩn đoán bệnh ở mức độ tế bào, mức độ phân tử và có độ nhạy, độ đặc hiệu, độ chính xác cao, có khả năng phát hiện tổn thương và bệnh lý ở giai đoạn rất sớm. Giá một lần chụp dao động khoảng 25-27 triệu đồng.

Đây là loại máy hiện đại nhất, nhạy hơn cả ct, chi phí đầu tư rất cao lên đến hàng triệu usd. một số bệnh nhân chụp ct không phát hiện ung thư trong khi có những triệu chứng đặc hiệu, chỉ chụp pet/ct mới cho kết quả chính xác, giúp bác sĩ chỉ định điều trị kịp thời và phù hợp.

Máy chụp pet/ct ở bệnh viện chợ rẫy. ảnh: lê phương

Có 4 bệnh viện tại tp hcm trang bị loại máy này là chợ rẫy, ung bướu, quân y 175, nhân dân 115 nhưng chỉ có một hệ thống sản xuất thu*c phóng xạ 18f-fdg đặt tại chợ rẫy. tuy nhiên, công suất sản xuất thu*c phóng xạ rất thấp, không đủ cung cấp cho các nơi.

Bệnh viện ung bướu tp hcm đã hợp đồng với một công ty bên ngoài để cung cấp thu*c phóng xạ nhưng cũng gặp nhiều vướng mắc, máy chụp pet/ct ngưng hoạt động hơn nửa năm nay. bác sĩ phạm xuân dũng, giám đốc bệnh viện, cho biết nguyên nhân là doanh nghiệp bị vướng thủ tục nên nguồn cung bị gián đoạn. sở y tế tp hcm đã gửi công văn đến cục quản lý dược, bộ y tế, song lại được hướng dẫn liên hệ bệnh viện chợ rẫy để mua thu*c.

Trước đây, mỗi tuần bệnh viện ung bướu chụp pet/ct khoảng 10-20 trường hợp. đây là kỹ thuật hiện đại, đắt tiền nên bác sĩ chỉ định rất chặt chẽ và lựa chọn những trường hợp thật sự cần thiết mới yêu cầu thực hiện.

"Máy PET/CT là máy thuê, chụp ca nào trả tiền nhà đầu tư ca đó. Việc máy dừng hoạt động bệnh viện không thiệt hại, nhưng bệnh nhân ung thư bị ảnh hưởng rất nhiều vì không được kịp thời điều trị", ông Dũng nói. "Bệnh viện Ung bướu sắp được bàn giao thêm một máy từ nguồn ngân sách, nếu không có Thu*c thì cả hai máy đều bị kẹt".

Trả lời vnexpress, tiến sĩ, bác sĩ nguyễn tri thức, giám đốc chợ rẫy, cho biết bệnh viện sẽ chia sẻ nguồn thu*c phóng xạ với quân y 175, ung bướu tp hcm để phục vụ người bệnh. tuy nhiên, công suất lò thu*c phóng xạ của đơn vị hiện không thể mở rộng thêm, trong khi nhu cầu sử dụng ngày càng tăng cao nên chưa thể đáp ứng kịp.

Năm 2019, nhiều bệnh nhân ở tp hcm từng phải ra hà nội, đà nẵng chụp pet/ct vì lò thu*c phóng xạ đặt tại bệnh viện chợ rẫy bị hỏng, phải gửi sang mỹ sửa chữa. do thu*c phóng xạ sản xuất ra có thời gian rất ngắn, phải sử dụng trong khoảng 6-8 tiếng, nên các bệnh viện không thể chuyển thu*c từ các tỉnh thành xa đến thay thế.

Các bác sĩ kỳ vọng trong tương lai tp hcm có thêm lò sản xuất thu*c phóng xạ để các bệnh viện có thể hỗ trợ nhau khi có sự cố, cũng như phát triển nhiều cơ sở chụp pet/ct do nhu cầu bệnh nhân ngày càng cao.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/may-trieu-do-chan-doan-ung-thu-ngung-hoat-dong-do-het-thuoc-phong-xa-4465743.html)

Tin cùng nội dung

  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Cha mẹ bé hoàn toàn sửng sốt khi được các bác sĩ thông báo con bị ung thư sau một loạt các xét nghiệm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY