Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Những “thực phẩm vàng” người bị viêm khớp háng nên ăn

Người bị viêm khớp háng nên ăn gì để giảm các triệu chứng đau nhức, phục hồi sức khỏe và khả năng vận động? Tham khảo ngày bài viết sau để có thông tin...

viêm khớp háng là tình trạng các gốc tự do làm tổn thương tế bào xương gây đau, sưng và cứng vùng khớp háng cũng như xương chậu. nguy hiểm hơn dù ở lứa tuổi nào, giới tính nào cũng có nguy cơ mắc phải bệnh viêm khớp háng.

Nếu bạn bị đau nhức khớp háng ở mức độ nhẹ, một số loại thực phẩm có công dụng kháng viêm, làm giảm cơn đau nhức khớp là lựa chọn hoàn hảo. trên thực tế, một cuộc khảo sát báo cáo rằng chế độ ăn uống có ảnh hưởng nhất định đến các triệu chứng viêm khớp ở 24% những người bị viêm khớp dạng thấp. cùng theo dõi những thực phẩm mà người bị viêm khớp háng nên bổ sung qua bài viết sau:

I. Những thực phẩm nên ăn nhiều khi bị viêm khớp háng

Các thực phẩm sau đây cung cấp một lượng  dinh dưỡng cũng như chất kháng viêm nhất định. giúp người bị viêm khớp giảm các tình trạng đau nhức, hạn chế tình trạng sưng tấy phát triển:

1. Cá có chứa axit béo

Các loại cá chứa nhiều axit béo omega – 3 như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi… đã được các nhà khoa học chứng minh có tác dụng chống viêm khá mạnh. trong một nghiên cứu nhỏ, có 33 người tham gia chia ra ăn theo thực đơn: cá béo hoặc thịt nạc trong bốn ngày mỗi tuần. sau tám tuần, nhóm người ăn cá béo đã giảm đáng kể tình trạng viêm khớp so với những người ăn thịt nạc.

Bên trong các loại cá ngoài axit béo còn có nguồn vitamin d khá nhiều, giúp bệnh nhân bù đắp chỗ thiếu hụt. nhiều nghiên cứu đã phát hiện, tình trạng bệnh nhân viêm khớp thường là do có hàm lượng vitamin d trong cơ thể khá thấp. do đó, người bị viêm khớp háng nên ăn ít nhất hai lần cá hồi, cá ngừ… trong khẩu phần ăn mỗi tuần để tận dụng các đặc tính kháng viêm có lợi từ thực phẩm này.

2. Tỏi

Tỏi là một loại gia vị mang đến khá nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong tỏi chứa các thành phần giúp kháng lại tế bào ung thư, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và chứng suy giảm trí nhớ. Hơn nữa, tỏi còn giúp tăng cường tế bào miễn dịch, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích chế độ ăn của 1.082 cặp song sinh. họ nhận thấy những người ăn nhiều tỏi sẽ giảm nguy cơ viêm khớp háng, điều này do đặc tính chống viêm mạnh của tỏi đóng vai trò khá lớn. do đó, bạn nên thêm tỏi vào chế độ ăn uống hàng ngày để giảm tình trạng đau nhức xương khớp và tăng cường tổng thể về mặt sức khỏe của bản thân.

3. Gừng

Bên cạnh việc làm gia vị, làm mứt, làm trà… thì gừng còn là một nguyên liệu có thể giảm bớt đau nhức do viêm khớp gây nên. một nghiên cứu năm 2001 đã đánh giá tác dụng của chiết xuất từ của gừng ở 261 bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối. sau sáu tuần, 63% người tham gia dùng gừng đã cải thiện tình trạng đau nhức ở đầu gối đáng kể.

Do đó, bạn có thể dùng gừng ở dạng củ tươi, dạng bột hoặc phơi khô… nhằm giúp giảm tối đa các tình trạng viêm khớp, hạn chế đau nhức do chứng viêm khớp háng gây nên.

4. Bông cải xanh

Bông cải xanh được xem là một trong những thực phẩm bổ dưỡng và kháng viêm mạnh nhất mà các nhà khoa học từng biết đến từ trước đến nay:

    Một nghiên cứu dựa trên chế độ ăn uống của 1.005 phụ nữ cho thấy rằng việc ăn các loại rau họ cải như bông cải xanh có tác dụng làm giảm các dấu hiệu viêm khớp.

Bạn có thể dùng bông cải xanh để hấp, luộc, xào với thịt hoặc làm món trộn để đa dạng hơn khẩu phần ăn hàng ngày, nhằm hạn chế những đau nhức khớp háng do viêm nhiễm gây nên.

5. Quả mọng

Trong quả mọng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất mang lại  khả năng độc đáo là làm giảm tình trạng viêm khớp. Trong một nghiên cứu trên 38.176 phụ nữ cho thấy, những người ăn ít nhất hai phần dâu tây mỗi tuần sẽ giảm 14% các dấu hiệu viêm trong máu, từ đó hạn chế các vấn đề đau nhức khi máu nuôi dưỡng khớp xương, trong đó có khớp háng.

Ngoài ra, quả mọng còn chứa khá nhiều hàm lượng quercetin và rutin – hai hợp chất có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn trong việc ngăn chặn quá trình hình thành và phát triển viêm khớp. bạn có thể tận dụng lợi ích khi ăn nhiều quả mọng để giảm đau nhức khớp háng. nên tăng cường ăn nhiều dâu tây, việt quất, dâu tằm… để cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể có sức đề kháng ngăn chặn những phản ứng viêm khớp có thể diễn ra.

6. Nho

Nho là một loại quả có nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cao với đặc tính chống viêm. Trong nghiên cứu về việc tiêu thụ nho làm tăng hiệu quả chống viêm cho biết, có 24 người đàn ông được cung cấp một lượng bột nho tương đương 252g nho tươi và dùng liên tục trong suốt ba tuần. Kết quả cho thấy bột nho giúp những người này giảm các triệu chứng viêm nhiễm trong máu rõ rệt.

Hợp chất resveratrol – một chất chống oxy hóa có trong vỏ nho nhằm ngăn ngừa sự hình thành tế bào viêm khớp. bên cạnh đó, một nghiên cứu về chiết xuất proanthocyanidin của hạt nho có tác dụng chống viêm khớp mạnh được đánh giá cao về tiềm năng chống oxy hóa và hạn chế mức độ viêm nhiễm ở khớp xương.

Bệnh nhân bị viêm khớp, nhất là viêm khớp háng cần lưu ý. những nghiên cứu về các hoạt chất có trong quả nho thường dùng liều lượng chất chống oxy hóa lớn hơn nhiều so với lượng bạn tiêu thụ trong khẩu phần thông thường. do đó, bạn nên ăn nho hàng ngày để tăng các chất chống oxy hóa nhiều hơn, vừa kháng viêm vừa tăng dinh dưỡng cho cơ thể mà không gây hại cho sức khỏe.

Trên đây chỉ là số ít trong các thực phẩm có khả năng tăng cường mức độ kháng viêm ở bệnh nhân viêm khớp háng. do đó, ta có thể thấy được chế độ ăn uống đóng một vai trò khá quan trọng trong việc giảm viêm và hỗ trợ chữa đau nhức xương khớp hiệu quả. bạn nên hỏi thêm ý kiến bác sĩ để cân nhắc một chế độ ăn uống nhiều dinh dưỡng, giúp kết hợp hiệu quả với liệu trình điều trị nhằm giảm tình trạng đau nhức do viêm khớp háng gây nên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nhung-thuc-pham-vang-nguoi-bi-viem-khop-hang-nen-an)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY