Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những hợp chất trong thực phẩm có khả năng giúp chống lại bệnh tiểu đường, ung thư, gout, tim mạch hiệu quả

Cùng tìm hiểu và nắm rõ các hợp chất dưới đây để chọn lọc thực phẩm phù hợp đã giúp giảm thiểu, ngăn chặn, phòng chống một số bệnh hiện nay.

Việc lựa chọn thực phẩm ăn uống hàng ngày rất quan trọng đến cơ thể. Nếu như bạn nằm trong nhóm bệnh tiểu đường, ung thư, gout hay là tim mạch thì càng cần chú ý lụa chọn thực phẩm. Dưới đây là những hợp chất tốt có khả năng chống ung thư, giảm thiểu gia tăng lượng đường hay là gout và cải thiện tim mạch.

1. Hợp chất flavonoid

Các nhà khoa học tới từ Trường Khoa học Y tế và Sức khỏe thuộc ECU đã phân tích dữ liệu từ Nghiên cứu Chế độ ăn uống, Ung thư và Sức khỏe của Đan Mạch với 53.048 người trong 23 năm. Họ phát hiện ra rằng những người thường xuyên tiêu thụ thực phẩm giàu flavonoid, lượng từ trung bình đến cao, ít có khả năng Tu vong do ung thư hoặc bệnh tim.

Trong nghiên cứu, những tình nguyện viên tiêu thụ khoảng 500mg tổng flavonoid mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư hoặc Tu vong liên quan đến bệnh tim thấp nhất.

Điều quan trọng là bạn nên tiêu thụ nhiều loại hợp chất flavonoid khác nhau có trong thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc thực vật. Thực đơn bao gồm: 1 tách trà, 1 quả táo, 1 quả cam, 100gr quả việt quất và 100gr bông cải xanh sẽ cung cấp nhiều loại hợp chất flavonoid và hơn 500mg tổng flavonoid.

Flavonoid còn gọi là bioflavonoid hay vitamin P có trong hầu hết các loại rau củ quả và thảo mộc. Chocolate, trà, rượu vang, một số loại đậu và hạt cũng chứa flavonoid.

2. Chất chống Oxy Hóa

Chất chống oxy hóa là chất dinh dưỡng có tác dụng giảm tác hại của oxy hóa (các gốc tự do) trên các tế bào cơ thể. Như chúng ta đều biết, các tế bào cơ thể cần cung cấp oxy cho sự tăng trưởng và năng lượng. Các tế bào cơ thể sử dụng oxy để tạo ra năng lượng và duy trì sự sống và phát hành các gốc tự do như một sản phẩm phụ. Chất chống oxy hóa sẽ loại bỏ các gốc tự do để ngăn ngừa bệnh tật trong cơ thể và giúp tăng tuổi thọ cho con người.

Một số chất chống oxy hóa là chất dinh dưỡng bao gồm: Vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin E, beta-carotene, selen, hợp chất lycopene, flavonoid, acid béo omega 3 và omega 6, isoflavone, kẽm, coenzyme Q10, melatonin,...

Vitamin A: cải thiện thị lực, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch, làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch là những công dụng của vitamin A

Vitamin C: Còn được gọi là axit ascorbic được hòa tan trong nước, giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày, phổi và hệ thống tiêu hóa.

Vitamin E: Chất chống lại các gốc tự do tấn công chất béo trong thành tế bào, ngăn chặn cholesterol LDL biến thành dạng làm cứng động mạch và phòng bệnh tim mạch.

Selen: Khoáng chất này giúp tuyến giáp hoạt động tốt, có thể giúp phòng chống ung thư, đặc biệt là phổi, đại tràng và tuyến tiền liệt.

Lycopene: Chất carotenoid này có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt, phổi và ung thư vú

Axit béo Omega 3 và Omega 6: Giúp chống lại bệnh tim, đột quỵ, viêm khớp, dục thủy tinh thể và ung thư. Bên cạnh đó còn giúp cải thiện bệnh chàm, vảy nến và loãng xương.

Melatonin: Đây là chất chống oxy hóa mạnh giúp làm chậm sự sinh sản ung thư vú ở người và hỗ trợ điều trị các bệnh như Parkinson, Alzheimer, đục thủy tinh thể, đái tháo đường, hội chứng Down, hen,....

Nguồn hợp chất chống oxy hóa có rất nhiều trong các loại quả mọng (mâm xôi, việt quất, anh đào, dâu tây,...), các loại rau xanh như súp lơ xanh, cà chua và các loại đậu, hạt,...

3. Hợp chất avocatin B (AvoB)

Nghiên cứu của các nhà khoa học canada phát hiện phân tử chất béo avocatin b (avob) chỉ có trong trái bơ giúp tăng độ nhạy insulin, nhờ đó ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường típ 2.

Bệnh tiểu đường típ 2 khởi phát khi cơ thể kháng insulin hoặc tuyến tụy không sản xuất đủ hoóc-môn này để chuyển hóa glucose, khiến lượng đường trong máu tăng cao. kháng insulin còn cản trở quá trình cơ thể đốt cháy chất béo, gây tích tụ mỡ và tăng cân. giáo sư paul spagnuolo và các đồng nghiệp tại đại học guelph phát hiện hợp chất avob có thể ngăn chặn tình trạng kháng insulin nguy hại này.

Ở nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu cho chuột thí nghiệm ăn uống theo chế độ nhiều chất béo trong 8 tuần dẫn đến béo phì và kháng insulin. Trong 5 tuần tiếp theo, một nửa số chuột được nuôi bằng chế độ ăn có bổ sung hợp chất AvoB. Sau tổng cộng 13 tuần thử nghiệm, các nhà khoa học phát hiện nhóm chuột bổ sung AvoB tăng cân ít hơn. Quan trọng là độ nhạy insulin của chúng tăng lên đáng kể so với nhóm đối chứng không dùng AvoB - điều chứng tỏ hợp chất này đã giúp cơ thể chuột kiểm soát lượng glucose trong máu tốt hơn.

4. Hợp chất Momilactones A (MA) và Momilactones B (MB)

Trong năm 2018, PGS.TS Trần Đăng Xuân và các cộng sự tại Phòng thí nghiệm S*nh l* thực vật và Hóa sinh, Đại học Hiroshima đã phát triển phương pháp đo đạc và phát hiện MA và MB cực nhạy so với các phương pháp thông thường tại phòng thí nghiệm, cho phép đo hàm lượng thấp của các hợp chất trên trong các bộ phận của cây lúa.

Kết quả cho thấy sự hiện diện của MA và MB trong hạt gạo trắng ăn hàng ngày lần lượt có hàm lượng là 2,07±0,01 và 1,06±0,01 microgram/1g gạo Nhật Bản khô. Sau khi phát hiện các hợp chất quý trên trong gạo và trấu, PGS.TS Trần Đăng Xuân và các đồng nghiệp tiếp tục tiến hành các biện pháp chưng cất và tinh lọc và thu được hàm lượng tinh chất MA và MB đáng kể.

Hợp chất MA và MB cũng thể hiện hoạt tính sinh học và hóa học mạnh mẽ ở nồng độ phản ứng thấp hơn so với một hợp chất phenolics nổi tiếng là gallic acid. Hơn nữa, sự kết hợp của MA:MB theo tỷ lệ 4:1 cho kết quả ức chế tối ưu enzyme xanthine oxidase liên quan đến chống bệnh gút.

Ở Anh, hợp chất MA đang được trang điện tử Carbosynth.com chuyên bán các sản phẩm hóa sinh nổi tiếng của Anh bán với giá 125 USD cho 0,1 mg. Điều đó đồng nghĩa với việc mỗi 1g các hợp chất trên có giá lên đến 1,25 triệu USD, đắt gấp 30.000 lần giá trị 1g vàng.

Và hai hợp chất MA, MB đang được mệnh danh là quý hơn vàng 30 ngàn lần này lại đang có trong loại gạo của Việt Nam đó là gạo hữu cơ Thần Nông Ong Biển. Cũng là nơi sản xuất được PGS.TS Trần Đăng Xuân nghiên cứu tìm ra hai hợp chất MA, MB.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhung-loai-hop-chat-tot-nen-co-trong-thuc-pham-giup-chong-benh-tieu-duong-ung-thu-gout-tim-mach-hieu-qua-20210809135243633.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY