Tiêu hóa hôm nay

Những thực phẩm là thủ phạm gây chứng táo bón

Có nhiều nguyên nhân gây ra táo bón như ít tập thể dục, căng thẳng, uống không đủ nước… trong đó, việc ăn uống không hợp lý cũng là một lý do gây táo bón.

Có một số thực phẩm mà bạn nên hạn chế bởi khi ăn nhiều sẽ gây táo bón.

Việc hạn chế ăn một số thực phẩm sau đây giúp bạn giảm được nguy cơ mắc táo bón:

Thịt đỏ

Hầu hết mọi người đều ăn thịt vì cảm thấy ngon miệng và bổ dưỡng với hàm lượng protein có trong thịt. Tuy nhiên, thật buồn là thịt khi đã được nấu chín sẽ có hàm lượng chất đạm rất thấp, thậm chí còn 0%. Ngoài ra, cơ thể chúng ta cần hơn 90 giờ để có thể tiêu hóa được lượng thịt ăn vào.

Đồ ngọt như kẹo bánh

Bánh ngọt, bánh xốp, bánh nướng hay kẹo và tất cả các chế phẩm từ đường có hàm lượng chất xơ thấp nhưng hàm lượng chất béo và đường lại cao.

Những thực phẩm này có thể tăng nguy cơ chứng táo bón mãn tính. Bất kỳ ai ăn tráng miệng và đồ ngọt nhiều có khả năng cao mắc chứng táo bón.

Sản phẩm từ sữa

“Thực phẩm rác”Những thực phẩm từ sữa như sữa, bơ, pho mát và kem có hàm lượng chất xơ thấp, chất béo bão hòa cao. Chúng không chỉ khiến người dùng mắc chứng táo bón mà còn tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch khi dùng quá nhiều.

Tất cả các loại thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh đã qua xử lý và tinh chế đều trực tiếp liên quan đến chứng táo bón.

Cafein Để tránh táo bón, bạn cần tránh xa các thực phẩm như pizza, mì sợi, sản phẩm đông lạnh, ngô chiên, khoai tây chiên...

Cafein khiến cơ thể tiết nước nhanh hơn và dẫn đến nguy cơ táo bón cao hơn. Tương tự, cà phê, socola và trà đen cũng nên tránh nếu không muốn chứng táo bón tìm gặp.

Sô cô laTrường hợp hấp thu quá nhiều lượng cafein cho phép trong cơ thể có thể dẫn đến các triệu chứng như tăng huyết áp, thở gấp và mất ngủ và tăng áp nhãn cầu.

Sô cô la là thực phẩm “cấm kỵ” với những người mắc hội chứng ruột kích thích. Các nhà nghiên cứu cho rằng số lượng lớn các chất béo trong sô cô la có thể làm chậm quá trình tiêu hóa. Thực phẩm này cũng chậm các cơn co thắt cơ bắp (của nhu động ruột), do đó, các thực phẩm khác di chuyển qua ruột chậm hơn, gây nên chứng táo bón.

Mangyte.vn, Theo Đời sống và Pháp luật

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhung-thuc-pham-la-thu-pham-gay-chung-tao-bon-1756.html)
Từ khóa: táo bón

Chủ đề liên quan:

táo bón thực phẩm

Tin cùng nội dung

  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY