Tin tức hôm nay

Tin tức

Nhiều rủi ro đối với sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong mùa Covid-19

MangYTe - Với khoảng 116 triệu trẻ em sẽ được sinh ra trong vòng chín tháng tới kể từ khi bùng phát dịch Covid-19, sẽ có nhiều rủi ro đối với sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh do hệ thống y tế quá tải và dịch vụ gián đoạn, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) kêu gọi chính phủ các nước và nhà tài trợ tiếp tục duy trì dịch vụ thiết yếu đối với sức khỏe của những đối tượng kể trên.

(Ảnh: UNICEF).

Trong dịp kỷ niệm Ngày của Mẹ vào tháng 5 (10-5-2020), UNICEF ước tính khoảng 116 triệu trẻ em sẽ được sinh ra trong giai đoạn diễn ra dịch Covid-19. Những em dự tính được sinh ra trong vòng 40 tuần sau khi Covid-19 được công bố là đại dịch vào ngày 11-3, khiến cho hệ thống y tế và chuỗi cung ứng vật tư y tế bị quá tải trên toàn thế giới.

UNICEF cho rằng, những người mới làm mẹ và trẻ sơ sinh sẽ phải đối mặt với một thực tế khắc nghiệt, các giải pháp kiểm soát dịch bệnh trên toàn thế giới như phong tỏa và giới nghiêm; trung tâm y tế quá tải với các nỗ lực ứng phó; thiếu nguồn cung ứng và trang thiết bị và thiếu người đỡ đẻ có kỹ năng như các nhân viên y tế, bao gồm nữ hộ sinh, đã được huy động nhằm hỗ trợ điều trị các bệnh nhân Covid-19.

Tổng Giám đốc Điều hành UNICEF Henrietta Fore nhận định: "Trước đây, hàng triệu bà mẹ đã bắt đầu hành trình nuôi con và làm mẹ trong một thế giới kiểu cũ. Giờ đây, họ phải chuẩn bị tinh thần đón đứa con của mình chào đời trong một thế giới đã thay đổi - một thế giới mà các bà mẹ mang thai sợ đến trung tâm y tế vì lo lây nhiễm, hoặc không kịp được chăm sóc khẩn cấp do các dịch vụ y tế đang bị quá tải và do phong tỏa”. “Thật khó tưởng tượng được đại dịch do virus corona gây ra đã làm thay đổi hành trình làm mẹ như thế nào”, bà Henrietta nói thêm.

UNICEF cảnh báo, các biện pháp kiểm soát Covid-19 có thể làm gián đoạn những dịch vụ y tế như chăm sóc khi sinh, khiến cho hàng triệu bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh rơi đối mặt với nhiều nguy cơ hơn. Theo UNICEF, mặc dù bằng chứng cho thấy bà mẹ mang thai không có nguy cơ cao bị nhiễm Covid-19 so những người khác, song các quốc gia vẫn cần bảo đảm rằng họ có thể tiếp cận các dịch vụ trước, trong và sau sinh. Tương tự, trẻ em sơ sinh bị ốm cần các dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp vì các em có nguy cơ Tu vong cao. Các gia đình mới có con cần hỗ trợ để bắt đầu cho con bú, có Thu*c men, vaccin và dinh dưỡng để duy trì sức khỏe của trẻ sơ sinh.

UNICEF kêu gọi chính phủ các nước và cơ quan cung ứng dịch vụ y tế cần bảo vệ mạng sống của bà mẹ trong những tháng tới đây, thông qua các hoạt động quan trọng: Hỗ trợ phụ nữ mang thai được kiểm tra sức khỏe trước sinh; được đỡ đẻ bởi nhân viên có kỹ năng; nhận được các dịch vụ chăm sóc sau sinh và chăm sóc khác có liên quan đến Covid-19 nếu cần; bảo đảm các cán bộ y tế được cung cấp các trang thiết bị bảo hộ cá nhân cần thiết, được ưu tiên xét nghiệm và tiêm vaccin ngay sau khi có sẵn vaccin Covid-19 để họ có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế có chất lượng cho tất cả các bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh trong đại dịch; phân bổ nguồn lực cho các dịch vụ bảo vệ mạng sống và các trang thiết bị vật tư phục vụ cho sức khỏe bà mẹ và trẻ em…

Đồng thời, UNICEF cũng đưa ra các khuyến cáo với tất cả phụ nữ mang thai. Theo đó, cần tuân thủ các khuyến cáo nhằm bảo vệ bản thân tránh tiếp xúc với virus, tự theo dõi sức khỏe bản thân về những triệu chứng của Covid-19 và tham vấn ý kiến cơ sở y tế gần nhất nếu có lo lắng hoặc có biểu hiện triệu chứng; áp dụng các khuyến cáo để tránh lây nhiễm Covid-19 như những người bình thường khác: Giãn cách xã hội, tránh tụ tập đông người, và sử dụng các dịch vụ y tế trực tuyến; tiếp tục sử dụng các dịch vụ chăm sóc y tế, bao gồm tiêm chủng theo định kỳ, sau khi trẻ được sinh ra…

Các quốc gia có số lượng ca sinh dự kiến lớn nhất trong chín tháng tới kể từ khi đại dịch được công bố bao gồm: Ấn Độ (20,1 triệu), Trung Quốc (13,5 triệu), Nigeria (6,4 triệu), Pakistan (năm triệu) và Indonesia (bốn triệu). Phần lớn ở các quốc gia này tỷ lệ Tu vong trẻ sơ sinh rất cao, thậm chí từ trước đại dịch và nhiều khả năng tỷ lệ này sẽ còn cao hơn trong dịch Covid-19. Ước tính, Việt Nam sẽ có hơn 1,5 triệu ca sinh trong năm 2020. Tại Hoa Kỳ, quốc gia đứng thứ sáu về số lượng trẻ sơ sinh dự kiến, hơn 3,3 triệu trẻ sơ sinh được dự kiến sẽ chào đời trong giai đoạn từ 11-3 đến 16-12…

NHẬT ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/44393602-nhieu-rui-ro-doi-voi-suc-khoe-ba-me-va-tre-so-sinh-trong-mua-covid-19.html)

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY