Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thực phẩm dễ làm trẻ nhỏ hóc nghẹn mà cha mẹ nên tránh

Cha mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm như nho, táo, xúc xích vì nó dễ khiến các bé bị hóc nghẹn bất cứ lúc nào.

Xúc xích, bánh mì kẹp xúc xích

Theo nghiên cứu gần đây các chuyên gia khuyên cha mẹ nên cắt xúc xích và bánh mì kẹp xúc xích theo chiều dọc. việc này giúp trẻ không gặp nguy hiểm với những miếng hình tròn nếu được cắt theo chiều ngang. chúng có thể tạo thành một nút chặn ở họng trẻ.

Nho

Báo cáo mới được đăng tải trên tạp chí Archives of Disease in Childhood cho thấy, kích cỡ và hình dáng của trái nho có thể bịt kín hoàn toàn đường thở của trẻ.

Cha mẹ được khuyên là nên cắt nho theo chiều dọc để trẻ ăn dễ dàng hơn và hạn chế bị hóc hoặc nghẹn.

Hóc nho là nguyên nhân gây Tu vong phổ biến thứ 3 trong các ca trẻ thiệt mạng vì T*i n*n hóc nghẹn liên quan tới thức ăn.

Táo

Cha mẹ không nên để trẻ ăn trong xe, khi đi bộ, xem tivi hay làm bất cứ việc gì đó có thể khiến trẻ xao lãng việc nhai và nuốt hoặc khi bạn không thể ở bên để giám sát con.

Nếu muốn cho trẻ ăn táo bạn nên gọt vỏ trước - phần vỏ dai giòn có thể dính vào họng và khiến bé bị nghẹn. Táo nên được thái nhỏ hoặc nghiền nhuyễn, chế biến cho tới khi chúng trở nên thật mềm và xốp.

Cà rốt

Cà rốt sống là loại thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây hóc nghẹn khác ở trẻ. bạn không nên đưa cho trẻ dưới 4-5 tuổi cà rốt, nhất là những miếng cà rốt cắt theo chiều ngang vì nó có thể gây hóc hoặc nghẹn.

Trường hợp trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới chập chững biết đi cắn một miếng cà rốt sống rất cứng, trẻ có thể bị hóc nghẹn. Vì vậy, hãy luôn nấu chín cà rốt cho tới khi nó mềm và cắt thành miếng dài.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị các cha mẹ nên chế biến thực phẩm thành miếng, có kích thước không quá 1/2 inch (1,27cm).

Kẹo cao su

Hình dáng của kẹo caramen hoàn toàn có thể làm nghẹn họng của trẻ và không nên đưa kẹo caramen cho trẻ dưới 4 tuổi.

Trong khi đó chuyên gia cũng cảnh báo không đưa kẹo cao su cho trẻ trừ khi trẻ đủ lớn để hiểu rằng, đây là loại kẹo không được nuốt và rất có hại cho sức khỏe trẻ nhỏ.

Bỏng ngô

Theo các chuyên gia thì không được đưa bỏng ngô cho trẻ dưới 4-5 tuổi. bởi trẻ nhỏ chưa thể nhai kỹ bỏng ngô tới độ khiến nó mềm hoàn toàn và không gây hại cho cổ họng.

Đăch biệt có rất nhiều vụ T*i n*n thương tâm xảy ra vì trẻ bị nghẹn bỏng ngô.

NAM NGUYÊN (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/nhung-thuc-pham-de-lam-tre-nho-hoc-nghen-ma-cha-me-nen-tranh-ar569126.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY