Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Những trường hợp dị ứng kỳ lạ

Có rất nhiều nguyên nhân gây dị ứng. Nhưng có những cái hiển hiện tiếp xúc với chúng ta hàng ngày như ánh nắng mặt trời, nước…

Dị ứng với ánh sáng mặt trời

Những ai đã xem bộ phim Chạng Vạng (Twilight) đều không thể quên hình ảnh những con ma cà rồng làn da trở nên lấp lánh dưới ánh sáng mặt trời thay vì bùng cháy và biến thành cát bụi. Tuy nhiên, những người mắc bệnh dị ứng với ánh sáng mặt trời không có trải nghiệm nhẹ nhàng như vậy, làn da của họ sẽ ngay lập tức đỏ ửng, đau đớn, phồng rộp. Dị ứng với ánh sáng mặt trời là căn bệnh rối loạn di truyền Xeroderma Pigmentosum (XP) nghĩa là người mắc căn bệnh này sở hữu AND không thể chữa lành khỏi những tổn thương do tia cực tím gây ra. Chính bởi lẽ đó người bệnh luôn phải thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 50, đeo găng tay, đội mũ bảo hiểm, mặc quần áo bảo hộ chống tia cực tím. Thậm chí có ghi nhận, người mắc dị ứng với ánh sáng mặt trời có thể bị cháy nắng trong vòng 90 giây kể cả vào ngày có tuyết. Đồng thời người mắc căn bệnh này có nguy cơ ung thư da cao gấp 10.000 lần so với người bình thường.

Người bị dị ứng với ánh nắng mặt trời có thể bị cháy nắng và tăng nguy cơ ưng thư da.

Dị ứng với mùi cá

Nhiều người không thích mùi tanh của cá, đặc biệt là trong phòng kín nhưng một số người thậm chí còn có thể Tu vong vì ngửi mùi này. Trường hợp mới đây được ghi nhận là một cậu bé người Mỹ trong lúc gia đình đang chế biến món cá, cậu bé đột nhiên lên cơn dị ứng sau đó Tu vong. Hiện chưa rõ gia đình Camron chế biến loại cá nào khi vụ việc xảy ra. Đội ngũ chuyên gia y tế đang tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân song nguyên nhân được cho là mùi cá nấu khiến cậu bé dị ứng rồi qua đời. Người nhà cũng xác nhận Camron bị dị ứng mùi cá.

Dị ứng với cá có thể dẫn đến Tu vong

Dị ứng gỗ

Bị dị ứng với gỗ là điều gây phiền hà lớn. Trong khi một số người dị ứng với một số loại gỗ nhất định hoặc mùn cưa thì có người dị ứng với bất kể loại gỗ nào. Cũng vì vậy, những ai mắc dị ứng thì không chạm vào giấy hay sử dụng bút chì. Dị ứng có thể nghiêm trọng đến mức da trông như thể vừa bị đốt cháy. Các triệu chứng rõ nét chính là dị ứng gây kích ứng da, ho, hắt hơi và phát ban. Dan Hill, một chủ ngân hàng 32 tuổi, người Anh đã từ bỏ công việc mang lại cho anh 80.000 bảng Anh một năm để thực hiện ước mơ làm nghề thợ mộc. Nhưng không may sau đó Dan Hill nhận ra mình dị ứng với gỗ. Khi đang thực hiện tác phẩm đầu tiên của mình, cánh tay của Hill nổi phát ban đỏ ửng, các bác sĩ cho biết anh đã bị dị ứng với dăm gỗ.

Theo các bác sĩ, dị ứng tinh dịch là tình trạng xảy ra do hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với các thành phần trong tinh dịch. Theo thống kê, có khoảng 5-25% cặp đôi có vấn đề về sinh sản phải đối mặt với hiện tượng dị ứng tinh dịch. Khi bị dị ứng tinh dịch, cơ thể tiếp xúc với tinh dịch sẽ bị mẩn đỏ, ngứa rát, khó chịu, bỏng rát có khi sưng nề, khó thở hoặc dẫn tới vô sinh. Nguyên nhân là do một thành phần của tinh dịch như tinh trùng, protein, enzym bị tấn công và bắt giữ bởi hệ miễn dịch của chính mình hoặc của người khác giới. Các triệu chứng ngứa ngáy, bỏng, đỏ rát, phồng rộp ngay tại nơi tiếp xúc ở trong *m đ*o hay ngoài *m đ*o, nếu nặng hơn thì bị mẩn ngứa, ngứa da, nổi mề đay, khó thở hoặc gặp các cơn hen. Biểu hiện dị ứng thường xuất hiện trong vòng 20-30 phút sau khi tiếp xúc với tinh dịch và có thể kéo dài vài giờ cho đến vài ngày; nặng hơn thì đau thắt ngực, choáng váng, khò khè, đau đầu nhẹ, khó thở, có cảm giác bỏng rát khi đi tiểu.

Có nhiều người dị ứng khi ăn nhưng dị ứng do ăn táo khi đứng cạnh cây bạch dương thì rất hiếm và kỳ lạ. Cô gái có tên Grace Morley không dị ứng với táo, cũng không dị ứng với cây bạch dương nhưng nếu cô ăn một quả táo đứng gần cây này thì ngay lập tức cô sẽ bị sốc, nổi mề đay toàn cơ thể và có thể ch*t trong vòng vài phút. Nguyên nhân của dị ứng này vẫn chưa được các nhà khoa học phát hiện ra.

Ăn táo đứng gần cây Bạch Dương có thể bị dị ứng.

Dị ứng với rung

Hầu hết các loại dị ứng đều do tiếp xúc hoặc tiêu thụ thực phẩm nhưng với những người bị phù mạch rung động, điều khiến họ bùng phát cơn phát ban đau đớn toàn thân chính là chuyển động rung. Dị ứng này cực kỳ hiếm gặp được kích hoạt bởi chuyển động rung của vật thể. Chỉ mất vài phút có thể khiến làn da bị rung động bùng phát, khiến đau đớn toàn thân.

Dị ứng với nước

Dị ững với nước khiến người bệnh khó khăn trong sinh hoạt

Cơ thể con người có trọng lượng khoảng 60% là nước vậy nên nếu ai đó bị dị ứng với nước thực sự rất nguy hiểm. Mề đay Aquagenic là một hội chứng cực kỳ hiếm gặp, da của người bệnh nổi phát ban bất cứ khi nào nó tiếp xúc với nước. Thời gian chỉ trong một phút. Nhiệt độ của nước không ảnh hưởng đến dị ứng này, trong một số trường hợp người mắc bệnh thậm chí còn bị dị ứng bởi chính nước mắt của mình. Trường hợp xấu nhất xảy ra khi người bệnh bị nổi mề đay, khó thở sau khi uống nước. Tình trạng này thường được quan sát ở phụ nữ nhiều hơn nam giới và đến nay chưa có phương pháp điều trị cho căn bệnh này.

Minh Huệ

((Theo Geek ))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhung-truong-hop-di-ung-ky-la-n155488.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...), vi khuẩn (E.coli), ký sinh trùng, do Thu*c men và rối loạn đường ruột...
  • Có phải trường hợp tai biến nào cũng nên dùng Thu*c này? Tất cả những người trên 50 tuổi đều nên uống An cung ngưu hoàng để đề phòng tai biến? Mẹ tôi bị huyết áp, mỡ máu cao có nên uống dự phòng? Trân trọng cảm ơn, (Hoàng Thịnh, Quận 7, TPHCM)
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY