Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Những dấu hiệu nhận biết đột quỵ và cách phòng ngừa

(MangYTe) - Mặt có biểu hiện không cân xứng, miệng méo, nhân trung lệch là một trong những dấu hiệu nhận biết sớm bệnh đột quỵ.

Đột quỵ (tai biến mạch máu não) là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng, xảy ra khi dòng máu cung cấp cho não bị tắc nghẽn, giảm đáng kể hoặc có một mạch máu trong não bị vỡ. não bị thiếu oxy và dinh dưỡng khiến các tế bào não bắt đầu ch*t trong vòng vài phút, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. vì thế, đột quỵ được xem là nguyên nhân hàng đầu gây nhiều biến chứng nặng hoặc Tu vong.

    Mặt có biểu hiện không cân xứng, miệng méo, nhân trung lệch.

Ngoài ra, bạn có thể nhận biết sớm nguy cơ đột quỵ với quy tắc f.a.s.t:

Những dấu hiệu nhận biết đột quỵ và cách phòng ngừa - 1 

Hạ huyết áp ở mức vừa phải

Huyết áp cao là một yếu tố rất lớn, làm tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp bốn lần nguy cơ đột quỵ nếu nó không được kiểm soát. huyết áp cao là nguyên nhân lớn nhất gây ra nguy cơ đột quỵ ở cả nam và nữ. 

Cố gắng duy trì huyết áp dưới 120/80 (nếu có thể). Đối với một số người lớn tuổi, điều này có thể không thực hiện được vì tác dụng phụ của Thu*c hoặc chóng mặt khi đứng.

Việc cần làm:

    Giảm lượng muối trong chế độ ăn uống của bạn, lý tưởng là không quá 1.500 miligam mỗi ngày (khoảng nửa thìa cà phê).

Giảm cân

Béo phì, cũng như các biến chứng liên quan đến nó (bao gồm huyết áp cao và tiểu đường), làm tăng tỷ lệ bạn bị đột quỵ. nếu bạn thừa cân, giảm cân có thể có tác động thực sự đến nguy cơ đột quỵ của bạn.

Cố gắng ăn không quá 1.500 đến 2.000 calo mỗi ngày (tùy thuộc vào mức độ hoạt động và chỉ số BMI hiện tại của bạn).Tăng lượng bài tập bạn làm với các hoạt động như đi bộ, chơi gôn hoặc chơi quần vợt, và bằng cách biến hoạt động trở thành một phần của mỗi ngày.

Tập thể dục

Tập thể dục góp phần làm giảm cân và giảm huyết áp, nhưng nó cũng có vai trò như một biện pháp giảm đột quỵ.

Việc cần làm:

    Tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất năm ngày một tuần.
Những dấu hiệu nhận biết đột quỵ và cách phòng ngừa - 2Tập thể dục góp phần giảm đột quỵ.

Điều trị bệnh tiểu đường

Lượng đường trong máu cao sẽ làm hỏng các mạch máu theo thời gian, khiến các cục máu đông dễ hình thành bên trong chúng.

Việc cần làm:

    Kiểm soát lượng đường trong máu.

Bỏ Thu*c lá

Hút Thu*c làm tăng tốc độ hình thành cục máu đông theo một số cách khác nhau. nó làm đặc máu của bạn và làm tăng lượng mảng bám tích tụ trong động mạch. cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, cai Thu*c lá là một trong những cách thay đổi lối sống mạnh mẽ sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ đáng kể.

Việc cần làm:

    Bỏ Thu*c lá.

Hạ Vy (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/nhung-dau-hieu-nhan-biet-dot-quy-va-cach-phong-ngua-ar584589.html)

Tin cùng nội dung

  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY