Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Những thực phẩm người bệnh viêm xoang nên ăn và nên tránh

Khi bị viêm xoang, bạn nên ăn các loại thực phẩm có tác dụng kháng viêm, nhóm thực phẩm giàu Omega - 3... Bên cạnh đó, bạn nên tránh ăn các đồ ăn cay nóng,

ngoài việc áp dụng các biện pháp điều trị bằng tây y, nếu có một chế độ ăn uống hợp lý thì các triệu chứng của bệnh viêm xoang sẽ nhanh chóng được cải thiện. những loại thực phẩm người bị viêm xoang nên ăn bao gồm rau củ tươi, nhóm thực phẩm giàu omega – 3, các món ăn có tác dụng bổ phế… 

1. Bị viêm xoang nên ăn gì?

Ăn uống đúng cách, dùng các loại thực phẩm có tác dụng kháng viêm sẽ giúp làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh viêm xoang, đồng thời tạo điều kiện cho việc điều trị bệnh được diễn ra một cách thuận lợi. các thực phẩm mà bạn nên ăn khi bị viêm xoang bao gồm:

♦ Các thực phẩm có tác dụng kháng viêm:

Nếu đang bị viêm xoang, bạn nên tăng cường bổ sung các thực phẩm có tác dụng kháng viêm như tỏi, gừng, mật ong,… vào trong chế độ ăn hàng ngày của mình.

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới, người bị viêm xoang nên ăn từ 2 – 5 gram tỏi tươi hoặc uống 1.000 miligram chiết xuất tỏi mỗi ngày sẽ giúp cải thiện được tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi do viêm xoang gây ra.

♦ Nhóm thực phẩm giàu Omega 3:

Cá hồi, đậu phụ, quả óc chó, bắp cải, mè… cũng là những thực phẩm bạn nên sử dụng khi bị viêm xoang. bởi thành phần omega – 3 có trong những loại thức ăn này có tác dụng kháng viêm từ đó giúp cho xoang mũi của bạn thông thoáng hơn, mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu hơn, ngân nguy cơ vùng xoang mũi bị sưng tấy.

Chưa hết, đây là enzyme có hoạt tính mạnh nên có khả năng phân hủy protein ở những tế bào ch*t và kích thích sự phát triển của các tế bào non. vì lý do này mà khi ăn nhiều thực phẩm chứa omega 3 sẽ khiến cho lớp niêm mạc xoang và mũi nhanh được hồi phục, bệnh cũng vì thế mà mau lành hơn, nhất là với các trường hợp bị xoang mãn tính.

♦ Uống nhiều nước:

Không chỉ có tác dụng duy trì các quá trình chuyển hóa trong cơ thể được diễn ra bình thường mà uống nhiều nước mỗi ngày còn rất tốt cho tình trạng viêm xoang của bạn. uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày giúp cho quá trình đào thải các chất nhầy trong xoang ra ngoài được dễ dàng hơn, khiến cho đường thở của bạn được lưu thông nhanh hơn.

♦ Bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể:

Nếu bạn đang bị viêm xoang hãy ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi, đặc biệt là các loại rau chứa nhiều vitamin a, c, như bí đỏ, chanh, ớt chuông, bưởi… vì chúng có khả năng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bạn, hỗ trợ cho việc điều trị diễn ra được thuận lợi hơn.

♦ Nên chế biến và sử dụng các món ăn có tác dụng bổ phế:

Các thực phẩm có tính ấm như nhãn, củ từ, gạo nếp… có thể sử dụng để tạo nên những món ăn bổ phế có lợi cho hệ hô hấp và tốt cho tình trạng viêm xoang mà bạn đang mắc phải.

♦ Sử dụng các loại trà thảo dược:

Nếu bị viêm xoang bạn cũng nên thường xuyên sử dụng các loại trà thảo dược như trà hoa cúc, nước bạc hà,… không chỉ làm cho cơ thể khoan khoái mà còn có thể làm cho tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi thuyên giảm.

2. Các thực phẩm nên tránh khi bị viêm xoang

Bên cạnh những loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm xoang, giúp bệnh nhanh chóng được chữa lành thì cũng có một số thực phẩm không những không tốt cho sức khỏe mà còn làm cho tình trạng bệnh của bạn nặng hơn, gây khó khăn cho việc chữa trị. một số thực phẩm nên tránh ăn khi bị viêm xoang có thể kể đến là:

♦ Thức ăn cay nóng:

Ăn nhiều thức ăn cay nóng sẽ làm cho hệ tiêu hóa bị tổn thương, gây ra các chứng bệnh trào ngược dạ dày, đau dạ dày… khi bạn bị trào ngược, ợ hơi, ợ chua, các dịch vị trong dạ dày cùng với sức nóng mà chúng gây ra  sẽ tác động lên vùng cổ họng và mũi khiến cho tình trạng viêm xoang ngày càng trở nên trầm trọng.

♦ Các loại thực phẩm lạnh:

Nước đá, đồ ăn đông lạnh hay nước ngọt ướp lạnh… cũng là những thực phẩm bạn không nên sử dụng khi bị viêm xoang. vì sử dụng thực phẩm lạnh sẽ tạo nên sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn làm ảnh hưởng đến vùng cổ họng và đường hô hấp của bạn.

♦ Đồ uống có cồn, có gas và các chất kích thích:

Không chỉ gây nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh nghiêm trọng về đường tiêu hóa mà sử dụng thường xuyên các chất kích thích, các đồ uống có cồn, gas còn làm tổn thương đến hệ hô hấp.

Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ làm cơ thể bị mất nước, làm cho những chất nhầy trong xoang bị cô đặc lại, khiến màng sẽ bị sưng lên làm cho bệnh tình càng trở nên trầm trọng.

♦ Sữa và các chế phẩm từ sữa:

Mặc dù sữa là một trong những thực phẩm rất tốt cho cơ thể nhưng đối với những người bị viêm xoang, uống sữa quả là điều không nên. vì chúng sẽ làm tăng lượng chất nhầy có trong xoang mũi, làm cho tình trạng nghẹt mũi nặng hơn. chúng cũng sẽ tạo cơ hội cho các vi khuẩn xâm nhập và gây hại.

♦ Các loại thực phẩm dễ gây dị ứng:

Nếu là người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị kích ứng thì bạn cũng nên thận trọng khi ăn các loại thực phẩm lạ, các loại hải sản và các thực phẩm dễ gây kích ứng khác, vì dị ứng cũng sẽ khiến cho bệnh viêm xoang của bạn nặng nề hơn.

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ làm cho cơ thể được khỏe mạnh, hệ miễn dịch cũng được tăng cường từ đó có thể kháng lại bệnh tật. Do đó, nếu bị viêm xoang, để bệnh nhanh hồi phục thì bạn cũng cần phải chú ý hơn đến chế độ ăn uống của mình.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuc-pham-nguoi-viem-xoang-nen-an-va-nen-tranh)

Tin cùng nội dung

  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY