Sinh sản , Nữ hôm nay

Những chị em dễ mắc bệnh phụ khoa

Tiền sử sản khoa như: Ph* thai, sảy thai, đẻ... hay thói quen thụt rửa sâu vào *m đ*o đều làm tăng nguy cơ viêm nhiễm đường Sinh d*c dưới ở nữ giới.

Viêm nhiễm đường Sinh d*c dưới là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ. Tuy là bệnh lý thông thường không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người bệnh, nhưng nếu xử trí không đúng có thể để lại những hậu quả xấu đối với sức khỏe như: viêm nhiễm tiểu khung, vô sinh, các bệnh lý đối với thai nghén... Các tác nhân gây bệnh thường gặp là nấm Candida, Chlamydia trachomatis… 

Theo một nghiên cứu gần đây của các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) thì trong số gần 1.000 chị em đi khám phụ khoa (18-49 tuổi), tỷ lệ viêm nhiễm đường Sinh d*c dưới là 83%. Trong đó, viêm *m đ*o chiếm tỷ lệ cao nhất gần 67%, sau đó là viêm cổ tử cung...

Ảnh minh họa: BBC.

Cũng theo nghiên cứu này, so với những phụ nữ không Ph* thai lần nào thì nhóm Ph* thai có nguy cơ viêm *m đ*o cao gấp 1,66 lần, viêm cổ tử cung cao gấp 2 lần. Với những phụ nữ đã sinh con thì nguy cơ viêm *m đ*o cao gấp 2,4 lần so với nhóm chưa đẻ lần nào. Tương tự, nguy cơ viêm cổ tử cung ở họ cũng cao gấp khoảng 2 lần. Ngoài ra, nhóm chị em Ph* thai hay sẩy thai cũng có nguy cơ viêm lộ tuyến cổ tử cung cao gấp 2 lần so với nhóm không. 

Bên cạnh đó, những người không áp dụng biện pháp Tr*nh th*i cũng có tỷ lệ viêm nhiễm cao hơn. Các chuyên gia không thấy mối liên hệ giữa thói quen vệ sinh và sinh hoạt khi hành kinh với khả năng bị viêm nhiễm đường Sinh d*c dưới. Tuy nhiên, việc rửa sâu vào *m đ*o có nguy cơ viêm nhiễm đường Sinh d*c dưới gấp gần 1,6 lần. 

Theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Lao động (Hà Nội), mọi phụ nữ, kể cả các bé gái 12-13 tuổi, đều có khả năng bị bệnh do cấu trúc của V*ng k*n mở hẳn ngoài da, lại nằm giữa lỗ đi đại tiên và tiểu tiện - nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Nếu giữ vệ sinh không sạch sẽ, vi khuẩn, nấm phát triển sẽ gây viêm nhiễm. 

Ở những thiếu nữ chưa từng quan hệ T*nh d*c, tỷ lệ mắc bệnh  viêm nhiễm đường Sinh d*c thấp hơn vì có màng trinh bảo vệ. Nó giống như một lớp màng ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn vào sâu bên trong (nhưng chỉ một phần nào đó). Vì thế, những chị em đã lấy chồng hoặc có quan hệ T*nh d*c thì khả năng mắc bệnh bao giờ cũng cao hơn. 

Bác sĩ Dung cho biết, bên cạnh đó, việc sinh V*ng k*n không đúng cách cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm đường Sinh d*c. Chẳng hạn, một số chị em có thói quen pha nước muối loãng hoặc ngâm lá trầu không để rửa vốn là cách làm khoa học nhưng lại vô tình biến nó thành phản khoa học vì ngâm cả cửa mình vào trong chậu nước. 

"Không những thế, việc vệ sinh vùng này sạch sẽ quá cũng khiến nguy cơ mắc bệnh phụ khoa của chị em cao hơn. Nhiều người có thói quen vệ sinh V*ng k*n liên tục, dùng xà bông để rửa. Tuy nhiên, xà bông có tính chất tẩy mạnh, sẽ khiến cho *m đ*o bị mất đi độ ẩm cân bằng. Đồng thời, tiêu diệt cả những loại vi khuẩn có lợi trong môi trường này và tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, cũng như các bệnh liên quan đến T*nh d*c phát triển", bác sĩ Dung cho biết. 

Vì thế, bác sĩ khuyến cáo, bộ phận Sinh d*c rất nhạy cảm, nếu cơ thể khỏe mạnh nó có thể kháng cự được phần nào đó vi khuẩn. Vào những ngày bình thường khi tắm có thể rửa bằng nước sạch, nếu thích có thể dùng thêm dung dịch vệ sinh. 

Chị em nên rửa cơ quan Sinh d*c 2 lần mỗi ngày, đặc biệt hình thành thói quen rửa *m đ*o sau mỗi lần đi đại tiện. Điều này sẽ giúp loại trừ nguy cơ bị các loại vi khuẩn ở hậu môn tấn công, tuy nhiên cũng cần lưu ý khi chùi giấy vệ sinh phải chùi từ đằng trước ra sau, tránh chùi ngược lại. Trong những ngày đèn đỏ thì nên chú ý vệ sinh sạch sẽ, thay rửa thường xuyên hơn. 

Nếu muốn dùng Thu*c rửa thì cần lựa chọn loại phù hợp, không quá kiềm, không sử dụng hóa chất sát khuẩn mạnh. Không thụt rửa vào sâu bên trong *m đ*o thường xuyên. Sử dụng các biện pháp Tr*nh th*i để tránh mang thai ngoài ý muốn. Nếu có ý định Ph* thai thì nên đến các cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn. Khi thấy ra khí hư bất thường, ngứa, khó chịu, chị em nên đi khám. 

Phương Trang

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nhung-chi-em-de-mac-benh-phu-khoa-2849029.html)

Tin cùng nội dung

  • Tự yêu bản thân là một loại bệnh tâm lí mới của con người hiện đại. Vậy bệnh tự yêu bản thân là gì và làm thế nào để nhận biết những người mắc bệnh tự yêu bản thân.
  • Nhóm các nhà khoa học ở Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu nhận dạng dấu hiệu để phát hiện tâm thần ở trẻ em.
  • Gần hai năm nay em bị tiểu dắt. Cho em hỏi nếu mắc bệnh phụ khoa thì có bị tiểu dắt không ạ? Vì em hay thấy sót nơi *m đ*o...
  • Có nhiều lý do gây ra tình trạng đi tiểu liên tục ở phụ nữ và việc điều trị cần phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Tôi có nghe nói BV Hoàn Mỹ Sài Gòn sẽ tổ chức khám phụ khoa miễn phí vào ngày 8/3 không Mangyte? Nghe bạn bè chia sẻ nhưng chưa biết lịch khám cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte cho tôi biết thông tin cụ thể được không ạ? Xin cảm ơn. (Đặng Diễm Hường - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi năm nay 25 tuổi, mới kết hôn và sinh cháu đầu lòng được hơn 1 năm. Tôi muốn đi khám phụ khoa để kiểm tra xem sức khỏe của mình như thế nào. Tối thấy Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin ( số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) có giới thiệu gói khám khá đảm bảo và chất lượng nhưng chưa biết giá cả thế nào. Mong BS cho tôi biết, giá khám ở đây bao nhiêu? Gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Vân - Thanh Hóa)
  • Chào Mangyte, Tôi 42 tuổi, đang tính đi tầm soát ung thư phụ khoa nhưng ngại đến các BV phụ sản ở TPHCM. Nhờ Mangyte chỉ giúp ở Bình Dương thì tôi có thể đến BV nào để được khám trọn gói. Cảm ơn Mangyte. (Hồng Hạnh - honghanh18…@gmail.com)
  • Bốc hỏa là một trong những triệu chứng phổ biến và ảnh hưởng thường xuyên nhất đến người phụ nữ khi trải qua thời kỳ mãn kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY