Dáng đẹp hôm nay

Những ngộ nhận về màu áo chống nắng

Màu sắc có ảnh hưởng đến khả năng chống nắng không? Màu nào chống nắng và hạn chế thấp nhất tác hại của tia UV? Đây là vấn đề không mới nhưng không phải ai cũng biết và thường bị lầm tưởng.

Chị Trần Thuý Hà(Long Biên) mỗi lần đi mua áo chống nắng đều lựa chọn màu sáng bởi luôn nghĩ rằngáo màu sáng sẽ có khả năng chống nắng tốt hơn. Khi mặc áo màu sáng đi dưới trờinắng chị Hà có cảm giác mát hơn khi mặc các loại áo màu tối. Tuy nhiên, đây làmột cách hiểu sai lầm và không ít người tin rằng,màu càng sáng sẽ chốngnắng càng tốt.

Trướckhi tìm hiểu việc nên chọn áo chống nắng màu nào để chống nắng tốt nhất, chúngta nên tìm hiểu màu sắc trên áo có thật sự ảnh hưởng đến khả năng chống nắngkhông.

Màu sắc và khả năng chống nắng

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, mọi người hiểu đơn giản là hấp thu tia UV truyền vào da gây đen nhưng sự hấp thu ở đây là tăng nhiệt ở áo, sự tăng nhiệt không đáng kể nhưng lại chống nắng tốt. Có thể hiểu đơn giản, màu sắc tác động đến khả năng chống nắng của áo chống nắng như màu tối hấp thụ nhiệt nhiều hơn nhưng chống tia UV tốt hơn, màu sáng chống tia UV kém hơn. Trên thực tế, mặc dù áo chống nắng màu tối có khả năng chống tia UV tốt hơn màu sáng, nhưng điều đó không có nghĩa là áo màu sáng không tốt. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà chúng ta có thể chọn lựa cho mình một chiếc áo chống nắng phù hợp.

Một trong những đặcđiểm của màu sắc đó chính là có tính phản xạ và hấp thụ ánh sáng. Nhiệt năng sẽđược tạo ra bởi việc hấp thụ nhiệt, làm cho người mặc có cảm giác nóng hơn vànhững phần da bị khúc xạ khi phản xạ nhiệt sẽ dễ bị đen rám hơn. Cũng chính vìlý do này, màu sắc của áo chống nắng nói riêng và các loại trang phục nói chungkhi tiếp xúc với ánh nắng hoàn toàn có thể gây một số tác động nhất định đếnngười mặc.

Các loại vải màusáng có khả năng phản xạ lại tia cực tím từ ánh nắng mặt trời cũng như các loạitia sáng khác tốt hơn vải màu tối. Tuy nhiên, các loại áo màu tối có khả năng hấpthụ nhiệt và biến đối thành nhiệt lượng, có khả năng chống tia cực tím tốt hơn,mặc dù chúng làm người mặc cócảm giác nóng hơn.

Chínhloại Thu*c nhuộm và nồng độ Thu*c nhuộm sử dụng tác động đến mức độ truyền tiaUV của vải, chứ không phải màu sắc của vải. Một số loại Thu*c nhuộm có khả nănglàm chệch hướng của các tia UV hiệu quả hơn những loại khác, và một số loạikhông hấp thụ tia UV kể cả Thu*c nhuộm màu đen. Nhưng suy cho cùng, màu sắc vảikhông ảnh hưởng đến tia UV. Vải nhuộm bằng bột màu, loại gồm các hạt keo dínhtạo nên bề mặt mịn như bột, thường có khả năng chống tia UV cao hơn.

Những màu sắc ít bắt nắng

Theocác nghiên cứu về Vật lý cho thấy, màu đỏ có bước sóng630-750nm, màu cam có bước sóng 590-630nm, màu vàng có bước sóng 570-590nm, màulục có bước songs490-570nm, màu lam có bước sóng 450-490nm, màu chàm có bướcsóng 420-450nm,màu tím có bước sóng 380-420nm. Đây là bảy màu trong cầu vồng cóbước sóng nằm trong vùng quang phổ mà mắt thường chúng ta có thể nhìn thấyđược. Màu đen, nâu, xám, trắng không có mặt trong danh sách này nhưng không cómàu nào là không bắt nắng mà mức độ hấp thụ tia UV nhiều hay ít mà thôi.

Ths.BS Đặng ThuHà, Giảng viên trường Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương cho biết, theo hướng phảnxạ khi chúng ta nhìn thấy vật màu trắng có nghĩa là vật phản xạ tất cả ánh sángcó bước sóng khác nhau chiếu vào nó. Còn ngược lại, theo hướng phản xạ hoặctruyền qua ta thấy vật màu đen là do nó hấp thụ tất cả các ánh sáng có bướcsóng khác nhau chiếu tới. Vật sẽ có màu xám nếu vật hấp thụ đa số bức xạchính trong quang phổ của ánh sáng trắng.

"Đa số các đồ chống nắng chúng ta lựachọn đều là màu sáng cho đẹp và "không bắt nắng" nhưng thực tế thì các nhóm màuđó sẽ bắt nắng nhiều hơn. Ba màu đen, nâu, xám đậm mới là lựa chọn màu sắckhông bắt nắng hợp lý nhất. Nhóm màu này hấp thụ nhiệt và giữ lại rồi chuyểnhoá thành nhiệt năng nhưng nó sẽ không phản xạ ánh sáng đi đâu và cũng không hấpthụ vào da nên khiến bạn được an toàn.", Ths.BS Đặng Thu Hà khuyến cáo.

Có thể bạn quan tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/nhung-ngo-nhan-ve-mau-ao-chong-nang-20200624143247279.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY