Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Những điều bạn cần biết về phẫu thuật thay khớp háng

Các vấn đề về thay khớp háng giúp bạn nhận thức được tình trạng của mình, từ đó chăm sóc khớp được thay hiệu quả. Tham khảo thêm thông tin qua bài viết...

phẫu thuật thay thế khớp háng được coi là lựa chọn điều trị cuối cùng để giảm đau nhức, hạn chế tình trạng gây biến dạng khớp. thay khớp háng giúp phục hồi chức năng của khớp bị viêm, giúp khớp hoạt động như bình thường giống như trước khi phẫu thuật.

Những thông tin về việc thay khớp háng bạn cần biết

Việc nắm rõ được những thông tin về phẫu thuật thay khớp háng giúp bạn biết được mình cần phải làm gì, từ đó chủ động chăm sóc và ngăn ngừa biến chứng sau phẫu thuật. điều này giúp khớp được thay thế hoạt động thuận lợi, không gây biến chứng cho bệnh nhân.

1. Khớp được thay thế được làm bằng gì?

Trước đây, khớp được thay thế làm bằng vật liệu cấy ghép khá phổ biến như kim loại, inox và nhựa. đôi khi khớp thay thế được tráng bằng một chất giống như vữa và không dùng xi măng nhằm giúp cố định khớp háng và xương ống chân. vật liệu tương tự như vữa này thường dùng cho người già có điều kiện kinh tế hạn hẹp, và không thích hợp dùng cho người trẻ thường di chuyển nhiều.

Cùng với sự phát triển của các kỹ thuật thay thế khớp, thì nguyên liệu của khớp thay thế cũng cần được đảm bảo về chất lượng để độ thích nghi trong ống xương được tốt hơn, cải thiện khả năng vận động và tránh gây ảnh hưởng cho các xương lân cận. Ngày nay, khớp giả thường được cấu tạo từ các hợp kim của titan và crôm coban. Bên cạnh đó, có một vật liệu mới đang được sử dụng phổ biến là tantalum – một kim loại mềm, có độ xốp cao. Độ cứng của tantalum được đánh giá cao hơn rất nhiều so với xương thật.

Các thành phần của khớp giả đang ngày càng được cải thiện để thích nghi với cơ thể dài lâu hơn. Các khớp mới được thay thế có thời gian sử dụng trung bình từ khoảng 10 – 20 năm. Do đó, tùy thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân, có thể dùng vật liệu tương xứng để cân nhắc số lần chỉnh sửa và thay thế khớp cho phù hợp.

2. Khi nào nên phẫu thuật thay khớp háng?

Có khoảng 435.000 người trưởng thành tại hoa kỳ thay thế khớp háng hoặc khớp đầu gối mỗi năm. con số này đang có xu hướng tăng lên vì sự già hóa dân số già và sự thành công của phẫu thuật thay thế khớp. tuy nhiên, làm thế nào để bạn biết bản thân mình nên thay khớp. hãy tự đặt ra cho mình những câu hỏi sau:

    Bạn đã dùng qua hết các loại Thu*c và phương pháp điều trị viêm khớp háng hay chưa?

Nếu câu trả lời cho những vấn đề trên đa số là “có” thì bạn hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ, từ đó cân nhắc đưa ra quyết định thay thế khớp háng để giảm đau và khôi phục lại chất lượng cuộc sống.

3. Phẫu thuật thay thế khớp háng bao gồm những bước nào?

Thay thế khớp háng nói riêng và các khớp xương khác nói chung bao gồm các bước cơ bản như sau:

    Phần sụn được cạo và lấy ra từ hai bên khớp

Nói cách khác, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình sẽ loại bỏ khớp bị hư hại do tình trạng viêm gây ra. sau đó họ sẽ tiến hành đặt vào đó một khớp mới được làm bằng chất liệu nhân nhân tạo. về mặt lý thuyết, bất kỳ khớp nào trong cơ thể cũng có thể thay thế được, nhưng đa phần các ca phẫu thuật thay khớp đều liên quan đến khớp háng và khớp đầu gối.

4. Lợi ích của việc phẫu thuật thay thế khớp háng là gì?

Thông thường, bệnh nhân được phẫu thuật thay thế khớp háng sẽ trở lại sinh hoạt bình thường. bệnh nhân sau khoảng thời gian phục hồi có thể tham gia hoạt động thể thao như trước khi phẫu thuật. tuy nhiên, cần lựa chọn các môn thể thao có cường độ thấp để tránh gây tác động tiêu cực cho khớp háng vừa được thay.

Sau khi thay khớp háng, việc áp dụng biện pháp vật lý trị liệu là vô cùng cần thiết. đây là bước quan trọng giúp bệnh nhân phục hồi chức năng, nâng cao kết quả thành công của ca phẫu thuật. kết quả và tốc độ phục hồi sau phẫu thuật thay khớp háng phụ thuộc vào các yếu tố như:

    Mức độ hoạt động trước khi phẫu thuật

5. Biến chứng của việc phẫu thuật thay thế khớp háng

Hơn 90% bệnh nhân thay thế khớp háng đều có kết quả thành công và sự hồi phục khả quan. tuy nhiên, ca phẫu thuật nào cũng có những biến chứng nhất định, trong đó có phẫu thuật thay thế khớp háng. các biến chứng có thể xảy ra bao gồm:

    Nhiễm trùng khớp được thay

6. Khả năng phục hồi sau phẫu thuật thay khớp

Một số bệnh nhân có quá trình hồi phục tốt sẽ được xuất viện sau 3 – 5 ngày theo dõi ở bệnh viện. hầu hết bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định tập vật lý trị liệu sau phẫu thuật thay khớp vài ngày. những người dành thời gian ở trung tâm phục hồi chức năng và tuân thủ các bài tập vật lý trị liệu sẽ nhanh chóng hồi phục khả năng vận động và hạn chế được một số vấn đề hậu phẫu như trật khớp.

Bệnh nhân cần phải cam kết tuân thủ chế độ tập thể dục và dinh dưỡng theo chỉ định của bác sĩ để đạt được khả năng hồi phục tốt nhất. nhìn chung, bệnh nhân sau khi được theo dõi và khắc phục các biến chứng phẫu thuật sẽ đi lại như bình thường trong 2 – 3 tháng, các cơn đau cũng giảm dần và biến mất theo thời gian hồi phục.

*ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nhung-dieu-ban-can-biet-ve-phau-thuat-thay-khop-hang)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY