Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Những thủ phạm gây bệnh tim mạch khó ngờ

Chúng ta đều biết hút Thu*c, uống rượu, thiếu vận động, và béo phì đều có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
Tuy nhiên, có những nguyên nhân hoàn toàn không ngờtới cũng có thể khiến chứng bệnh này phát tác. Sau nửa đêm mới ngủ

Cho dù bạn duy trì 7 tiếng ngủ mỗi ngày nhưng giấc ngủ chỉđến sau nửa đêm vẫn sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng cao.

Các nhà nghiên cứu Nhật bản đã phát hiện, nam giới có thóiquen ngủ sau nửa đêm sẽ có nguy cơ bị xơ cứng mạch cao hơn một cách rõ rệt.Điều này là do những người có thói quen ngủ muộn thường phải chịu áp lực côngviệc lớn, làm các công việc ban đêm hoặc có thói quen ăn uống không lành mạnh(hay uống rượu, hút Thu*c, thích ăn các thực phẩm có hàm lượng đường và chấtbéo cao). Những yếu tố này đều không có lợi đối với sức khoẻ tim mạch.

 “Yêu” bừa bãi

Các nhà nghiên cứu của Ý chỉ ra rằng, nam giới đã kết hônnếu làm chuyện đó bừa bãi sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng cao. Một trongnhững nguyên nhân là do những người này có cuộc sống gia đình không viên mãn,xuất hiện chứng trầm cảm, khiến nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng lên. Ngược lại,cuộc sống gia đình viên mãn, hạnh phúc sẽ rất có lợi cho sức khoẻ tim mạch củanam giới.

Ít uống nước trắng

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã tiến hành điều tra hơn 2 vạn ngườikhoẻ mạnh, cả nam và nữ. Kết quả cho thấy, những người mỗi ngày chỉ uống khoảng2 ly nước có nguy cơ Tu vong vì các bệnh liên quan đến tim mạch cao hơn nhiềuso với những người mỗi ngày uống 5 ly nước.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, về cơ bản, việc uống khôngđủ nước cũng gây nguy hại cho sức khoẻ tim mạch tương đương với việc hút Thu*c,và thiếu vận động.

Mãn kinh sớm

Nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng, những phụ nữ có hiện tượng mãnkinh xuất hiện sớm có khả năng mắc bệnh tim mạch cao hơn khi về già. Theo cácchuyên gia phụ khoa, tuổi mãn kinh ở phụ nữ trung bình là 51 tuổi. Hiện tượngmãn kinh đến sớm sẽ làm giảm nồng độ estrogen, chất có tác dụng bảo vệ sức khoẻtim mạch.

Không tiêm phòng bệnhcúm

Từ tháng 11 năm trước đến tháng 1 năm sau đều là mùa bệnhtim mạch tăng cao. Quãng thời gian này là mùa đông, nên sức đề kháng giảm, cơthể dễ mắc nhiều loại bệnh các chứng viêm nhiễm cũng dễ tăng theo. Tiêm phòngcảm cúm sẽ có tác dụng làm giảm khả năng phát tác của các bệnh tim mạch. Ngoàira, do thời tiết mùa đông lạnh giá, động mạch thường co lại, làm huyết áp tănglên, dễ gây bệnh tim mạch.

Không dùng biện phápbảo vệ khi yêu

Theo các nhà nghiên cứu Canada, một loại vi khuẩn lây truyềnqua đường yêu cũng có thể gây bệnh tim mạch ở cả nam và nữ. Loại vi khuẩn nàysẽ khiến hệ miễn dịch bị suy yếu, gây các chứng viêm nhiễm, từ đó làm xơ cứngđộng mạch, gây ra bệnh tim mạch.

Ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các chứng viêm nhiễmtrong cơ thể có thể gây bệnh tim mạch, cũng như các chứng bệnh ung thư.

Sống một mình

Theo các nhà nghiên cứu Đan Mạch, những người sống một mìnhcó nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng gấp bội so với những người sống có bạn. Kếtquả phân tích số liệu của 13 800 người trưởng thành cho thấy: những phụ nữ trên60 tuổi và nam giới trên 50 tuổi nếu sống 1 mình sẽ có nguy cơ mắc bệnh timmạch tăng cao. Nguyên nhân do thói quen sinh hoạt của người sống 1 mình khônglành mạnh và điều độ, chế độ ăn thiếu dinh dưỡng.

Mangyte.vn

Theo Phạm Thuý

Dân trí/people
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhung-thu-pham-gay-benh-tim-mach-kho-ngo-n50055.html)

Tin cùng nội dung

  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY