Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những món ăn Tết cần kiêng kỵ với người bị tiểu đường

MangYTe - Chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và theo dõi tình trạng bệnh thường xuyên là điều rất quan trọng với người bị tiểu đường, đặc biệt là vào dịp Tết.

Những ngày lễ tết và dịp gặp mặt đầu xuân luôn là khoảng thời gian khó khăn dành cho những bệnh mạn tính, nhất là những người mắc bệnh lý rối loạn chuyển hóa. vậy nên ăn uống như thế nào để không làm bệnh nặng thêm mà vẫn có thể vui vẻ cùng bạn bè người thân?

Những thực phẩm tối kỵ với người bị tiểu đường

Thực phẩm mà có thể sử dụng là rất nhiều, tuy nhiên trong những ngày tết cần phải tránh một số loại đồ ăn nhất định để đảm bảo sức khỏe:

- Thực phẩm chứa nhiều tinh bột như gạo trắng, các loại củ nướng, bột sắn dây, bánh mì.

- Tránh xa các loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa như mỡ động vật, các loại thịt đỏ…

- những thực phẩm như mỡ thịt lợn, nội tạng động vật, da của các loại gia cầm cũng không nên xuất hiện trong bữa ăn của người tiểu đường. hãy lưu ý đến những này vì nó sẽ xuất hiện nhiều hơn trong các dịp tết.

- những quá ngọt như kem tươi, bánh kẹo, mứt… hay chất kích thích như bia, rượu, nước có ga… cũng cần được hạn chế tối đa.

- Không sử dụng các thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn như xúc xích, mì gói, đồ hộp...

Những thực phẩm người tiểu đường nên ăn

Có rất nhiều thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường trong dịp Tết này để bạn lựa chọn sử dụng:

Ảnh minh họa

- tăng cường các loại cá: ngày tết cho người bị bệnh tiểu đường không thể thiếu thịt, cá. tuy nhiên, những món ăn này cần được chế biến đơn giản bằng cách hấp, luộc… đặc biệt, bệnh nhân chỉ nên ăn cá, thịt gia cầm loại bỏ da, thịt nạc…

- Tăng cường hoa quả: Đối với bệnh nhân tiểu đường, hãy nhớ rằng đừng bị "cám dỗ" bởi những loại thực phẩm đã khuyến cáo không nên dùng. Tốt nhất là bổ sung cho cơ thể những loại trái cây tươi, ít ngọt như cam, táo, bưởi… hạn chế một số loại quá ngọt như xoài chín, sầu riêng…

- Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ: Rau chính là thực phẩm rất tốt với người bị bệnh tiểu đường. Vì vậy trong các bữa ăn, bệnh nhân cần được ăn nhiều rau hơn. Lưu ý, cách chế biến tốt nhất cho người mắc bệnh là hấp, luộc, ăn sống…

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/nhung-mon-an-tet-can-kieng-ky-voi-nguoi-bi-tieu-duong-20200114145324145.htm)

Tin cùng nội dung

  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY