Nha khoa Phục hình hôm nay

Nha khoa phục hình đảm nhận các chức năng cấy ghép implant và nắn chỉnh răng. Trong đó, phương pháp cấy ghép implant nhằm bảo tồn xương răng và giảm thiểu tiêu xương sau khi mất răng do nhổ răng sâu quá nặng (không thể chữa tuỷ), do bị nha chu, tai nạn và chịu tác động ngoại lực. Kỹ thuật cấy ghép Implant là phương pháp đặt trụ Implant vào xương hàm, đóng vai trò như một chân răng thực thụ. Bên cạnh đó, khoa còn thực hiện các kỹ thuật ghép xương, nong rộng xương, nâng sàn xoang hàm để có đủ kích thước xương cần thiết cho cấy ghép. Các bệnh thường gặp như: Mất răng, răng sâu nặng, thương tổn xương răng, răng vẩu, răng ngược, răng khấp khểnh, hở hàm ếch, lệch lạc xương hàm mặt,...

Niềng răng nha khoa

Đánh răng một cách cẩn thận, tốt nhất là sau mỗi bữa ăn, với kem đánh răng có chứa chất florua và bàn chải lông mịn. Nếu không thể đánh răng sau bữa ăn bạn, súc miệng với nước.

Định nghĩa

Niềng răng nha khoa là thiết bị mà bác sỹ nha khoa sử dụng để sửa chữa răng, hàm răng dày và lệch. Nhiều người cần niềng răng trong những năm đầu tuổi vị thành niên. Nhưng người lớn cũng có thể được niềng răng nha khoa.

Mục tiêu của niềng răng nha khoa là để sắp xếp răng và hàm và tạo ra một vết cắn thẳng.

Vật liệu và công nghệ hiện đại làm cho niềng răng cảm thấy thoải mái và thú vị hơn so với trong quá khứ.

Tại sao nó được thực hiện

Niềng răng nha khoa cung cấp điều trị khắc phục:

Quá dày hay vẹo răng.

Nổi bật răng phía trước (overbite).

Răng cắn đằng sau ra trước (underbite).

Hàm sai lệch gây ra vết cắn không đồng đều.

Việc liên kết của răng và hàm có thể cải thiện không chỉ có sự xuất hiện của răng, nhưng cách cắn, nhai và nói chuyện. Răng phù hợp gọn gàng với nhau cũng dễ dàng hơn để làm sạch và duy trì, có nghĩa là ít bị hình thành mảng bám, sâu răng và bệnh nướu răng.

Người lớn có thể nghĩ rằng niềng răng là không hợp cho họ, nhưng niềng răng có thể giúp giải quyết một số vấn đề tương tự ở người lớn mà làm ở trẻ em, bao gồm cả hàm răng khấp khểnh và hàm lệch. Nếu là một người lớn mang niềng răng, có thể đeo chúng một thời gian dài hơn một người trẻ có thể, nhưng vẫn có thể tạo ra kết quả tương tự. Bởi vì xương mặt không còn phát triển, tuy nhiên, có thể có một số vấn đề mà không thể được sửa chữa với niềng răng đơn độc.

Rủi ro

Mang niềng răng nha khoa là một thủ tục rất an toàn, nhưng có một số rủi ro hiện tại, cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Rủi ro ngắn hạn

Niềng răng tạo ra các khoảng trống nhỏ trên răng có thể bẫy các hạt lương thực và tạo ra nơi gửi thuận tiện cho mảng bám chứa vi khuẩn. Không để các nguyên nhân gây chất gửi thức ăn và mảng bám:

Khử khoáng của bề mặt của men răng bên ngoài, có thể để lại các vết bẩn lâu dài màu trắng trên răng.

Sâu răng.

Để tránh thiệt hại cho răng và niềng răng:

Cắt giảm thực phẩm có đường và giàu tinh bột, đóng góp hình thành mảng bám và sâu răng.

Đánh răng một cách cẩn thận, tốt nhất là sau mỗi bữa ăn, với kem đánh răng có chứa chất florua và bàn chải lông mịn. Nếu không thể đánh răng sau bữa ăn bạn, súc miệng với nước.

Rửa sạch hoàn toàn.

Sử dụng fluoride rửa nếu khuyến cáo của nha sĩ hoặc bác sĩ chỉnh răng.

Dây sợi giữa niềng răng với một sợi dây xỏ.

Làm sạch răng chuyên nghiệp thường xuyên như nha sĩ đề nghị.

Tránh các loại thực phẩm dính như kẹo cao su, kẹo dẻo, caramel.

Tránh các loại thức ăn cứng và bổ dưỡng như nước đá, kẹo cứng, bỏng ngô và các loại hạt - có thể phá vỡ các bộ phận khác nhau của niềng răng.

Rủi ro dài hạn

Độ dài gốc ngắn hơn. Quá trình di chuyển răng, một số xương trong đường dẫn của các răng di chuyển hòa tan, trong khi xương mới được đặt đằng sau nó. Mất vĩnh viễn và dài gốc răng có thể xảy ra trong quá trình này, có thể dẫn đến răng kém ổn định hơn. Trong hầu hết các trường hợp, tuy nhiên, điều này không gây ra bất kỳ vấn đề.

Sửa chữa bị hỏng. Nếu không làm theo hướng dẫn của bác sĩ chỉnh răng một cách cẩn thận sau khi niềng răng bị loại bỏ, đặc biệt khi dùng một thiết bị gọi là lưu giữ, có thể mất một số sửa chữa đã đạt được trong khi mang niềng răng.

Chuẩn bị

Nếu nha sĩ chăm sóc chính thông báo các vấn đề với răng hàm có thể cần điều trị, có thể sẽ giới thiệu đến bác sĩ chỉnh răng - một nha sĩ chuyên về chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị các bất thường về răng và khuôn mặt.
Hầu hết các vấn đề liên kết trở nên rõ ràng khi các răng vĩnh viễn bắt đầu mọc. Tuy nhiên, bác sĩ chỉnh răng có thể khuyên chờ cho đến khi răng đủ trước khi áp dụng niềng răng. Hầu hết trẻ em được niềng răng trong độ tuổi từ 8 và 14, trong khi xương mặt của họ còn đang phát triển và răng dễ bị ảnh hưởng.

Chuẩn bị cho niềng răng thường liên quan đến:

Kiểm tra. Bác sĩ chỉnh răng tiến hành một cuộc kiểm tra đầy đủ răng, hàm và miệng.

X-quang. Chỉnh hình răng mặt, nha sĩ hoặc một trợ lý nha khoa có một loạt các tia X để xác định vị trí của răng. Phổ biến nhất là X-quang toàn cảnh, trong đó cho thấy tất cả các răng trên và dưới ở vị trí cắn, và bất kỳ răng vẫn đang phát triển trong hàm. Đặc biệt X-quang cũng có thể giúp xác định kích thước, vị trí và mối quan hệ của hàm răng.

Các mô hình thạch cao. Bác sĩ chỉnh răng thường nhận các mô hình thạch cao của răng để đánh giá vết cắn. Để làm điều này, bác sĩ chỉnh răng hoặc vệ sinh làm dấu ấn của răng bằng cách sử dụng một vật liệu mềm. Quá trình này chỉ mất một vài phút để hoàn thành. Từ dấu ấn này, các bác sĩ chỉnh răng có thể tạo ra một mô hình thạch cao của răng (răng đúc). Trong một số trường hợp, dàn răng nha khoa có thể được quét thành một định dạng kỹ thuật số để đánh giá thêm, quyết định điều trị.

Khả năng khai thác răng. Nếu răng dày xô lệch, bác sĩ chỉnh răng có thể khuyên nên loại bỏ một hoặc nhiều răng vĩnh viễn để có chỗ cho các răng còn lại thoải mái phù hợp. Trong trường hợp nặng, phẫu thuật hàm được yêu cầu trong kết hợp với chỉnh hình răng mặt để sửa chữa một vết cắn.

Sau khi bác sĩ chỉnh răng đã đánh giá răng và hàm, người đó điều chỉnh kế hoạch điều trị. Điều này thường liên quan đến việc sử dụng niềng răng cố định, ngoại quan tạm thời cho răng và không thể bỏ ra.

Những gì có thể mong đợi

Niềng răng

Điều trị chủ yếu bao gồm ba giai đoạn: Vị trí ban đầu của các dấu ngoặc (hoặc khay), điều chỉnh định kỳ và đeo lưu giữ sau khi niềng răng được loại bỏ.

Vị trí của niềng răng. Để có các dấu ngoặc được áp dụng thường kéo dài khoảng 45 phút. Niềng răng cố định thường bao gồm các thành phần sau:

Chân đế gắn liền với các bề mặt bên ngoài của răng và phía trước (đôi khi có thể được gắn vào mặt sau của răng, che giấu chúng, nhưng điều này làm cho chúng hơi khó khăn). Chân đế có thể được làm bằng thép không gỉ, titan, polycarbonate, gốm sứ, hoặc sự kết hợp của một cơ sở polycarbonate và khung gốm. Dấu ngoặc kim loại hiện đại nhỏ hơn và ít đáng chú ý hơn. Dấu ngoặc sứ thường rõ hoặc có màu răng, và ít rõ ràng hơn dấu ngoặc kim loại.

Vành đai bao vây răng. Được làm bằng thép không rỉ hoặc titan. Một ống miệng gắn liền với các phân tử.

Một dây (archwire) kết nối tất cả các khung, điều khiển cử động của răng. Dây ngày nay có thể được làm bằng niken và titan, và có bộ nhớ hình dạng, làm cho chúng linh hoạt hơn so với thép không gỉ. Trong khi có nhiều tốn kém, có xu hướng yêu cầu điều chỉnh ít hơn.

Các phụ kiện khác nhau có thể giúp vị trí của răng, ngoài các thành phần cố định. Cao su nhỏ (mối đàn hồi) bảo đảm khung. Mũ và các vật đội khác (thường được dùng vào ban đêm) có thể được sử dụng để giúp giữ hoặc di chuyển răng ở vị trí chính xác.

Khay chỉnh tháo lắp

Đối với người lớn, những người cần sửa chữa nhỏ, là một lựa chọn thay thế cho niềng răng cố định là một loạt tùy chỉnh, các thiết bị di động được gọi là khay. Có thể được gọi là "niềng răng vô hình”. Mỗi bộ khay được đeo trong một thời gian hai tuần, từ 22 đến 23 giờ một ngày, cho đến khi nó được thay thế tiếp theo. Khay có thể được loại bỏ để ăn, uống, đánh răng và dùng chỉ nha khoa. Khay có thể đắt hơn niềng răng cố định, nhưng cũng có thể chấp nhận được về mặt thẩm mỹ hơn cho một số người lớn.

Định kỳ điều chỉnh

Sau khi niềng răng được đặt trên răng, bác sĩ chỉnh răng điều chỉnh chúng mỗi 4 - 6 tuần bằng cách thắt chặt các sợi dây thép đan xen. Điều này sẽ tạo áp lực nhẹ trên răng và dần dần chuyển vào vị trí mới. Hàm phản ứng với áp lực bằng cách hòa tan xương trong đường dẫn của răng di chuyển và đặt xuống xương mới đằng sau nó.

Thỉnh thoảng, các bác sĩ chỉnh răng có thể sử dụng lực giữa hàm trên và dưới để giúp thúc đẩy liên kết chính xác.

Răng và hàm có thể cảm thấy hơi đau ở một hoặc hai ngày sau khi điều chỉnh. Khó chịu này có thể giảm với một Thu*c giảm đau, nói với bác sĩ chỉnh răng nếu khó chịu nghiêm trọng hoặc trở nên tồi tệ hơn.

Sau khi niềng răng nha khoa, răng mới thẳng cần phải được ổn định cho một khoảng thời gian (thời gian lưu giữ) để ngăn chặn chúng chuyển trở lại vị trí ban đầu. Điều này thường được thực hiện với việc sử dụng lưu giữ, một thiết bị tùy chỉnh thường được làm bằng nhựa và dây kim loại giúp răng ở lại tại chỗ. Đây thường là tháo lắp, nhưng có thể được cố định trong một số trường hợp.

Kết quả

Tính trung bình, hầu hết mọi người mang niềng răng đầy đủ 1 - 3 năm. Có thể trong nhiều tháng, năm hoặc không thời hạn.

Niềng răng nói chung là rất hiệu quả trong việc sắp xếp lại các răng quanh co và điều chỉnh hàm không đúng vị trí. Tuy nhiên, người đeo niềng răng có một vai trò quan trọng trong sự thành công cuối cùng của điều trị. Chăm sóc phải được thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ chỉnh răng một cách chính xác, đặc biệt là trong thời gian lưu giữ. Khi nói đến giai đoạn cuối cùng này, điều quan trọng là để người lưu giữ dùng theo chỉ dẫn, hoặc có nguy cơ mất các lợi ích thu được trong khi mang niềng răng cố định.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nieng-rang-nha-khoa-46717.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY