Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Những thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị viêm amidan

Một chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp bạn cải thiện được những triệu chứng của bệnh viêm amidan. Các loại thực phẩm bạn nên ăn và nên kiêng khi bị viêm amidan...

một chế độ ăn uống hợp lý, cộng với việc sử dụng các loại thực phẩm có lợi sẽ cải thiện được các triệu chứng của bệnh viêm amidan, tạo điều kiện để việc điều trị diễn ra một cách dễ dàng. dưới đây là một số thực phẩm nên ăn và nên tránh khi bị viêm amidan.

Những thực phẩm nên ăn khi bị viêm amidan

1. Thức ăn mềm

Bị viêm amidan sẽ làm cho cổ họng của bạn bị đau, lúc này bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm cứng và thay vào đó là các món ăn được chế biến kỹ, mềm để tránh làm trầm trọng thêm các tổn thương ở bề mặt amidan. những loại thực phẩm bạn nên ăn bao gồm khoai tây nghiền, bầu bí, gạo, sữa chua, các món ăn được chế biến kỹ như súp, cháo,…

2. Uống nhiều nước

Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể cũng là một trong những cách làm cho các triệu chứng bệnh của bạn được giảm bớt. Vì chúng có tác dụng làm giảm cảm giác bỏng rát vùng cổ họng, cảm giác đau họng cũng vì thế mà được cải thiện.

3. Uống nước chanh – mật ong

Uống một cốc nước chanh – mật ong mỗi ngày sẽ làm giảm được cảm giác đau họng và các triệu chứng khác của bệnh viêm amidan. vì đây đều là những thực phẩm có khả năng kháng viêm vô cùng tốt, nó sẽ làm sạch cổ họng của bạn từ đó làm giảm tình trạng viêm nhiễm.

4. Rau bina (cải bó xôi) luộc

Trong loại rau này có các khoáng chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, làm giảm được cảm giác đau họng mà bạn đang mắc phải. Vì vậy, thường xuyên ăn rau bina cũng sẽ giúp chứng đau họng của bạn được cải thiện.

5. Gừng

Nhắc đến các thực phẩm nên sử dụng khi bị viêm amidan, chúng ta không thể bỏ qua gừng. đây được xem là thứ nguyên liệu tự nhiên có tác dụng khá tốt trong việc làm giảm  đau họng do viêm amidan và các bệnh đau họng khác.

Chỉ cần đun sôi vài lát gừng cùng với chút nước và chắt lấy nước này để uống mỗi ngày sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hẳn. Để tăng thêm hiệu quả, bạn có thể cho thêm vào một chút mật ong để uống cùng.

6. Sữa chua

Không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà các loại sữa chua còn có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau họng do viêm amidan gây ra, vì đây là loại thực phẩm mềm, dễ nuốt. nhưng bạn cũng không nên ăn sữa chua đông lạnh vì chúng có thể kích ứng cổ họng, khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Các loại thực phẩm nên tránh khi bị viêm amidan

Bên cạnh các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, có thể hỗ trợ điều trị các triệu chứng bệnh thì cũng có những loại thực phẩm bạn nên tránh xa khi bị viêm amidan. vì chúng sẽ làm bệnh nặng thêm, lâu được chữa lành. một số thực phẩm bạn nên tránh bao gồm:

1. Các thực phẩm cay nóng

Không chỉ làm ảnh hưởng xấu đến đường ruột mà các món ăn cay nóng còn làm cho bệnh viêm amidan của bạn nặng thêm. ăn các loại thực phẩm này sẽ khiến lớp niêm mạc cổ họng của bạn bị bỏng rát, các vết viêm loét ở niêm mạc amidan cũng vì thế mà nặng nề hơn.

2. Thực phẩm rắn

Trong quá trình điều trị viêm amidan, bạn không được ăn các loại thực phẩm cứng, rắn. vì chúng sẽ làm cho các vết loét trong niêm mạc họng và amidan càng nặng thêm, bệnh cũng do đó mà khó lòng được chữa khỏi một cách nhanh chóng.

Ngay cả khi đã cảm thấy bệnh tình của mình có tiến triển, bạn cũng chỉ nên ăn các thực phẩm rắn được chế biến mềm như thịt bò nướng, gà nướng, các loại nước trái cây, các loại ngũ cốc nguyên hạt hoặc những loại thực phẩm khác không gây kích ứng cho cổ họng.

3. Thức ăn đông lạnh

Thức ăn lạnh sẽ làm kích ứng lớp niêm mạc họng, làm tăng cảm giác đau họng, rát họng. do đó, khi bị viêm amidan bạn cũng nên tránh các loại thực phẩm này.

4. Nhóm thực phẩm chứa arginin

Sô cô la, lạc… là các thực phẩm có chứa arginin – thành phần làm tăng các siêu vi trong cơ thể và tạo cơ hội để chúng sinh sôi, dẫn đến việc viêm phế quản lâu được chữa lành.

5. Các món ăn tái, sống

Nếu thích ăn những món ăn như gỏi, tái, nộm… thì khi bị viêm amidan, bạn cũng nên tránh xa những thực phẩm này. vì chúng không được đun nấu kỹ, tiềm ẩn nguy cơ có vi khuẩn bên trong, khi ăn chúng ta đã vô tình tạo cơ hội cho các vi khuẩn này làm hại cơ thể, kể cả vùng cổ họng.

6. Các chất kích thích

Cần phải tránh xa rượu bia, cà phê và đặc biệt là Thu*c lá… khi bị viêm amidan. Chúng sẽ làm cho cổ họng của họng của bạn đau thêm, làm loét thêm những tổn thương ở lớp niêm mạc amidan, khiến bệnh lâu được chữa lành.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuc-pham-nen-an-va-kieng-khi-bi-viem-amidan)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY