Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Những bóng nước nổi trên da đang lành của trẻ, bệnh gì?

MangYTe - Bệnh bóng nước mạn tính ở trẻ em là một bệnh bóng nước miễn dịch hiếm gặp, với đặc trưng là các bóng nước nhỏ xuất hiện trên nền da lành hoặc hồng ban.

Đây là một bệnh bóng nước miễn dịch hiếm gặp. sang thương là các bóng nước nhỏ xuất hiện trên nền da lành hoặc hồng ban.

Các triệu chứng thường gặp

Sang thương thường đối xứng và ngứa gây khó chịu cho người bệnh. những thương tổn dạng nhẹ có thể có triệu chứng lâm sàng giống bệnh chốc bóng nước nhưng có sự khác biệt khi chúng không đáp ứng tốt với điều trị bằng kháng sinh.

Sinh thiết da và miễn dịch huỳnh quang thường là bước cần thiết để xác định chính xác tình trạng bệnh. nếu trẻ mắc bệnh bóng nước mạn tính, hình ảnh mô bệnh học sẽ được đặc trưng bởi bọng nước dưới thượng bì, có thấy sự lắng đọng của kháng thể iga thành dải dưới màng đáy trong xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang trực tiếp và có tới 50-70% kháng thể iga lưu hành trong xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang gián tiếp.

Theo các nhà nghiên cứu, bệnh bóng nước mạn tính ở trẻ em hiện nay chưa xác định được căn nguyên và S*nh l* bệnh một cách chính xác, mặc dù đáp ứng miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế bào đều liên quan đến quá trình này.

Bệnh thường không có tính di truyền, vì vậy không thể truyền cho trẻ em hoặc người lớn khác.

Đều trị bệnh thế nào?

Nếu không được điều trị kịp thời và đúng lúc có thể gây nhiễm trùng tại vùng bị sang thương, thậm chí có thể là toàn thân. đã có những ghi nhận rõ về tình trạng bệnh bóng nước mạn tính ở trẻ em và những bệnh khác tương tự gây Tu vong cho người bệnh nếu bóng nước bị nhiễm trùng trước khi có sự can thiệp bởi các loại Thu*c hiện đại được phát triển như hiện nay.

Bệnh thể nhẹ có thể dùng Steroid bôi tại vùng sang thương. Ngoài ra có thể điều trị bệnh bằng đường toàn thân như Dapsone (liều khởi đầu từ 25-100 mg/ngày). Các Thu*c như: Prednisolone, Cyclosporin cũng được dùng đường toàn thân với liều lượng thấp để ức chế hệ thống miễn dịch và giúp ngăn ngừa hình thành bóng nước.

Ba bệnh đều nổi bóng nước, làm sao phân biệt?

TT - * Bệnh tay chân miệng thường gặp ở nhũ nhi và trẻ dưới 10 tuổi, nhưng cũng có thể gặp cả ở người trưởng thành. Biểu hiện đặc trưng là sốt, đau họng và nổi ban đỏ có bọng nước ở miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân.

Ths.Bs THÁI THANH YẾN (Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da BV ĐH Y dược TPHCM)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/nhung-bong-nuoc-noi-tren-da-dang-lanh-cua-tre-benh-gi-20201021173911826.htm)

Tin cùng nội dung

  • Những đồ vật không dùng chung như xà bông tắm, kìm cắt móng, hay tai nghe, vân vân, đều có thể là “thủ phạm”, gây hại tới sức khỏe của bạn, nếu dùng chung với nhiều người.
  • Việc lạm dụng mỹ phẩm, sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc trong làm đẹp đã gây nên nhiều tác hại khôn lường cho người sử dụng. Không chỉ gây dị ứng, khô da, người sử dụng đối mặt với nguy cơ lão hóa sớm, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Em bị môi khô quanh năm suốt tháng gần 10 năm nay, đã đi chữa trị nhiều mà không khỏi. Bác sĩ có thể cho em lời khuyên được không?
  • Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh chỉ ra rằng số lượng nốt ruồi trên cánh tay phải của một người có thể báo hiệu nguy cơ mắc ung thư da, nếu có ít nhất 11 nốt ruồi thì đó là chỉ báo mạnh mẽ về u hắc tố.
  • Thời tiết cũng là yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến các vấn đề sức khỏe trẻ em. Đáng lưu ý dễ mắc bệnh nhất là những tháng cuối năm, khi tiết trời trở lạnh. Do vậy, mùa lạnh còn được gọi là mùa bệnh ở trẻ em.
  • Tôi bị viêm da tiết bã nhờn ở đầu, song điều trị không hết, giờ xuống tới ngực và lưng, cảm giác rất khó chịu. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi cách chữa trị. Xin cảm ơn!
  • Sốt phát ban (SPB) là một bệnh gặp chủ yếu ở trẻ em nhưng vẫn có thể gặp ở người trưởng thành.
  • Cơ quan Quản lý Thu*c và Thực phẩm Hoa Kỳ vừa cho phép dùng bóng nước để điều trị béo phì thay thế cho phương pháp phẫu thuật xâm lấn.
  • Bệnh tổ đỉa là một thể đặc biệt của bệnh chàm, khu trú ở lòng bàn tay và bàn chân và rìa các ngón, có tên khoa học là Dysidrose.
  • Ta khó có thể hình dung được một cách phòng ung thư đơn giản, hiệu quả, ít tốn kém mà lại không có tác dụng phụ như thế.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY