Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều quốc gia sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong tiếp cận nguồn vắc xin COVID-19

(Tổ Quốc) - Để đạt được mục tiêu có 150 triệu liều vắc xin COVID-19 trong năm 2021, trong thời gian vừa qua, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã nỗ lực phối hợp, liên hệ qua nhiều kênh thông tin nhằm đàm phán thành công việc đưa vắc xin về Việt Nam.

Nhiều quốc gia sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong tiếp cận nguồn vắc xin COVID-19 - Ảnh 1.

Hình minh họa.

Phấn đấu vì mục tiêu có 150 triệu liều vắc xin COVID-19 trong năm 2021

Theo bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long, một trong những ưu tiên trong phòng chống covid-19 của việt nam là tiếp cận sớm và rộng hơn với nguồn cung cấp vắc xin phòng covid-19.

Theo đó, bộ y tế đã thực hiện gần 200 cuộc đàm phán, trao đổi với các hãng và những nhà cung ứng để có thể mua vắc xin, nhập vắc xin, tiếp nhận viện trợ về vắc xin.

Cho đến thời điểm hiện nay, qua những cuộc đàm phán, những trao đổi, việt nam đã được các nhà cung cấp, các hãng cam kết cung ứng khoảng 128,9 triệu liều vắc xin để có thể đảm bảo vắc xin từ nay đến cuối năm.

"tuy nhiên, trên quan điểm chung là làm sao phấn đấu có 150 triệu liều vắc xin trong năm 2021, do đó bộ y tế vẫn đang tiếp tục tìm kiếm nguồn vắc xin để chúng ta có thể đảm bảo được cho người dân việt nam tiêm chủng, đạt miễn dịch cộng đồng, để đưa cuộc sống trở lại bình thường" - bộ trưởng nguyễn thanh long cho biết.

Nhiều quốc gia sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn vắc xin COVID-19

Một trong những giải pháp để tiếp cận nhanh với số lượng lớn nhất các nguồn vắc xin covid-19 trên thế giới mà bộ y tế lựa chọn đó chính là thông qua các bàn đàm phán với đại diện các nước. trong đó, bộ y tế đã có nhiều buổi làm việc với các đại sứ của các nước tại việt nam.

Trong buổi làm việc mới đây nhất tại bộ y tế, bà mobyn mudie, đại sứ australia tại việt nam cho biết, chính phủ australia đã dành 130 triệu a$ thông qua cơ chế covax. riêng với việt nam, tổng giá trị hỗ trợ chương trình vắc xin của australia cho việt nam là 40 triệu a$ trong 3 năm để mua vắc xin phòng covid-19; triển khai tiêm chủng và tư vấn về chuyên môn, kỹ thuật thông qua đối tác unicef.

Theo bà mobyn mudie, chính phủ australia đang tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ để có thể cung cấp thêm vắc xin phòng covid-19 cho việt nam. hiện australia đang sản xuất vắc xin phòng covid-19, “chúng tôi hy vọng sau nửa năm nữa có thể cung ứng vắc xin trực tiếp cho việt nam” - bà mobyn mudie nói.

Ông ivo siebber, đại sứ thuỵ sĩ cho biết hiện tại thuỵ sĩ đang có những chính sách quyết liệt về vắc xin cho nhu cầu trong nước, đồng thời đóng góp tiền mua 3 triệu liều vắc xin cho cơ chế covax và hỗ trợ về kỹ thuật cho các nước đang phát triển.

đại sứ siebber thông tin, các công ty dược của thuỵ sĩ tại việt nam đều khẳng định sẵn sàng hỗ trợ việt nam, đặc biệt là hoạt động phòng chống dịch, bao gồm cả việc tiếp cận vắc xin covid-19.

Đại sứ siebber cho biết ông sẽ chuyển mong muốn của bộ trưởng bộ y tế việt nam về việc thúc đẩy covax cung ứng vắc xin cho việt nam sớm nhất. trước mắt, công ty zullig pharma và dksh sẽ làm việc tiếp tục với bộ y tế để tìm cách đưa vắc xin moderna về việt nam nhanh nhất.

trước thông tin sanofi và một số công ty dược khác của pháp đang nghiên cứu, thử nghiệm vắc xin covid-19 giai đoạn 3, mới đây nhất, bộ trưởng bộ y tế cũng đã có buổi làm việc với đại sứ pháp nicolas warnery.

bộ trưởng nguyễn thanh long đánh giá cao chính phủ pháp đã triển khai các hiệu quả chương trình phòng chống covid-19 và tiêm chủng vắc xin. bộ trưởng bày tỏ mong muốn ngoài hỗ trợ qua cơ chế covax, phía pháp cũng có những hỗ trợ khác về vắc xin cho việt nam. theo đó, ông long mong muốn hai bên hợp tác trao đổi, chuyển giao công nghệ để giúp việt nam trong phát triển, sản xuất vắc xin.

ghi nhận những đề xuất về tăng cường trao đổi để tiến tới chuyển giao công nghệ của việt nam, đại sứ nicolas warnery cho biết, các đề nghị của việt nam đang được phía pháp nghiên cứu. ngài đại sứ cũng đề xuất nhập khẩu vắc xin johnson&johnson và triển khai tiêm vắc xin này cho cộng đồng người pháp tại việt nam, ưu tiên trước hết cho nhóm đối tượng trên 55 tuổi.

bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long cho biết, bộ y tế đã tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp nhập vắc xin, sử dụng nguồn vắc xin này để tiêm cho người lao động trong các doanh nghiệp của pháp đầu tư ở việt nam. bộ y tế đã có văn bản gửi johnson&johnson và các công ty có vắc xin đã được cấp phép lưu hành tại các nước, mong các đơn vị sẽ nộp hồ sơ cấp phép tại việt nam.

người đứng đầu ngành y tế việt nam cũng bày tỏ mong muốn tiếp cận nguồn vắc xin covid-19 mà pháp đã mua nhưng không sử dụng đến và các nguồn vắc xin khác để hỗ trợ cho việt nam./.

Thế Công

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/nhieu-quoc-gia-san-sang-ho-tro-viet-nam-trong-tiep-can-nguon-vac-xin-covid-19-20210609083849374.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chiều 20/3 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã buổi tổng duyệt công tác y tế phục vụ Hội nghị Đại hội đồng liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU 132) sẽ được khai mạc vào ngày 28/3 tại Hà Nội
  • Sau gần 10 ngày triển khai thay thế vắc-xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) Quốc gia (tức vắc-xin miễn phí) cho vắc-xin dịch vụ đang khan hiếm...
  • Trở lại câu chuyện Bộ trưởng Bộ Y tế và con người liệt sĩ Gạc Ma. Việc ban hành một công văn giúp đỡ con gái liệt sĩ vào đúng thời điểm này cho thấy Bộ trưởng thực sự quan tâm đến những mất mát ở Gạc Ma, và, bà đã thực sự xử sự như một chính khách.
  • Bác sĩ Võ Xuân Sơn đã có những dòng chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình về bức thư của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hồi đáp một tâm thư của cô gái trẻ đang mắc căn bệnh ung thư vú gai đoạn cuối. Suckhoedoison.vn xin gửi tới bạn đọc những chia sẻ của bác sĩ dưới đây.
  • Phòng chống dịch bệnh là một cuộc chiến. Và trong “cuộc chiến” này, không thể thiếu vũ khí vắc-xin!
  • Sau bức tâm thư trên trang Fanpage gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến với nguyện vọng được làm việc gần nhà để chăm sóc gia đình...
  • Vào thời điểm này, khí hậu đang trong giai đoạn chuyển mùa, độ ẩm cao, nhiệt độ không khí luôn thay đổi là điều kiện rất thuận lợi cho các loại nấm mốc phát triển.
  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY