Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nỗ lực bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi hút Thuốc thụ động

Phụ nữ, trẻ em là đối tượng bị mắc nhiều bệnh liên quan đến Thuốc lá do hậu quả của hút Thuốc thụ động

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa tổ chức lễ phát động “Năm an toàn cho và trẻ em” tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Kế hoạch hành động của năm nay nêu bật các vấn đề Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam hướng tới giải quyết để cải thiện sức khoẻ và quyền lợi của trên cả nước trong ba lĩnh vực bao gồm: Sức khoẻ (phòng chống các bệnh không lây nhiễm và kiểm soát Thuốc lá), Xã hội (chống lại bạo hành và buôn người), Sinh kế (giúp khởi nghiệp và thoát nghèo).

Ông Tom Carroll – Cố vấn cao cấp về Truyền thông và Chính sách thuộc tổ chức Vital Strategies – đơn vị đồng hành cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong nhiều hoạt động liên quan đến phòng chống tác hại Thuốc lá cho biết: “Tỉ lệ phụ nữ Việt Nam thấp hơn nhiều so với nam giới (ước tính hiện có 45% đàn ông Việt Nam lá trong khi đó phụ nữ chỉ là 1%). Tuy nhiên, phụ nữ lại là đối tượng bị mắc nhiều bệnh liên quan đến Thuốc lá do hậu quả của thụ động”.

Theo ông Tom Carroll, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi tác hại của Thuốc lá. Hội có khả năng tiếp cận mọi phụ nữ ở mọi lứa tuổi, mọi địa phương để tạo ra sự thay đổi tích cực trong mỗi tổ ấm, mỗi cộng đồng, thuyết phục phụ nữ không hút Thuốc, khuyến khích họ vận động người khác không hút Thuốc, truyền cho họ sức mạnh để bảo vệ bản thân, gia đình khỏi nguy cơ thụ động.

Thuốc lá thụ động gây nhiều hệ luỵ cho sức khoẻ phụ nữ và trẻ em

Hội cũng đã sử dụng vai trò ảnh hưởng của mình để lan toả câu chuyện về một phụ nữ mắc bệnh ung thư phổi sau nhiều năm sống trong môi trường có khói Thuốc lá và hút Thuốc thụ động; để ủng hộ những chính sách kiểm soát Thuốc lá mạnh mẽ như tăng thuế Thuốc lá giúp giảm thiểu tỉ lệ hút Thuốc ở người dân.

“Chúng tôi hoan nghênh Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam bởi vẫn lồng vào chương trình hành động “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” của mình mục tiêu kiểm soát Thuốc lá. Điều đó khẳng định quyết tâm của Hội trong sự nghiệp bảo vệ sức khoẻ người dân, góp phần làm giảm gánh nặng nguy hại do Thuốc lá gây ra cho thế hệ hiện tại và tương lai”- ông Tom Carroll nói

Việt Nam là quốc gia vẫn đang duy trì một chiến dịch giáo dục cộng đồng bền vững nhằm kiểm soát Thuốc lá, bởi chiến dịch này không chỉ hướng tới giáo dục cộngđồng về tác hại của việc hút Thuốc lá với người trực tiếp hút Thuốc, mà còn về ảnhhưởng của khói Thuốc tới những người không hút Thuốc, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Chiến dịch làm mọi người nhận ra tầm quan trọng của cả việc khuyến khích những người đang hút Thuốc lá từ bỏ Thuốc lá, và bảo vệ người không hút Thuốc khỏi phơi nhiễm khói Thuốc lá thụ động.

Hiện nay, phụ nữ và trẻ em – những người không sử dụng Thuốc lá đang phải gánh chịu hậu quả của hút Thuốc thụ động, phơi nhiễm ngoài ý muốn.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên hít phải khói Thuốc là làm tăng tỷ lệ viêm đường hô hấp, tăng triệu chứng của đường hô hấp mãn tính như hen, giảm sự phát triển của phổi và tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Phụ nữ mang thai hít phải khói Thuốc lá có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/no-luc-bao-ve-phu-nu-va-tre-em-khoi-hut-thuoc-thu-dong-n154464.html)

Tin cùng nội dung

  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY