Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Những dấu hiệu cảnh bảo cơn đột quỵ đang đến gần

(MangYTe) - Huyết áp cao, giảm thị lực, tê bì chân tay, đau đầu, chóng mặt... là những dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ, bạn cần phải đi gặp bác sĩ sớm.
Cao huyết áp: Huyết áp cao có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như đột quỵ. Tình trạng này xảy ra do các dây thần kinh bị tổn thương hoặc mạch máu bị suy yếu. Ngoài ra, huyết áp cao cũng là nguyên nhân hình thành cục máu đông trong mạch máu dẫn lên não gây ra đột quỵ.

Vấn đề về thị lực: Đột quỵ có thể gây ra mờ mắt hoặc mất thị lực tạm thời.

Tê mặt, tay, chân: Dấu hiệu khác cảnh bảo cơn đột quỵ đó là tê bì ở mặt, cánh tay hoặc hai chân. Trong một số trường hợp, bạn có thể bị tê liệt toàn thân khi đột quỵ não.

Mệt mỏi, chóng mặt: Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi nhiều cũng là 1 trong những yếu tố thường xảy ra ở bệnh nhân đột quỵ.

Đau đầu đột ngột: Trong cơn đột quỵ, máu lên não bị tắc nghẽn hoặc bị cắt đứt. Điều này gây ra chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu rất đột ngột.

Căng cứng ở cổ, vai: Mạch máu não bị vỡ có thể gây ra cứng cổ hoặc vai. Do vậy, nếu đột nhiên bạn bị căng cứng vai cổ tới mức không thể cúi gập cổ hoặc xoay vai thì phải thật cẩn thận, vì cơn đột quỵ đang ở rất gần. Lúc này, bạn cần đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Thêm thông tin

Những sai lầm trong điều trị gây nguy cơ đột quỵ ở người bệnh tăng huyết áp

07:10 13/07/2020 0

Cứu sống bệnh nhân đột quỵ xuất huyết não do vỡ phình mạch máu

14:16 27/06/2020 0
Phạm Quý(Nguồn: brightside.me)

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/nhung-dau-hieu-canh-bao-con-dot-quy-dang-den-gan-ar578128.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY